Những thực phẩm dù tiếc cũng không được để thừa

Những thực phẩm dưới đây nếu để thừa và hâm nóng lại khi ăn sẽ không còn dinh dưỡng thậm chí còn biến thành chất độc gây hại cho cơ thể.
Những thực phẩm dù tiếc cũng không được để thừa

Với một số thực phẩm, bạn có thể hâm nóng lại và ăn tiếp chúng 2-3 lần sau. Nhưng một số loại khác sẽ gây ra nguy hiểm cho sức khỏe nếu chúng được hâm lại, dù chỉ một lần sau khi chúng được nấu chín.

Một nghiên cứu mới khẳng định rằng khi các loại thực phẩm được hâm nóng, giá trị dinh dưỡng giảm xuống và thậm chí mất hết dinh dưỡng. Ngoài ra, hầu hết chúng sẽ biến thành chất độc hại.

Mặt khác, các nghiên cứu cũng cho rằng, nếu những thức ăn thừa được lưu trữ không đúng cách, chúng sẽ bắt đầu bị ẩm và nấm cùng việc xuất hiện những vi trùng có hại. Do vậy, bạn nên ăn hết các thực phẩm đã được nấu chín trong lần đầu và cố gắng hạn chế để thức ăn dư thừa. Những loại thực phẩm dưới đây tuyệt đối không nên để thừa lại và hâm nóng.

Cơm nguội

Những thực phẩm dù tiếc cũng không được để thừa ảnh 1

Bạn nên dùng cơm trong ngày và không nên để qua đêm rồi quay nóng lại. Việc để cơm trong tủ lạnh và hâm nóng sẽ khiến cơm xuất hiện những chất độc hại đối với dạ dày. Các vi khuẩn sản sinh có thể làm cho bạn cảm thấy buồn nôn.

Nấm

Nấm không nên được hâm nóng lại vì các protein và hàm lượng dinh dưỡng trong nấm sẽ có hại cho dạ dày. Trong một số trường hợp, quay nóng nấm trong lò vi sóng có thể ảnh hưởng đến tim.

Gà có chứa một lượng lớn protein. Khi hâm nóng trong lò vi sóng, thành phần protein sẽ thay đổi biến thành chất độc hại, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Rau bina

Rau bina là một thực phẩm giàu vitamin K. Nó chứa một nguồn canxi cao cùng với nitrat. Khi bạn hâm nóng rau bina đã nấu chín, nitrat sẽ chuyển sang nitrit trở thành chất gây ung thư cho cơ thể.

Trứng

Những thực phẩm dù tiếc cũng không được để thừa ảnh 2

Một trong những thức ăn thừa bạn không bao giờ nên để lại và hâm nóng trong lò vi sóng là trứng đã nấu chín. Trứng luộc, hấp và rán có hàm lượng canxi cao, chất dinh dưỡng, vitamin và các yếu tố dinh dưỡng khác. Khi thức ăn này được làm nóng lại dưới nhiệt độ cao, lòng đỏ của quả trứng sẽ biến thành chất độc hại cho cơ thể.

Cần tây

Cần tây cũng chứa nitrat và khi hâm nóng, nó thay đổi thành nitrit rất độc hại đối với cơ thể.

Củ cải

Củ cải là một trong những loại rau lành mạnh nên ăn ít nhất một lần một tuần. Khi củ cải được hâm nóng trong lò vi sóng, tính axit hóa có ảnh hưởng đến ruột non dẫn đến một khó chịu trong bụng.

Củ cải đường

Một trong những thức ăn thừa bạn không nên hâm nóng lại là loại rau màu đỏ ngon ngọt này. Củ cải đường có chứa sắt, magiê, canxi và một phần nitrat. Không bao giờ hâm nóng loại thức ăn này vì nó có thể gây ra các tế bào ung thư trong cơ thể.

Rau xanh

Khi ăn thừa rau xanh, các gia đình không nên hâm nóng vì sự hiện diện của vitamin K và nitrat có trong rau quả có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Khoai tây

Khoai tây rất bổ dưỡng và lành mạnh nhưng nếu bạn lưu trữ chúng trong một thời gian dài thì sẽ mất dần giá trị dinh dưỡng. Đặc biệt, bạn sẽ gặp vấn đề tiêu hóa nếu hâm nóng lại chúng.

Củ dền

Lượng nitrate trong củ dền sẽ bị mất đi nếu bạn hâm nóng chúng. Vì vậy, sau khi củ dền đã được nấu chín, bạn không nên hâm lại nữa.

Những thực phẩm dù tiếc cũng không được để thừa ảnh 3

Rau chân vịt

Việc hâm nóng lại rau bina là rất nguy hiểm bởi nó có thể gây ung thư. Nitrat có trong đó sẽ chuyển đổi thành nitrit - chất gây ung thư.

Cải bó xôi

Hâm cải bó xôi rất nguy hiểm cho sức khỏe. Các nitrate có trong cải bó xôi chuyển đổi thành nitrite khi bạn hâm nóng, từ đó có thể gây ung thư. Tốt nhất nên ăn cải bó xôi ngay sau khi chế biến.

Một số lưu ý khi hâm nóng thức ăn:

- Khi hâm nóng lại cá, tôm, cua ốc, tốt nhất bạn cho thêm chút rượu, gừng hành hoặc tỏi. Điều này sẽ làm cho thực phẩm thêm vị thơm ngon và có tác dụng diệt vi khuẩn nhất định, sẽ tốt hơn cho dạ dày của bạn.

- Đối với các món thịt nhất định phải đun ít nhất từ 10 phút trở lên, hoặc cho vào lò vi sóng quay trên 1 phút. Nên cho thêm một chút giấm vào để giữ không làm mất khoáng chất.

- Cơm và các thực phẩm từ nông sản là nhóm thực phẩm giàu tinh bột rất dễ bị nhiễm tụ cầu khuẩn và aflatoxin, đây đều là các chất độc hại không thể loại bỏ được ở môi trường nhiệt độ cao. Vì vậy tốt nhất nên ăn hết sau khi nấu. Nếu như sau 2 ngày bạn chưa ăn hết thì hãy bỏ đi.

Nha Trang

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.