Những thực phẩm này sẽ thành chất độc với người Việt nếu chế biến sai cách

Đối với những loại thực phẩm có độc tố tự nhiên, chúng ta phải thật cẩn thận khi chế biến nếu không sẽ "nguy hiểm chết người".
Những thực phẩm này sẽ thành chất độc với người Việt nếu chế biến sai cách

Trong các loại thực phẩm mà các gia đình Việt thường xuyên ăn hằng ngày có thể chứa độc tố tự nhiên. Do đó, hãy lưu ý những loại thực phẩm đó và thận trọng khi chế biến và sử dụng chúng.

1. Khoai tây mọc mầm

Khoai tây mọc mầm chứa solanine, một loại glyco-alkaloid đắng và độc, có tính gây mê. Củ khoai tây có màu xanh đồng nghĩa với việc hàm lượng solanine đạt mức có nguy cơ gây nguy hiểm. 

Nếu ăn khoai tây mọc mầm, nhẹ thì nôn mửa và tiêu chảy, nặng thì mê sảng, tê liệt, thậm chí tử vong.

2. Sắn

Những thực phẩm này sẽ thành chất độc với người Việt nếu chế biến sai cách ảnh 1

Trong khoai mì có chứa axit HCN, dễ bay hơi và tan trong nước. Khi HCN đi vào cơ thể sẽ gây khó thở, liệt cơ, co giật,... nếu ăn không đúng cách. Tuy nhiên, việc thải chất độc trong sắn không khó. Hãy bóc bỏ cả lớp vỏ lụa lẫn vỏ cứng của sắn rồi ngâm nước càng lâu càng tốt, khi luộc sắn nên mở nắp nhiều lần để chất độc bay hơi. Đặc biệt, nếu sắn có vị đắng thì không nên dùng.

3. Măng

Măng có chứa hàm lượng chất độc xyanua, sẽ giảm dần khi tiếp xúc với nước. Nhưng với măng chua, trong quá trình ngâm, chất này có thể kết hợp với một số enzym hoặc một số chất trong ruột người gây ngộ độc cấp tính. Vì vậy, khi chế biến măng hãy rửa thật kỹ, ngâm trong nước nhiều giờ và luộc qua 1 - 2 lần trước khi ăn.

4. Hạt điều mốc

Những thực phẩm này sẽ thành chất độc với người Việt nếu chế biến sai cách ảnh 2

Hạt điều có rất nhiều lợi ích như ngừa ung thư, nuôi dưỡng tóc và da, giảm cân,... Tuy nhiên, nếu bảo quản không tốt, để hạt điều tiếp xúc với không khí trong thời gian dài sẽ gây nấm mốc. Lúc này, các axit béo trong hạt điều bị oxy hóa, sinh ra các chất độc, có khả năng gây ung thư.

5. Mật ong

Từ xưa đến nay, mật ong luôn là vị thuốc bổ dưỡng, có công dụng giải độc, nhuận tràng, ho… Tuy nhiên, mật ong chưa được tiệt trùng chứa grayanotoxin, một chất độc gây nôn mửa và chóng mặt. 

6. Cá ngừ

Histamin là chất gây dị ứng thường có trong thịt, cá. Nồng độ histamin trong cá ngừ nhiều hơn thực phẩm khác. Cá ngừ không còn tươi thì histamin càng phát sinh nhiều hơn, khi ăn có nguy cơ bị ngộ độc. Các triệu chứng là phù người, nhức đầu, nôn mửa, ngứa đỏ ngoài da, thậm chí tử vong nếu nồng độ histamin quá cao.

7. Cà chua xanh

Những thực phẩm này sẽ thành chất độc với người Việt nếu chế biến sai cách ảnh 3

Giống như khoai tây mọc mầm, cà chua xanh chứa chất độc solanine, nôn mửa, gây đau đầu chóng mặt... Bên cạnh đó, khi chế biến cà chua, hãy gạt bỏ hạt cà chua, và ăn cà chua sống không tốt cho sức khỏe.

8. Củ cải trắng

Trong thành phần của củ cải trắng có chứa furocoumarins - độc tố có nồng độ cao ở lớp vỏ, gây đau dạ dày hoặc phản ứng rát bỏng trên da khi tiếp xúc. Vì vậy khi chế biến củ cải trứng, hãy gọt bỏ sạch vỏ và phần hư hỏng để tránh độc. 

9. Rong biển

Khi bạn mua rong biển về chế biến, nếu ngâm vào nước thấy phai màu lạ thì rong biển đã biến chất hoặc hết hạn sử dụng, không nên ăn. Vì lúc này, rong biển gây hại cho cơ thể, chính những thành phần gây biến màu trong nước sẽ gây ra những hậu quả không tốt cho sức khỏe.

Theo Vietnamnet
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.