Nội soi lấy vòng tránh thai ‘đi lạc’ trong ổ bụng bệnh nhân

(Ngày Nay) - Bệnh nhân cho biết, cách đây 3 năm có đặt vòng tránh thai, lần này đi khám phụ khoa định kỳ phát hiện vòng tránh thai lạc chỗ.
Nội soi lấy vòng tránh thai ‘đi lạc’ trong ổ bụng bệnh nhân

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh vừa tiến hành phẫu thuật nội soi lấy vòng tránh thai lạc trong ổ bụng bệnh nhân.

Ngày 11/5/2018, Khoa Phụ, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bệnh nhân Vũ Thi T. (36 tuổi), thường trú tại thành phố Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh. Nhập viện trong tình trạng đau bụng, trong quá trình khám phụ khoa phát hiện vòng tránh thai lạc chỗ, được các bác sĩ chỉ định nhập viện điều trị.

Bệnh nhân cho biết, cách đây 3 năm có đặt vòng tránh thai, lần này đi khám phụ khoa định kỳ phát hiện vòng tránh thai lạc chỗ.

Kết quả siêu âm và chụp CT-Scanner cho thấy: Vị trí tiểu khung bên trái có hình ảnh dụng cụ tránh thai, phần đầu trong cơ tử cung, phần thân nằm ngang tiểu khung. Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chẩn đoán vòng tránh thai lạc chỗ trong ổ bụng và chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy dụng cụ tránh thai; Phương pháp gây mê nội khí quản cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng gần 1 giờ đồng hồ, trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ kiểm tra ổ bụng thấy phần đáy tử cung có đầu vòng tránh thai, vòi trứng trái dính có đầu vòng tránh thai, tiến hành lấy vòng tránh thai cho bệnh nhân.

Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Kíp mổ do BS. Bùi Minh Cường, BS. Nguyễn Văn Long; BS. Lương Trung Kiên và các kỹ thuật viên thực hiện.

Bác sỹ Bùi Minh Cường cho biết, trường hợp lạc vòng trong ổ bụng như trên nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây ra những hậu quả xấu như ruột mạc nội sẽ quấn lấy vòng, gây thủng ruột, biến chứng dẫn đến viêm phúc mạc dễ nhiễm trùng huyết, hoặc vòng chui vào các tạng trong ổ bụng bệnh nhân gây nhiễm trung, dẫn đến tử vong.

Các bác sĩ vẫn khuyến cáo, đặt phòng là biện pháp tránh thai hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, các nhà sản xuất thường để niên hạn sử dụng của vòng tránh thai là 5 năm. Vì thế sau 5 năm chị em phải tháo vòng đặt lại. Trong thời gian đặt vòng phải thường xuyên kiểm tra định kỳ để tránh viêm nhiễm và vòng tránh thai lạc chỗ.

Theo SKĐS

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.