Nối thành công tá tràng bị đứt rời cho bé trai 11 ngày tuổi

(Ngày Nay) - Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vừa phẫu thuật nối lại đoạn tá tràng bị đứt rời thành 2 đoạn cho một bệnh nhi bị tắc tá tràng bẩm sinh.

Theo thông tin từ VTV, Bệnh viện tiếp nhận bé trai T.Đ.T. (11 ngày tuổi, quê Quảng Ngãi, trú tại Đồng Nai) trong tình trạng bú được nhưng nôn ói nhiều, bụng trướng, ói ra dịch nhầy màu xanh.

Qua kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán: Bệnh nhi bị tắc tá tràng bẩm sinh và chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện tá tràng của bệnh nhi bị đứt rời thành 2 đoạn. Trong đó, đoạn phía trên dãn to, dày, đường kính 2,5cm, còn đoạn phía dưới teo xẹp rất nhỏ, đường kính chỉ khoảng 3 - 4mm và rất mỏng. Ngoài ra, tá tràng bị mô tụy che lấp nên rất khó tìm và nối lại ruột cho bệnh nhi.

Nối thành công tá tràng bị đứt rời cho bé trai 11 ngày tuổi ảnh 1

Bác sĩ tiến hành phẫu thuật nối lại tá tràng cho bé T. - Ảnh: B.A

Trao đổi với báo Tuổi trẻ, Bác sĩ Vũ Công Tầm, trưởng khoa phẫu thuật gây mê – hồi sức Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, cho biết cái khó của ca phẫu thuật này là 2 đoạn tá tràng bị đứt rời có kích thước khác nhau. Bác sĩ phải sử dụng kỹ thuật nối tá tràng - tá tràng miệng nối theo kiểu Kimura với loại chỉ phẫu thuật tự tan để khâu nối. Sau gần 2 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công.

Hiện bệnh nhi đã có thể bú được 40ml sữa, tiêu hóa tốt, không ói, thông suốt toàn tuyết tiêu hóa.

Cũng theo bác sĩ Tầm, tắc tá tràng bẩm sinh là một bệnh lý tương đối hiếm gặp, tỷ lệ mắc 1/5.000 - 1/10.000 ở trẻ mới sinh. Tắc tá tràng bẩm sinh có nhiều nguyên nhân khác nhau như teo tá tràng, tụy nhẫn, dây chằng Ledd…

Biểu hiện đặc trưng của bệnh này là trẻ bỏ bú, trướng bụng, nôn ói dịch màu xanh, không đi phân su. Do đó, khi thấy trẻ sơ sinh có các triệu chứng trên cần đưa đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.