Nồng độ vitamin B12 cao có thể gây ung thư phổi

Theo các chuyên gia Đức, các công trình nghiên cứu mới cho thấy lạm dụng vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B12, vượt ngưỡng an toàn, có thể đe dọa phát triển ung thư phổi, trước hết là ở những người hút thuốc.
Nồng độ vitamin B12 cao có thể gây ung thư phổi

Theo Die Die Zeit, Martin Smollich, giáo sư tại Viện dinh dưỡng ở Schleswig-Holstein, Đức, vừa lên tiếng cảnh báo về tác hại của việc lạm dụng vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B12.

Từ trước đến nay, y học vẫn cho rằng đối với các loại vitamin tan trong nước như vitamin C và vitamin nhóm B thì lượng dư thừa của chúng trong cơ thể thường được bài tiết qua nước tiểu, vì vậy, chúng không thể gây hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên, thật không may, mọi thứ không đơn giản như vậy. Giáo sư Martin Smollich khẳng định từ lâu đã có những chứng cứ cho thấy có thể dùng vitamin В6, В9 và В12 vượt ngưỡng an toàn, nhưng các công trình nghiên cứu mới chứng minh rằng điều đó có thể đe dọa phát triển ung thư phổi, trước hết là ở những người hút thuốc.

Cơ chế tác động của vitamin B12 đối với sự phát triển ung thư phổi vẫn chưa rõ ràng. Có lẽ việc sử dụng quá liều vitamin nhóm B, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ ADN, dẫn đến thay đổi biểu sinh. Hoặc cũng có thể một số lượng lớn vitamin B12 góp phần vào việc các khối u hoặc tế bào tiền thân nhận được nhiều chất dinh dưỡng đặc biệt cho sự phát triển của chúng.

Tuy nhiên, theo Die Die Zeit, những người bị chẩn đoán sự thiếu hụt vitamin B12 vẫn có thể sử dụng một cách an toàn trong một thời gian nhất định cho đến khi sự thiếu hụt được loại bỏ. Nhưng trong bất kỳ trường hợp nào cũng không được dùng liều cao vitamin B12 trong một thời gian dài, vì điều đó sẽ không cải thiện sức khỏe mà sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư.

Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu liên quan đến tình trạng thừa vitamin B12 trong máu và nguy cơ phát triển ung thư phổi. Hóa ra, nồng độ vitamin B12 càng cao thì nguy cơ phát triển ung thư phổi càng lớn. Phân tích di truyền cũng đã chỉ ra rằng có một số biến thể gien nhất định làm tăng nồng độ vitamin B12 trong máu. Và những người mang những biến thể di truyền này có nhiều nguy cơ bị ung thư phổi.

Theo các chuyên gia, nguy cơ ung thư tăng lên nếu liều vitamin B12 hàng ngày vượt quá 55 microgam (ở những người hút thuốc với lượng vitamin cao như thế này, nguy cơ ung thư phổi tăng gấp 3-4 lần).Hiện trên thị trường có những loại thực phẩm chức năng chứa tới 1000 microgam vitamin B12. Trong khi đó, Hiệp hội Dinh dưỡng Đức khuyến nghị người lớn và thanh thiếu niên nên tiêu thụ 4 microgam vitamin B12 mỗi ngày qua thức ăn, còn Viện nghiên cứu rủi ro liên bang Đức tin rằng liều lượng B12 tối đa không được vượt quá 25 mcg.

Theo Một Thế Giới
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: