Nữ tiếp viên hút vape liên tục trong 3 tuần, mắc bệnh thường thấy của trẻ sơ sinh

Tìm đến khói thuốc để làm giảm căng thẳng trong công việc, tuy nhiên, khói thuốc lá không làm cho cô gái trẻ bớt đi áp lực, mà còn khiến cô mắc căn bệnh thường thấy ở trẻ sơ sinh: Hội chứng phổi ướt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo báo cáo y khoa đăng tải trên Tạp chí y khoa Pediatrics, cô gái trẻ sử dụng vape giải tỏa căng thẳng năm nay mới 18 tuổi, hiện là nữ tiếp viên tại một một nhà hàng ở ngoại ô Pennsylvania, Mỹ.

Vì sử dụng thuốc lá điện tử, cô gái trẻ phải chịu một mức phí cao hơn cho điếu thuốc của mình. Báo cáo cho biết, cô tìm đến điếu thuốc nhằm giải tỏa căng thẳng trong công việc và áp lực cuộc sống. Tuy nhiên, dường như đây là một sự lựa chọn sai lầm.

Trong 3 tuần liên tục sử dụng thuốc lá, cô bị ho không dứt, kèm theo đó là chứng khỏ thở nặng dần theo thời gian, và mỗi lần hít thở cô lại cảm thấy đau rát ở phần ngực, thở khó. Không có triệu chứng chảy nước mũi hay nghẹt mũi. Cô có tiền sử hen suyễn nhẹ nhưng hiếm khi phải sử dụng ống hít hỗ trợ.

Khi tới điều trị tại Trung tâm y khoa thuộc Trường đại học Pittsburgh, Mỹ, cô được chỉ định điều trị phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ em của bệnh viện và bắt đầu dùng thuốc kháng sinh. Nhưng tình trạng của cô gái ngày càng xấu đi, buộc các bác sĩ phải sử dụng tới máy thở và máy hút dịch màng phổi để giữ cho cô gái được sống sót.

Tiến sĩ Daniel Weiner, một trong những bác sĩ điều trị cho cô gái, đồng tác giả của báo cáo này và là Giám đốc y khoa tại Bệnh viện Nhi Pittsburgh tại UPMC cho biết:

 “Cô ấy không thể thu đủ lượng oxy cần cho máu mà phải sử dụng máy thở. Đồng thời, cô ấy phải sử dụng tới các ống hút dịch màng phổi”.

Theo chẩn đoán của bác sĩ điều trị, cô gái trẻ mắc bệnh viêm phổi quá mẫn, hay còn gọi là hội chứng phổi ướt, thường thấy ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, chứng bệnh này cũng xuất hiện ở người lớn khi phổi phải chịu đựng quá nhiều hóa chất độc hại hoặc bụi.

Nguyên nhân được cho là bởi cô gái sử dụng thuốc lá điện tử với tần suất lớn trong một thời gian ngắn.

Theo TS Casey Sommerfeld, bác sĩ nhi khoa và là tác giả chính của nghiên cứu, các hóa chất trong thuốc lá điện tử làm tổn thương phổi, gây viêm, khiến cơ thể tạo ra phản ứng miễn dịch – khiến cho phổi bị viêm nặng hơn và các mạch máu bị “rò rỉ”.

“Thuốc lá điện tử làm nóng một loại dung dịch để biến nó thành dạng hơi cho người sử dụng hít vào sau đó nhả ra những làn khói dày. Chất lỏng này có hương liệu trái cây, propylene glycol, glycerin và cuối cùng là nicotin, - chất gây nghiện có trong những điếu thuốc lá thông thường.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, thuốc lá điện tử gây hậu quả xấu tới sức khỏe nhiều hơn cả thuốc lá thông thường. Trong khi nicotin và khói thuốc lá làm ảnh hưởng tới phổi, gây suy hô hấp, một số hóa chất hương vị thuốc lá điện tử giảm đáng kể chức năng của các tế bào miễn dịch.

Đồng thời, thuốc lá điện tử gây ra tác dụng phụ bao gồm chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, tim đập, lo lắng và khó ngủ. Thanh thiếu niên nghiện nicotin sớm có thể sẽ phải phụ thuộc cả đời vào những điếu thuốc lá điện tử”.

Theo một báo cáo vào năm 2016, tại Mỹ, số lượng thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử tăng tới 900%. Trong khi đó, Khảo sát về việc sử dụng thuốc lá ở thanh niên Mỹ năm 2016 cũng ghi nhận có tới 1,7 triệu học sinh trung học từng sử dụng thuốc lá điện tử 30 ngày trước đó.

Thuốc lá điện tử được chứng minh gây hại lớn tới sức khỏe của thanh thiếu niên, và sự gia tăng sử dụng thuốc lá điện tử khiến cho các nhà khoa học lo ngại về tương lai của thế hệ trẻ.

TS Sommerfeld chia sẻ, thuốc lá điện tử là mối nguy đối với trẻ em, và với tư cách là một bác sĩ nhi khoa, cô cho rằng những sản phẩm không có lợi tới sự phát triển của thanh thiếu niên như vậy cần phải được loại bỏ.

Theo VTC News
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.