Nước hoa – ‘Vũ khí’ bí mật ngăn ngừa COVID-19 tại Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu sử dụng nước rửa tay đã tăng đột biến kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, tại Thổ Nhĩ Kỳ, dùng nước hoa thay thế nước rửa tay đã trở thành một thứ vũ khí bí mật giúp ngăn ngừa virus lây lan.
Người dân dùng nước rửa tay để phòng ngừa COVID-19 tại quảng trường Sultanahmet, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP
Người dân dùng nước rửa tay để phòng ngừa COVID-19 tại quảng trường Sultanahmet, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Theo hãng thông tấn AFP (Pháp), tại Thổ Nhỹ Kỳ, xịt nước hoa vào tay từ lâu đã trở thành một thói quen không thể thiếu của nhiều người dân, từ việc đến tiệm cắt tóc, đi ăn nhà hàng hoặc thậm chí là khi đi xe buýt. Xịt nước hoa vào tay được coi là một hành động thể hiện lòng hiếu khách và đảm bảo vệ sinh tại một quốc gia luôn đề cao nghi thức này.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng, nhu cầu sử dụng nước hoa tại Thổ Nhĩ Kỳ lại càng gia tăng và trở thành một thứ “vũ khí” bí mật trong cuộc chiến chống lại virus SARS-CoV-2. Nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng nước hoa có nồng độ cồn cao rất hiệu quả trong việc giữ cho bàn tay và khuôn mặt luôn sạch sẽ. Do đó, xịt nước hoa có tác dụng sát khuẩn và giảm nguy cơ mắc COVID-19.

Vào đầu tháng 3, trước khi nước này ghi nhận trường hợp đầu tiên dương tính với virus SARS-CoV-2, nhiều người dân đã đổ xô đến xếp hàng dài bên ngoài các cửa hiệu bán nước hoa tại một khu chợ sầm uất của thành phố Istanbul, quận Eminou. Nhu cầu sử dụng tăng cao khiến hầu hết các cửa hàng và hiệu thuốc đều không còn hàng để bán.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên xịt nước hoa vào tay khi đi trên phố, trong khi các tài xế taxi cũng cung cấp nước hoa cho khách hàng của họ. Một hiệp hội ở thành phố phía Tây Bắc Izmit cũng đang phát nước hoa và bánh mì miễn phí cho người già.

Chú thích ảnh
Thói quen xịt nước hoa vào tay khi ra ngoài đã trở nên phổ biến với nhiều người dân tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Hurriyet Daily News

Kể từ khi Bộ Y tế kêu gọi người dân sử dụng nước hoa để thay thế nước rửa tay chống lại virus, nhiều cửa hàng đã không có đủ nước hoa để bán. Nhà sản xuất nước hoa truyền thống hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ, Eyup Sabri Tuncer, cho biết họ đã nhận được hàng chục nghìn đơn đặt hàng trong những tuần gần đây.

“Để có thể đảm bảo đủ lượng hàng để phân phối, chúng tôi đã tạm thời ngừng nhận các đơn hàng trực tuyến”, Atilla Ariman, đại diện công ty, cho biết. “Tôi tin rằng sử dụng nước hoa có thể khử trùng virus hiệu quả vì nó chứa cồn”, anh Ilyas Gocdu, một khách hàng mua nước hoa nói và cho biết anh đã sử dụng nước hoa nhiều gấp 3 lần so với trước đây.

Nhu cầu sử dụng nước hoa lớn đến nỗi thị trường chợ đen xuất hiện tràn lan các loại nước hoa và các chất khử trùng tay không rõ nguồn gốc. Cảnh sát Istanbul đã đột nhập vào một nhà máy sản xuất nước hoa vào tuần trước để tịch thu các sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

Trước tình trạng khan hiếm hàng hoá, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết khẩu trang cũng như nước hoa sẽ được phát miễn phí cho những người từ 65 tuổi trở lên.

Dựa trên các bằng chứng khoa học, Giáo sư Bulent Ertugrul, thành viên Hiệp hội Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết cồn có thể phá huỷ màng ngoài của virus SARS-CoV-2.

"Cồn là một dung môi tốt, nó phá hủy lớp vỏ lipid này. Cách ngăn ngừa dịch bệnh tốt nhất là rửa tay sau khi tiếp xúc với các bề mặt. Nếu không có xà phòng và nước, sử dụng chất khử trùng tay có ít nhất 60% cồn có cũng có hiệu quả đáng kể. Nước hoa có tác dụng này vì nó chứa ít nhất 70% cồn. Đó là lý do tại sao nước hoa trở thành một loại nước rửa tay tốt trong việc phòng chống COVID-19”, Giáo sư Ertugrul cho biết.

Tính đến thời điểm hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đã ghi nhận 37 trường hợp tử vong và 1.529 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2. Cũng như nhiều nước bùng phát dịch COVID-19 trên toàn thế giới, Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố một loạt biện pháp phòng chống virus SARS-CoV-2 lây lan, như hạn chế đi lại tới 20 nước, đóng cửa các trường học và trường đại học. 

Theo Báo Tin tức
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: