Ô nhiễm tiếng ồn làm tăng nguy cơ bệnh tim

(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế cho biết có một xu hướng mới nổi cho thấy ô nhiễm tiếng ồn cũng dẫn đến gánh nặng bệnh tim mạch. Tiếp xúc tiếng ồn làm tăng huyết áp bằng cách giải phóng các hormon stress và cũng làm tăng nguy cơ các bất thường nhịp tim, đau tim và đột quỵ não.
Ô nhiễm tiếng ồn làm tăng nguy cơ bệnh tim

Jasvinder Singh Anand, chuyên gia tư vấn cao cấp về nội khoa tại Medanta-The Medicity, Gurugram cho biết: “Tiếp xúc với tiếng ồn lớn như ở gần các sân bay hoặc đường tàu làm tăng hormon adrenaline và làm tăng nhịp tim, huyết áp, kết quả là dẫn tới bệnh tim”.

Theo Anand, bình thường huyết áp thường giảm vào ban đêm khi bạn ngủ. Tuy nhiên, nếu có những tiếng ồn xung quanh, huyết áp sẽ không giảm mà thay vào đó lại tăng lên. Một nghiên cứu được công bố trên British Medical Journalchỉ ra mối liên quan giữa tiếp xúc lâu dài với tiếng ồn máy bay đặc biệt là trong đêm với tăng tỷ lệ bị ảnh hưởng bởi huyết áp cao và bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu cho biết, điều quan trọng là bên cạnh việc đánh giá những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn của bện tim như béo phì, hoạt động thể chất, hút thuốc và uống rượu, bây giờ chúng ta cũng cần tính đến yếu tố ô nhiễm tiếng ồn và xem xét để có hướng điều trị thích hợp.

Các kết quả nghiên cứu không chỉ quan trọng trong việc đưa ra một yếu tố nguy cơ chưa được xác định mà còn giúp các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan tổ chức lại các chiến lược phòng và phương thức điều trị để chống lại các thách thức một cách hiệu quả. Theo Tổ chức Y tế thế giới, bệnh suy tim ảnh hưởng tới khoảng 60 triệu người trên thế giới.

 Theo Sức Khỏe & Đời Sống

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.