Phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi mới tại Thái Nguyên và Thanh Hóa

(Ngày Nay) - Tính đến ngày 7/3, hiện trên cả nước đã có 10 tỉnh thành phát hiện đàn lợn dương tính với virus tả lợn châu Phi.
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trực tiếp chỉ đạo phòng chống dịch. Ảnh: Nông Nghiệp
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trực tiếp chỉ đạo phòng chống dịch. Ảnh: Nông Nghiệp

Ngày 5/3, theo báo cáo của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên), tại 2 hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Úc Kỳ và xã Kha Sơn phát hiện tình trạng lợn ốm với biển hiện sốt cao, bỏ ăn, chết.

Ngày 6/3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở NN-PTNT, UBND huyện Phú Bình và các phòng liên quan của huyện tiến hành kiểm tra thực tế tình hình dịch bệnh trên đàn lợn của 2 hộ chăn nuôi trên.

Qua kiểm tra, tại đàn lợn hộ ông Nguyễn Văn Thạo (xóm Giữa, xã Úc Kỳ) gồm 52 con, trong đó có 5 lợn nái, 1 lợn thịt và 46 lợn con. Hộ ông Nguyễn Tiến Đạt (xóm Mai Sơn, xã Kha Sơn) có 20 con, trong đó 1 nái, 10 lợn con và 9 lợn thịt.

Lợn có biểu hiện sốt cao, bỏ ăn, ủ rũ, nằm một chỗ. Theo báo cáo, gia đình đã sử dụng kháng sinh chữa trị nhưng không khỏi, một số con đã chết, qua kiểm tra lâm sàng và mổ khám bệnh tích bước đầu kết luận đàn lợn nghi mắc bệnh tả lợn châu Phi. Chi cục Thú y tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành lấy mẫu huyết thanh, mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm tại Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương.

Kết quả trả lời xét nghiệm 8/10 mẫu dương tính với virus tả lợn châu Phi tại hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thạo. Tại hộ gia đình ông Nguyễn Tiến Đạt, mẫu bệnh phẩm âm tính với virus.

Trả lời báo Nông Nghiệp, ông Lê Đắc Vinh (Chi cục trưởng chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thái Nguyên) cho biết, khu vực chăn nuôi lợn của gia đình ông Thạo nằm sát trục đường quốc lộ liên huyện (cách đường khoảng 30m). Ngoài ra, chủ hộ còn nuôi rất nhiều chim bồ câu. Được biết, gia đình lại mua và sử dụng thức ăn thừa của nhà máy, xí nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh để làm thức ăn cho lợn.

Các đơn vị đã tổ chức tiêu hủy đàn lợn 52 con theo quy định của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thạo với tổng trọng lượng 1.366kg. Đối với đàn lợn của gia đình ông Nguyễn Tiến Đạt, Chi cục Thú y Thái Nguyên yêu cầu gia đình cam kết không được bán chạy, giết mổ và giao cho chính quyền địa phương chịu trách nhiệm quản lý, tiếp tục theo dõi nếu vẫn tiếp tục ốm, cho lấy mẫu gửi xét nghiệm và xử lý theo quy định.

Trong khi đó vào ngày 7/3, thông tin từ UBND huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) cho biết, vào ngày 5/3, UBND xã Thiệu Phúc đã nhận được thông tin về việc đàn lợn (gồm 4 con) của gia đình ông Nguyễn Khắc Hùng (ngụ tại địa phương) bị ốm chết bất thường.

Phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi mới tại Thái Nguyên và Thanh Hóa ảnh 1

Chốt kiểm dịch được thiết lập tại huyện Thiệu Hóa. Ảnh: Lao Động

Ngay sau đó, cơ quan chức năng huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo mổ khám và lấy mẫu đi xét nghiệm. Đến 22h cùng ngày, kết quả cho thấy 3/3 mẫu dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ngay lập tức, lực chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn của gia đình ông Hùng.

Ngoài ra, UBND huyện Thiệu Hóa đã lên phương án bao vây, khống chế ổ dịch, lập các chốt kiểm dịch và triển khai các biện pháp ngăn chặn ứng phó với bệnh dịch có thể lây lan, báo Lao Động đưa tin.

Tổng hợp

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.