Phát hiện thiếu niên có khối u răng hiếm gặp tại Việt Nam

(Ngày Nay) - Bệnh nhân là một thiếu niên 13 tuổi, được phát hiện có khối u răng hiếm gặp chứa gần 100 chiếc răng nhỏ bên trong.
Khối u răng của bệnh nhân qua phim X-quang. Ảnh: Thanh Niên
Khối u răng của bệnh nhân qua phim X-quang. Ảnh: Thanh Niên

Trao đổi với báo Người Lao Động, bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn -Trưởng Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, cho biết các bác sĩ của BV tỉnh này phối hợp với Bệnh viên Răng hàm mặt Trung ương TP HCM phẫu thuật thành công lấy ra gần 100 cái răng trong khối u ở hàm dưới bệnh nhân Hoàng Gia K. (13 tuổi, ngụ TP Nha Trang).

Bệnh nhân K. được người nhà đưa đến bệnh viện tỉnh để khám và thực hiện chỉnh hình răng vì cho rằng, do răng hàm dưới của bé mọc lệch và chậm thay răng mới.
Bác sĩ của BV Răng Hàm Mặt Trung ương (TP.HCM) đã ra BV đa khoa tỉnh Khánh Hòa thực hiện mổ cho bệnh nhi.
Sau 1 tiếng đồng hồ phẫu thuật, bác sĩ 2 bệnh viện đã lấy ra gần 100 chiếc răng nhỏ li ti có đầy đủ thân răng, tủy răng và chân răng từ khối u của bệnh nhân, theo ghi nhận của báo Thanh Niên.
Theo bác sĩ Tuấn, u răng (hay còn gọi là Complex Odontoma) là một trong những căn bệnh hiếm gặp tại Việt Nam. Do đó, bệnh ít được quan tâm. Khi phát bệnh, khối u có thể gây biến dạng gương mặt, hàm răng lộn xộn, xô đẩy do khối u lấn át vị trí của răng.
Bệnh u răng rất khó để phát hiện do khối u không gây đau nhức, tiến triển âm thầm. Đôi khi, biểu hiện chỉ là đau nhức do sâu răng, viêm tủy răng lung lay, nhiễm trùng răng. Chính vì thế, rất nhiều bệnh nhân điều trị sai cách, loại bỏ u không triệt để, dẫn tới bệnh tiến triển ngày một nặng dẫn tới gãy xương hàm, đứt dây thần kinh.
U răng rất khó phát hiện, chỉ qua phim chụp X-quang mới có thể nhìn thấy. U răng được khuyến cáo là u lành tính nhưng sẽ thoái hóa thành u ác tính nếu điều trị sai cách.
Phương pháp điều trị duy nhất là phẫu thuật để lấy u. Nếu được phát hiện sớm phẫu thuật sẽ đơn giản. Trường hợp chậm trễ sẽ rất khó điều trị, thậm chí để lại nhiều di chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tổng hợp

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.