Phát hiện ung thư từ đốm đen ở chân

[Ngày Nay] - Xuất hiện đốm đen ở gan bàn chân trong một thời gian khá dài nhưng ông Hưng không để tâm, không đi khám vì thấy chẳng ảnh hưởng gì đến sức khoẻ. Đến lúc đốm đen lan ra xung quanh, ông Sơn đi khám thì đã phát hiện ung thư hắc tố.
Từ một đốm nhỏ ở gan bàn chân đến khi phát hiện ung thư đã lan rộng khắp xung quanh.
Từ một đốm nhỏ ở gan bàn chân đến khi phát hiện ung thư đã lan rộng khắp xung quanh.

Theo bác sỹ Nguyễn Hữu Quang, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, mới đây bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân 54 tuổi vào viện vì một tổn thương dạng đốm màu đen ở mặt gan bàn chân trái. Qua thăm khám, các bác sỹ thấy tổn thương của bệnh nhân ranh giới không rõ, sắc tố không đều chỗ đậm chỗ nhạt, méo mó; đồng thời có to lên nhanh về kích thước. Đây là một tổn thương tăng sắc tố bất thường và tại vị trí có nguy cơ là bệnh lý ác tính cao của da đó là ung thư tế bào hắc tố.

Bệnh nhân được đưa vào khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng để hội chẩn với các bác sỹ trong khoa cùng lãnh đạo bệnh viện. Sau hội chẩn, các bác sỹ đưa ra quyết định cuối cùng là cần cắt bỏ toàn bộ tổn thương, gửi xét nghiệm tế bào (giải phẫu bệnh). Đồng thời, sử dụng những xét nghiệm công nghệ cao là hóa mô miễn dịch dùng những chất đặc hiệu để phát hiện ra các tế bào ung thư. Sau vài ngày chờ đợi, kết quả trả về bệnh nhân bị ung thư tế bào hắc tố.

Điều may mắn là bệnh nhân mắc ung thư tế bào hắc tố thể tại chỗ, nghĩa là các tế bào ung thư chỉ có ở lớp trên cùng của da (lớp thượng bì) mà chưa xâm lấn xuống trung bì hay các tổ chức mô xung quanh và chưa phát hiện xâm lấn hay di căn. Vì vậy bệnh nhân được tiến hành cắt rộng tổn thương để đảm bảo loại bỏ được hết tế bào ung thư và tạo hình tổn khuyết sau cắt bỏ ung thư. Sau phẫu thuật, vết mổ tiến triển tốt.

BS Nguyễn Hữu Quang cho biết, ung thư hắc tố là dạng ung thư ác tính nhất của da. Với các trường hợp khối u chỉ ở tại chỗ như của bệnh nhân này thì sau khi mổ lấy được hết tế bào ung thư thì tiên lượng của bệnh nhân sẽ rất tốt. Có tới trên 95% bệnh nhân bệnh nhân ở giai đoạn này nếu được điều trị có thể sống được trên 5 năm hay thậm chí có tuổi thọ như người bình thường. Còn nếu để muộn khi đã có xâm lấn di căn rồi thì tỷ lệ sống được 5 năm chỉ là thấp. Do đó việc quan trọng nhất là phải chẩn đoán được bệnh khi còn ở giai đoạn sớm.

Dấu hiệu nhận biết bệnh là trên da có một tổn thương dạng đốm màu đen-đặc biệt là lòng bàn tay chân và lại có các tính chất như méo mó, bờ viền không rõ; không đều màu sắc chỗ đậm chỗ nhạt; nổi gờ. Nhất là khi có tiến triển tăng lên về kích thước theo thời gian cần phải tới ngay các cơ sở y tế chuyên về da liễu để được khám và chẩn đoán kịp thời.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.