Phẫu thuật bỏ phần ruột hoại tử, giúp mẹ con thai phụ vượt 'cửa tử'

Ngày 25/7, tiến sỹ-bác sỹ Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết Bệnh viện Bình Dân cùng với Bệnh viện Từ Dũ vừa thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu loại bỏ một phần ruột bị hoại tử cho một thai phụ nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho cả người mẹ lẫn thai nhi.
Phẫu thuật bỏ phần ruột hoại tử, giúp mẹ con thai phụ vượt 'cửa tử'

Cụ thể, bệnh nhân L.T.K.H (32 tuổi, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh) được đưa đến Bệnh viện Từ Dũ trong tình trạng đau bụng dữ dội không rõ nguyên nhân, mạch trên 120 lần/phút, dọa sốc, nguy hiểm tính mạng của cả thai phụ và thai nhi.

Các bác sỹ Bệnh viện Từ Dũ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phúc mạc toàn thể (nhiễm trùng ổ bụng) và đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bình Dân.

Tại Bệnh viện Bình Dân, các bác sỹ thực hiện nội soi thám sát ổ bụng cho người bệnh. Ngay khi camera nội soi tiến vào ổ bụng, các bác sỹ phát hiện có nhiều dịch màu đỏ và hình ảnh ruột non của thai phụ đã bị hoại tử tím đen. Ngay lập tức, các bác sỹ quyết định chuyển mổ mở ngay lập tức, chạy đua với thời gian để ngăn chặn nguy cơ độc tố do ruột hoại tử phóng thích vào máu gây sốc và tử vong cho cả người mẹ và thai nhi.

Cùng với các bác sỹ Bệnh viện Bình Dân, êkíp các bác sỹ của Bệnh viện Từ Dũ cũng có mặt tại phòng mổ, sẵn sàng tiếp ứng và hỗ trợ trong trường hợp bệnh nhân sinh non và em bé đối diện với nguy cơ tử vong cao do phổi chưa hoàn chỉnh.

Quá trình phẫu thuật, các bác sỹ còn phát hiện trên mạc treo ruột của bệnh nhân có một lỗ tự nhiên khoảng 2cm, một đoạn ruột non đã thoát vị qua lỗ tự nhiên này và xoắn, hoại tử khiến thai phụ đau đớn dữ dội. Các bác sỹ đã tiến hành cắt bỏ 40cm ruột bị hoại tử, khâu nối để tái lập liên thông tiêu hóa, làm sạch ổ bụng, đặt dẫn lưu và đóng ổ bụng.

Ca phẫu thuật diễn ra vô cùng khẩn trương và đòi hỏi mọi thao tác cẩn trọng, nhẹ nhàng để tránh tác động nhiều vào tử cung gây dọa sinh non. Êkíp các bác sỹ sản khoa cũng thực hiện siêu âm ngay trong lúc phẫu thuật để theo dõi tình trạng tim thai. Rất may mắn, quá trình phẫu thuật diễn ra thuận lợi, tim thai ổn định.

Sau một tuần hậu phẫu tại Bệnh viện Bình Dân để theo dõi và đánh giá loại bỏ các nguy cơ như bung vết mổ gây xì rò miệng nối ruột, nhiễm trùng, tắc ruột, người bệnh đã xuất viện khỏe mạnh và tiếp tục được theo dõi thai kỳ chờ ngày sinh tại Bệnh viện Từ Dũ.

Bác sỹ Võ Ngọc Bích, Khoa Tổng quát 2, Bệnh viện Bình Dân, cho biết phẫu thuật cắt ruột hoại tử ngay cả đối với người bệnh có thể trạng bình thường là một phẫu thuật có nguy cơ rất cao, nhất là khi bệnh nhân bị đe dọa sốc hoặc đã vô sốc.

Việc tiến hành phẫu thuật đối với thai phụ có thai nhi 31 tuần tuổi đòi hỏi kinh nghiệm, năng lực và sự phối hợp tốt của toàn bộ êkíp phẫu thuật, vì mỗi thao tác của bác sỹ phẫu thuật đều có thể ảnh hưởng đến sinh mạng của hai con người. Thai nhi lớn cũng khiến các thao tác khâu nối ruột và rửa sạch ổ bụng để tránh nhiễm trùng sau mổ khó khăn hơn. Tuy nhiên, trong 2 tiếng đồng hồ phẫu thuật, các bác sỹ của hai bệnh viện đã phối hợp nhịp nhàng giúp mẹ con thai phụ vượt “cửa tử” ngoạn mục.

Theo Vietnamplus
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.