Phẫu thuật cứu sống trẻ sơ sinh bị dây rốn thắt nút

Chiều 29-10, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cơ sở 2 cho biết, các y bác sĩ Bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cứu sống bé gái sơ sinh bị dây rốn thắt nút cản trở tuần hoàn.
Mẹ con sản phụ H sau ca phẫu thuật.
Mẹ con sản phụ H sau ca phẫu thuật.

Trước đó, chiều 23-10, sản phụ Hồ Thị Dịu H (SN 1993, trú ở xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) được gia đình chuyển vào Khoa phụ sản Bệnh viện T.Ư Huế cơ sở 2 với chẩn đoán thai 40 tuần 3 ngày/thiểu ối/thai kém phát triển/vảy nến toàn thân, cân nặng thai nhi ước tính 2,1kg.

Quá trình theo dõi sản phụ chuyển dạ, các bác sĩ phát hiện nhịp tim thai bất thường. Ngay sau đó, ê kíp bác sĩ sản khoa phối hợp cùng bác sĩ gây mê hồi sức của Bệnh viện đã hội chẩn và nhanh chóng tiến hành phẫu thuật lấy thai lúc 22h20 ngày 24-10. Trong quá trình phẫu thuật, dây rốn bị thắt nút cản trở tuần hoàn thai nhi, nếu không được can thiệp kịp thời thì cháu bé sẽ tử vong. Tuy nhiên, các bác sĩ đã xử lý thành công để cứu sống trẻ sơ sinh này.

BS CKII Bùi Phim, Trưởng khoa sản, Bệnh viện T.Ư Huế cơ sở 2 cho biết, dây rốn trung bình dài từ 40-60cm và có đường kính 1,5-2cm, có vai trò vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng từ nhau thai tới bào thai. Việc dây rốn bị thắt nút là trường hợp hiếm gặp trong quá trình mang thai với tỷ lệ khoảng 0,3-2%. Dây rốn thắt nút rất nguy hiểm, đặc biệt quá trình chuyển dạ càng kéo dài thì nguy cơ tử vong của bé càng cao (gấp 4 lần bình thường) nếu không được xử lý kịp thời.

Phẫu thuật cứu sống trẻ sơ sinh bị dây rốn thắt nút ảnh 1

Dây rốn trẻ sơ sinh con của sản phụ H bị thắt nút được các bác sĩ phát hiện, xử lý kịp thời.

“Việc chuyển dạ ở thai nhi có dây rốn thắt nút cần được theo dõi nghiêm ngặt bằng monitoring tim thai để phát hiện sớm dấu hiệu thai suy và mổ lấy thai kịp thời. Hiện không có biện pháp phòng ngừa dây rốn thắt nút, các bà mẹ mang thai nên khám thai định kỳ, siêu âm thai ít nhất ba lần trong quá trình mang thai và nên quan tâm đến các chương trình tầm soát trước sinh, siêu âm đánh giá tình trạng dây rốn trong suốt thời kỳ mang thai mới giúp phát hiện sớm, ngăn ngừa biến chứng trước, trong và sau sinh”, bác sĩ Phim khuyến cáo.

Hiện mẹ con sản phụ H đang dần ổn định sức khoẻ và dự kiến ngày 30-10 sẽ được cho xuất viện.

Theo CAND
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.