Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 3 ngày tuổi bị dị tật hở thành bụng bẩm sinh

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, đến ngày 4/5, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi N.Đ.V (3 ngày tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) bị dị tật bẩm sinh hở thành bụng, ruột viêm dày, sức khỏe dần ổn định, tiến triển tốt, đã cai thở máy và có thể xuất viện trong 3 - 4 tuần tới.
Bệnh nhi N.Đ.V được tích cực điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.
Bệnh nhi N.Đ.V được tích cực điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Trước đó, bé trai N.Đ.V, chào đời lúc 2 giờ 30 phút ngày 2/5 trong tình trạng sinh non (35 tuần tuổi), nhẹ cân (2,3 kg). Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện ở thành bụng của bệnh nhi có một lỗ khuyết khoảng 3cm bên phải rốn khiến toàn bộ đường tiêu hóa gồm dạ dày, ruột non, ruột già thoát ra ngoài, ruột non chỉ dài 60cm (bằng nửa chiều dài bình thường).

Bệnh nhi được sưởi ấm và bọc khối ruột bằng túi nhựa. Sau đó, các bác sĩ đã hội chẩn toàn bệnh viện và xác định bệnh nhi bị dị tật hở thành bụng bẩm sinh, ruột viêm dày. Bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật khẩn cấp.

Tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã đưa toàn bộ đường tiêu hóa trở lại khoang bụng, đồng thời phục hồi chỗ khuyết trên thành bụng của bệnh nhi. Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công.

Mặc dù bệnh nhi vẫn phải nuôi ăn bằng đường tĩnh mạch nhưng sức khỏe của bé đã ổn định, tiến triển tốt, cai thở máy.

Bác sĩ Chu Văn Lai, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, hở thành bụng là một dạng dị tật bẩm sinh hiếm gặp, có thể phát hiện ở tuần thứ 18 của thai kỳ. Bệnh thường xuất hiện ở các thai phụ uống một số loại thuốc đặc thù trong thời kỳ mang thai, con so. Thời điểm mổ tốt nhất là từ 4 đến 7 giờ sau khi sinh và cần có sự phối hợp của các bác sĩ đa ngành gồm siêu âm, sản khoa, hồi sức sơ sinh mới có thể thực hiện thành công. Trường hợp này nếu không được phẫu thuật đưa hệ tiêu hóa trở lại khoang bụng sẽ bị nhiễm trùng, nguy hiểm tới tính mạng của bệnh nhi.

Theo TTXVN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.