Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bệnh lao tuy lây nhiễm nhưng không đáng sợ

Bệnh lao vẫn là một trong các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên thế giới. Mỗi ngày, khoảng 4. 500 người tử vong và có đến 30 nghìn người nhiễm bệnh
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bệnh lao tuy lây nhiễm nhưng không đáng sợ

Sáng 23/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế, Chương trình Chống lao Quốc gia tổ chức Sự kiện hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3/2019, Sơ kết 5 năm triển khai Chiến lược Quốc gia phòng, chống lao và Phát động Chương trình hành động quốc gia chấm sứt bệnh lao đến năm 2030. Sự kiện do Bộ Y tế, Chương trình Chống lao Quốc gia tổ chức.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế nguyễn Thị Kim Tiến dự sự kiện. Ngày Thế giới phòng, chống Lao 24/3 năm nay là cơ hội cho tất cả mọi người chung sức, nâng cao nhận thức về bệnh lao.
Hiện nay, bệnh lao vẫn là một trong các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên thế giới. Mỗi ngày, khoảng 4. 500 người tử vong vì căn bệnh này và có đến 30 nghìn người nhiễm bệnh. Đáng chú ý, số người chết do lao năm 2017 ở Việt Nam ước tính 12 nghìn người, cao hơn nhiều so với con số tử vong do tai nạn giao thông.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Trưởng Ban Điều hành chương trình chống lao Quốc gia cho rằng: Việt Nam nằm trong tốp 30 quốc gia có gánh năng bệnh lao cao nhất thế giới, đứng thứ 16 về số người mắc lao cao và đứng thứ 15 gánh nặng lao kháng đa thuốc. Bệnh lao thực sự là một vấn đề ảnh hưởng đến kinh tế từng gia đình nói riêng và đất nước nói chung: “Khó khăn thứ nhất là những điểm mạnh bền vững, điều đó chỉ có thể đạt được bằng luật pháp. Chúng tôi cần tiếng nói ở trong Luât của Quốc hội cũng như Ủy ban Quốc gia của Chính phủ. Làm sao để cho tất cả mọi người dân cùng với chúng ta để làm nên lịch sử chấm dứt bệnh Lao. Hiện nay kỳ thị, mặc cảm vẫn đang còn. Một điểm khó khăn nữa là rào cản về kinh tế. Chúng tôi đã có số liệu 64% bệnh nhân không kháng thuốc và 98% trường hợp kháng thuốc phải đối diện với chi phí thảm họa”

Tiến sỹ Kidong Park, Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam nhận định: Việt Nam đang trên con đường chấm dứt bệnh lao. Việt Nam đã hội tụ đầy đủ các yếu tố để chấm dứt bệnh lao vào năm 2030. Tuy nhiên, Việt Nam cần duy trì bền vững tất cả những điều kiện hiện nay. Đồng thời, thách thức vô cùng quan trọng trong đó là sự vào cuộc và hưởng ứng của cộng đồng, chủ động tham gia tìm kiếm dịch vụ khám và điều trị bệnh lao, vượt qua mọi rào cản từ cả phía người bệnh cũng như thầy thuốc và xã hội.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát động hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống lao năm 2019. Phó Thủ tướng cho rằng: trách nhiệm chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030 là thuộc về ngành Y tế, nhưng bệnh Lao với đặc thù bệnh, ở đây cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, làm sao người dân nhận thức, thấy mình bị bệnh được khám, điều trị theo lộ trình liên tục để không bị kháng, nhờn thuốc, đặc biệt cần sự hỗ trợ của cộng đồng, nơi làm việc, nơi sống của người bệnh.

Phó Thủ tướng đề nghị làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân thấy được bệnh lao cướp đi sinh mệnh của nhiều người: “Bệnh lao tuy lây nhiễm nhưng không đáng sợ. Bệnh Lao không còn là bệnh nan y khó chữa. Chúng ta củng cố cơ chế tài chính, ứng dụng công nghệ mới, bằng các phép thử mới, hỗ trợ người bệnh, chung tay bằng việc ứng dụng công nghệ mới bằng các phép thử mới và hình thành các chương trình hỗ trợ người bệnh và  phát động tất cả mọi người cùng chung tay. Đây chỉ là nỗ lực không chỉ Việt Nam mà loài người, vì hế tất cả chúng ta cùng chung tay, từng nhóm vùng, quốc gia và mở rộng toàn cầu”.

Nhân dịp này, nhằm vận động nhân dân cả nước ủng hộ, giúp đỡ người bị bệnh lao vượt qua bệnh tật, hòa nhập cộng đồng, Bệnh viện Phổi Trung ương, Chương trình Chống lao Quốc gia đã phát động nhắn tin ủng hộ “Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao”. Qua cổng thông tin nhân đạo Quốc gia 1400, mỗi tin nhắn của quý thính giả sẽ ủng hộ 18 nghìn đồng giúp hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao.

Theo VOV
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: