Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Để ý chu kỳ bùng phát, quyết liệt chống dịch

Gặp gỡ cán bộ, y bác sỹ bệnh viện Nhi đồng 1 chiều 11/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ với những áp lực, khó khăn những ngày căng thẳng chống dịch bệnh vừa qua. Phó Thủ tướng đề nghị đội ngũ y bác sỹ bệnh viện cố gắng tăng cường, quyết liệt và chủ động trong công tác chống dịch.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Để ý chu kỳ bùng phát, quyết liệt chống dịch

Chiều nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam có buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 1 về công tác phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Để ý chu kỳ bùng phát, quyết liệt chống dịch - ảnh 1
Bác sỹ Nguyễn Thanh Hùng báo cáo tình hình khám chữa bệnh của bệnh viện với Phó Thủ tướng
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Để ý chu kỳ bùng phát, quyết liệt chống dịch - ảnh 2Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng công tác phòng, chống dịch phải được làm thường xuyên, quyết liệt, tránh xảy ra rồi mới cấp tập chống 
Báo cáo với Phó Thủ tướng, PGS.TS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết 9 tháng đầu năm 2018, số ca bệnh tay chân miệng đã thấp hơn cùng kỳ năm 2017 (46 ca so với 11 ca), tuy nhiên lại tăng nhanh trong tháng 9 và 10, số bệnh nhân nặng tăng nhanh. Trong đó, đáng tiếc có một ca tử vong (bệnh nhi ở Đồng Nai).

Trong năm 2018, tính đến ngày 10/10, bệnh viện tiếp nhận 106 ca sốt phát ban nghi sởi và chẩn đoán xác định sởi là 48 ca.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Để ý chu kỳ bùng phát, quyết liệt chống dịch - ảnh 3Phó Thủ tướng đến thăm hỏi, kiểm tra công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhi mắc sởi, tay chân miệng tại BV Nhi đồng 1
Bác sỹ Nguyễn Thanh Hùng cho hay một trong những điều ông thấy lo lắng nhất là đã có ca phát sởi ngay trong khoa Tim mạch. Đây là những cháu mắc tim bẩm sinh chưa được phòng sởi, có nguy cơ lây lan rất cao. Ngay lúc đó, Ban Giám đốc và các phòng ban, khoa chức năng dồn lực để khống chế dịch sởi ở khoa Tim mạch trong 2-3 ngày.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thanh Hùng, bệnh viện Nhi đồng 1 đã chủ động lên kế hoạch phòng chống dịch cũng như dự phòng cơ số thuốc đến cuối năm, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân tay chân miệng, sởi. Đồng thời, hỗ trợ chuyên môn, chỉ đạo tuyến cho 13 tỉnh, thành ĐBSCL cũng như một số tỉnh khu vực miền Trung.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Để ý chu kỳ bùng phát, quyết liệt chống dịch - ảnh 4Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi một bệnh nhi đang được điều trị
Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết trong bốn tuần, từ tuần 37 đến tuần 40 năm nay, tổng số ca tay chân miệng đã tăng 2,2 lần so với 4 tuần trước đó (8.960 ca so với 3.965 ca) và tất cả 24 quận, huyện đều có số ca mắc tăng.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính từ đầu năm đến nay, thành phố có 13.708 ca sốt xuất huyết, giảm 19% so với cùng kỳ. Số ca ngoại trú, nội trú trong 10 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ. Giám đốc Sở Y tế cũng cho biết hệ thống y tế quận, huyện được đầu tư đồng bộ cả về trang thiết bị lẫn đội ngũ nhân lực, từ đó có thể giữ được các ca bệnh tương đối nặng ở cả tuyến dưới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Để ý chu kỳ bùng phát, quyết liệt chống dịch - ảnh 5Phó Thủ tướng thăm hỏi người dân đang điều trị tại BV Nhi đồng 1
Chia sẻ với những khó khăn, căng thẳng của đội ngũ y bác sỹ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, trân trọng những đóng góp của những người làm công tác khám chữa bệnh trong thời điểm này. Phó Thủ tướng đề nghị UBND TPHCM, các sở ngành cùng quan tâm, có chế độ bồi dưỡng tương xứng với những người tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ sự sốt ruột khi nhận thấy bệnh sởi xảy ra theo chu kỳ. Ông yêu cầu ngành y tế thành phố phải chủ động phòng, chống dịch thường xuyên, quyết liệt, tránh tình trạng xảy ra dịch rồi mới cấp tập đi chống. “Công tác chống dịch phải có sự chung tay của nhiều cơ quan liên quan. Việc này đơn giản nhưng nếu không kiên trì thì rất khó khi xuất hiện nhiều tình hình mới”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Theo Tiền Phong
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.