Phòng, chống ung thư từ những thói quen nhỏ

Ung thư là bệnh gây chết người có tỷ lệ tăng nhanh trong đời sống hiện đại. Mới đây, tạp chí Prevention đã giới thiệu một số cách phòng ngừa bệnh ung thư xuất phát từ thói quen tiêu dùng dựa trên các nghiên cứu lâm sàng do Trung tâm ung thư Moffitt (Mỹ) thực hiện.
Phòng, chống ung thư từ những thói quen nhỏ

Chú ý đến nguồn nước: Theo các nghiên cứu cho biết nếu nguồn nước sinh hoạt không được xử lý, không được lọc kỹ trước khi sử dụng sẽ chứa rất nhiều tác nhân gây bệnh và hóa chất độc hại làm gián đoạn nội tiết tố của cơ thể.

Theo đó, không nên uống nước trực tiếp từ vòi, không nên đựng nước trong bình nhựa mà thay bằng bình thép không gỉ, thủy tinh hay sành sứ để tránh tiết ra các chất ô nhiễm, đặc biệt là BPA.

Phòng, chống ung thư từ những thói quen nhỏ - anh 1

Ung thư là bệnh gây chết người có tỷ lệ tăng nhanh trong đời sống hiện đại

Tránh xa các hóa chất: Các loại nhiên liệu dùng cho phương tiện giao thông, các chất tẩy rửa, thuốc trừ sâu, mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp, thuốc nhuộm tóc, than tổ ong... là nguồn rò rỉ hóa chất gây ung thư rất mạnh, nhất là khí benzen, bám vào da và ngấm vào cơ thể. Vì vậy khi phải tiếp xúc với các hóa chất này cần mang phòng hộ đầy đủ và hạn chế tối đa thời gian phơi nhiễm.

Không ăn nhiều thịt nướng: Các loại thịt chế biến quá kỹ, nướng trực tiếp trên ngọn lửa hay trên than hồng có thể tạo ra các chất amine dị vòng (heterocyclic amines) và hydrocacbon thơm đa vòng, thủ phạm làm tăng bệnh ung thư.

Nên dùng cà-phê đã lọc cafein: Kết quả từ những lần nghiên cứu cho thấy những người uống năm tách cà-phê không còn cafein/ngày giảm được tới 40% nguy cơ ung thư não so những người uống ít hơn hoặc không uống. Ngoài ra, với tần suất dùng năm tách ngày còn có tác dụng giảm nguy cơ ung thư miệng, vòm họng, thậm chí tác dụng ngừa ung thư của cà-phê không cafein còn tốt hơn cả trà, nhất là phòng chống bệnh ung thư não.

Uống nhiều nước: Uống nhiều nước và các chất lỏng khác có thể làm giảm nguy cơ ung thư bàng quang thông qua cơ chế làm loãng nồng độ tác nhân gây ung thư trong nước tiểu và giúp bàng quang đẩy nhanh nước tiểu ra ngoài.

Ăn nhiều các loại hạt: Những thực phẩm như như đậu đỗ, lạc, hạt hướng dương nhất là nhóm hạt thô, nguyên chất, ít qua chế biến, kể cả lúa mì, lúa mạch, kê, gạo... được cho là giàu selen, chất chống oxy hóa làm giảm nguy cơ ung thư bàng quang, giảm nguy cơ ung thư phổi và ung thư đại trực tràng.

Không lạm dụng giặt khô: Theo nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ thực hiện trong năm 2011 thì dung môi có tên là perc (viết tắt của perchloroethylene) được sử dụng trong quá trình giặt khô có thể làm gia tăng bệnh ung thư gan, thận và bạch cầu. Vì vậy bạn nên hạn chế giặt ướt, dùng chất tẩy, xà-phòng có chất lượng cao.

Ít dùng điện thoại di động: Vì lý do sức khỏe, mọi người nên hạn chế tối đa mang điện thoại di động bên mình, nên dùng điện thoại cố định, thực hiện những cuộc gọi ngắn hoặc nhắn tin, dùng tai nghe khi đàm thoại để hạn chế bức xạ, nhất là ở phụ nữ giai đoạn mang thai.

Phòng, chống ung thư từ những thói quen nhỏ - anh 2

Chỉ sử dụng điện thoại khi thực sự cần thiết để bảo vệ sức khỏe

Hạn chế các chiếu chụp không cần thiết: Kỹ thuật chụp CT (Computed Tomography) gồm chụp quét cắt lớp điện toán để chẩn đoán hình ảnh nếu lạm dụng sẽ tạo ra mức bức xạ cao hơn cả chụp X-quang, thủ phạm làm gia tăng bệnh ung thư nguy hiểm nhất là bệnh ung thu bạch cầu. Vì vậy nếu thật sự cần mới nên dùng siêu âm hoặc MRI.

Hợp tác cùng Thời Nay

>>> Xem thêm:

- Những lỗi thường gặp khi sử dụng kem chống nắng

- 5 bài tập thể dục giúp bạn tăng chiều cao nhanh nhất

- Bỏ túi những cách hạ sốt nhanh tại nhà

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.