Phú Thọ: Kinh hoàng 3 bệnh nhân bị máy bóc vỏ gỗ 'lột da'

Chỉ trong vòng một thời gian ngắn Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ liên tiếp cấp cứu cho các trường hợp bệnh nhân bị tai nạn do máy bóc gỗ.
Phú Thọ: Kinh hoàng 3 bệnh nhân bị máy bóc vỏ gỗ 'lột da'

Ngày 21/11, trường hợp thứ nhất là anh Đỗ Tiến L. sinh năm 1991 trú tại xã Vân Đồn, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ. Theo người nhà bệnh nhân kể, buổi chiều cùng ngày trong lúc làm việc tại xưởng máy chế biến gỗ, do sơ xuất anh L. bị ngã vào trục máy bóc gỗ, tai nạn khiến bệnh nhân bị lột gần như toàn bộ da vùng bụng, ngực và bả vai, vết thương bộc lộ toàn bộ phần cơ ngực, bụng, các mảng da bị tuột hoàn toàn và mắc vào trục máy, sau tai nạn bệnh nhân rơi vào tình trạng sốc chấn thương, mất máu cấp.

Rất may những người có mặt tại hiện trường đã sơ cứu, băng ép cầm máu, thu gom và bảo quản toàn bộ các vạt da bị bóc tách và gọi xe cấp cứu của bệnh viện đến kịp thời.

Sau khi hội chẩn giữa các bác sỹ gây mê hồi sức, chấn thương, huyết học… bệnh nhân được đưa vào phòng mổ cấp cứu, vừa hồi sức, cắt lọc các tổ chức cơ, da dập nát, cầm máu, một nhóm các bác sỹ khác tiến hành vệ sinh phần da bị tách rời, chuẩn bị các phương tiện và điều kiện cần thiết để ghép lại các mảng da bị bóc tách, trong quá trình cấp cứu và phẫu thuật, các bác sỹ đã phải tiết kiệm đến từng mm da của bệnh nhân và khâu hàng trăm mũi để bảo vệ các mạch máu, tái tạo lại các vạt cơ, da, tối đa độ che phủ, nối các mạch máu chính để nuôi dưỡng phần da ghép và truyền máu cùng các chế phẩm từ máu để hồi sức tích cực, hiện tại các mảng da cấy ghép cơ bản đã hồi phục, bệnh nhân đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch và có thể xuất viện trong một vài ngày tới.

Đến chiều 24/11, đội cấp cứu ngoại viện của Bệnh viện Hùng Vương tiếp tục nhận được cuộc gọi từ xã Tây Cốc, Đoan Hùng đây cũng lại là một tai nạn nghiêm trọng do máy bóc gỗ. Khi tới hiện trường nạn nhân, anh Nguyễn Hồng Q. sinh năm 1968 trú tại xã Phúc Lai, huyện Đoan Hùng vẫn mắc kẹt trong lu máy và cũng đang trong trạng thái hết sức nguy kịch, nhiều mảng da lớn khắp cơ thể bị bóc tách, máu chảy ở nhiều vị trí, mảng ngực trái của bệnh nhân bị xẹp khiến hô hấp bị cản trở, chỉ số SpO2 đo được liên tục dao động ở mức thấp.

Tại hiện trường trong lúc chờ nhân viên kỹ thuật can thiệp, tháo, cắt phá các chi tiết máy để giải cứu, nạn nhân đã được các nhân viên y tế hỗ trợ, băng ép các vị trí có thể tiếp cận được, truyền dịch, giảm đau, chống sốc… hồi sức tích cực, ngay sau khi gỡ được ra khỏi máy bóc gỗ bệnh nhân được vận chuyển về phòng cấp cứu của Bệnh viện.

Các bác sĩ tiên lượng đây là một trường hợp bệnh nhân rất nguy kịch do lượng máu mất rất lớn, bệnh nhân bị mắc kẹt trong thời gian dài đã rơi vào trạng thái sốc rất nặng nên đội cấp cứu ngoại viện đã báo cáo về trung tâm, ngay tại phòng cấp cứu một kíp các bác sỹ gồm cả lãnh đạo, các bác sỹ liên chuyên khoa, gây mê hồi sức, bác sỹ chấn thương, bác sỹ huyết học truyền máu đã chuẩn bị sẵn.

Bệnh nhân vào phòng cấp cứu trong tình trạng sốc đa chấn thương, mất máu, suy hô hấp, sập một bên ngực, lồng ngực biến dạng. Kết quả chụp CT lồng ngực cho thấy hình ảnh phổi phải xẹp thụ động do tràn khí, tràn máu khoang màng phổi, điểm dày nhất đo được lên đến trên 40mm và 18mm. Bệnh nhân bị đụng dập nhu mô dưới màng phổi, gãy xương ức và nhiều xương sườn phải, bụng dập, tràn khí dưới da và phần mềm vùng nách, thành ngực trước và thành bụng phải, vết thương lóc da mảng lớn khoảng 35% cơ thể.

Mặc dù đã hỗ trợ hô hấp bằng máy nhưng chỉ số SpO2 liên tục giảm, một cuộc hội chẩn khẩn chớp nhoáng tại chỗ và tất cả các bác sỹ đã thống nhất quyết định mở lồng ngực dẫn lưu phổi khẩn cấp ngay tại phòng cấp cứu vì bệnh nhân đang phải chịu áp lực do máu tràn vào khoang phổi quá lớn, người bệnh đang dần rơi vào tình trạng mất hoàn toàn khả năng hô hấp, bệnh nhân không còn đủ thời gian để chuyển đến phòng mổ. Sau gần hai giờ mở lồng ngực dẫn lưu cấp cứu, truyền máu và hồi sức tích cực bệnh nhân đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch, cùng với sự hỗ trợ của một kíp cấp cứu đặc biệt bệnh nhân đã được vận chuyển an toàn đến bệnh viện Việt Đức.

Theo thông tin hồi cứu, tại bệnh viện Việt Đức bệnh nhân đã tiếp tục được hồi sức tích cực, phẫu thuật nâng xương ức, cố định lồng ngực và phẫu thuật ở nhiều vị trí khác, vá ghép da… và hiện tại tình trạng đã ổn định.

Đến chiều 1/12/2018 thêm vụ tai nạn do máy bóc gỗ lại xảy ra ở xã Phương Viên, huyện Hạ Hòa, lần này nạn nhân là anh Nguyễn Vũ B. sinh năm 1970 trú tại khu 04 – Phương Viên – Hạ Hòa – Phú Thọ. Tương tự như hai lần trước bệnh nhân Nguyễn Vũ B. cũng bị ngã vào máy bóc gỗ, nhưng lần này tai nạn đã lột gần như toàn bộ da vùng ngực, bụng, bộ phận sinh dục, hai đùi, cánh tay cả hai bên, gãy nhiều xương sườn, sập xương ức, suy hô hấp, bệnh nhân được đưa đến bệnh viện Hùng Vương trong tình trạng sốc rất nặng.

Sau một số xét nghiệm cận lâm sàng cơ bản bệnh nhân được hồi sức tích cực, dẫn lưu màng phổi, thu gom và bảo quản các mảng da bị bóc tách, sau hơn hai giờ hồi sức tích cực, do diện tích da bị mất quá lớn, sau khi đã hội chẩn liên viện và được các chuyên gia chấp nhận, bệnh nhân đã được vận chuyển an toàn đến Viện Bỏng quốc gia để tiếp tục cấp cứu và điều trị.

Theo Infonet
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .