Que thử thai có thể xét nghiệm vi rút Zika và sốt xuất huyết

(Ngày Nay) - Một cuộc xét nghiệm mới kiểu que thử thai có thể phát hiện nhanh chóng và chính xác các vi rút Zika và sốt xuất huyết từ máu.
Que thử thai có thể xét nghiệm vi rút Zika và sốt xuất huyết

Theo hãng tin PTI, các chuyên gia của Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã kiểm tra độ chính xác của kiểu xét nghiệm mới bằng cách kiểm tra các mẫu huyết thanh được lấy từ những người sống trong các khu vực mà vi rút Zika tấn công mạnh nhất, bao gồm Brazil, Colombia, Guatemala, Ấn Độ, Mexico và Panama.

Đây giống như một que thử thai và chứa những kháng thể phản ứng với sự hiện diện của vi rút Zika hay vi rút gây bệnh sốt xuất huyết. Những hạt nano vàng phản ứng với phản ứng kháng thể.

Để xét nghiệm, một chuyên viên y khoa sẽ nhúng que vào một ống đựng huyết thanh hoặc máu.

“Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, chúng ta thấy một chấm hay một vạch, dấu hiệu cho thấy các kháng thể nhận ra protein của vi rút”, giáo sư Lee Gehrke thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.

Phương pháp xét nghiệm mới có thể phân biệt vi rút Zika với vi rút gây sốt xuất huyết và cũng phân biệt bốn dòng khác nhau của vi rút gây sốt xuất huyết.

Nhóm của ông Gehrke phát triển xét nghiệm trên do những sản phẩm hiện tại đôi khi phản ứng chéo giữa vi rút Zika và vi rút gây sốt xuất huyết, cho ra kết quả dương tính sai lệch với Zika trong khi bệnh nhân có vi rút sốt xuất huyết.

Kiểu xét nghiệm mới có độ chính xác 80-90% trong việc phát hiện vi rút Zika và tránh cho kết quả dương tính sai lệch.

Giá thành của que thử cũng không quá cao.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Science Translational Medicine.

Theo thanhnien.vn

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.