Rắn cạp nia chui vào mùng cắn người đàn ông

(Ngày Nay) - Bệnh nhân 62 tuổi ở Bình Phước nằm ngủ trong mùng thì bị rắn chui vào cắn chân, vào bệnh viện cấp cứu.
 Bệnh nhân điều trị rắn cắn tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: T.P
Bệnh nhân điều trị rắn cắn tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: T.P
Bác sĩ Võ Ngọc Anh Thơ, Phó Khoa Bệnh Nhiệt đới và Đơn vị Chống độc, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh nhân sau khi bị rắn cắn có biểu hiện sụp mi mắt, nói đớ, khó thở, chân tay khó cử động. Người nhà giết được con rắn mang lên cho bác sĩ xem. Đây là loại rắn cạp nia, có khoang đen trắng đều nhau, thích hơi ấm của người và thường chui vào chăn nệm tấn công người lúc ngủ.
Theo bác sĩ Thơ, bệnh nhân được truyền huyết thanh kịp thời để giải độc và đang dần cải thiện. Rắn cạp nia thuộc nhóm rắn hổ, là loại rắn độc. Nọc rắn này có thể gây nhiễm độc thần kinh với các biểu hiện sụp mi mắt, nói đớ, nuốt nước miếng không được, khó thở và diễn tiến ngưng thở, tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.
Nhóm rắn độc thường gặp khác là rắn lục, chàm quạp, sải cổ đỏ... Nhóm này thường gây rối loạn đông máu, chảy máu nhiều, có thể xuất huyết nội tạng, xuất huyết não và tử vong. Mỗi năm bệnh viện tiếp nhận khoảng 1.000 trường hợp bị rắn cắn, gặp nhiều trong mùa mưa.
Bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân khi bị rắn cắn phải bình tĩnh, rửa vết thương bằng nước sạch và xà phòng. Sau đó cần tiến hành băng ép, không cột garo. Lưu ý băng ép vừa phải, có thể luồn được 2 ngón tay vào, không cột quá chặt vì có thể gây thiếu máu hoại tử. Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế để được xử trí. Nếu được nên mang theo thủ phạm cắn người để bác sĩ xác định loại rắn độc và dễ dàng truyền huyết thanh phù hợp cho nạn nhân. Tuyệt đối không rạch vết thương để hút nọc độc.
Theo Vnexpress
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.