Rùng mình những loài cây cảnh đẹp có độc gây tử vong

Chóng mặt, buồn nôn, hôn mê rồi tử vong là những triệu chứng dễ gặp khi dính độc của các cây như trúc đào, ngò tây khổng lồ, táo Manchineel.
Rùng mình những loài cây cảnh đẹp có độc gây tử vong

1. Cây trúc đào

Cây trúc đào có những bụi hoa đẹp, quyến rũ. Thế nhưng chính vì vẻ ngoài này mà chúng là một trong những cây độc được trồng phổ biến, đặc biệt hay được trồng trong vườn trường.

Rùng mình những loài cây cảnh đẹp có độc gây tử vong ảnh 1

Hoa trúc đào.

Bụi hoa trúc đào dày và nhiều, mùi thơm hấp dẫn. Trẻ em dễ gặp các triệu chứng nhiễm độc dù chỉ sờ hay cầm một chiếc là trúc đào. Khi tiếp xúc nhiều hơn, chất độc gây ra các vấn đề về đường ruột như nôn mửa, tiêu chảy (đôi khi đi ngoài ra máu), tiết nhiều nước bọt và chuột rút. Nó cũng có khiến tim đập nhanh bất thường, run rẩy, co giật, hôn mê, thậm chí là tử vong.

2. Cây táo Manchineel

Manchineel được coi là một trong những loài cây độc nhất trên thế giới nên được mệnh danh là loài cây chết chóc. Tên tiếng Tây Ban Nha của cây là 'Manzanilla de la muerte' - "cây táo nhỏ tử thần".

Rùng mình những loài cây cảnh đẹp có độc gây tử vong ảnh 2

Cây táo Manchineel

Không chỉ có quả (trông giống hệt quả táo ta với màu xanh và vàng ánh lục khi chín) gây độc mà toàn bộ cây đều chứa chất độc nguy hiểm với con người và động vật. Cây tiết ra nhựa màu trắng sữa chứa các chất gây kích ứng da. Do đó, khi trời mưa, dù chỉ đứng dưới tán cây cũng sẽ bị phồng rộp da toàn thân (dù chỉ là một giọt mưa nhỏ có dính nhựa cây).

Cây táo Manchineel độc tới mức chỉ cần hít phải khói đốt từ thân, lá loài cây này là có thể chết người, hoặc nhẹ thì mù mắt nếu khói tiếp xúc mắt. Nếu chất độc từ nhựa loài cây này ngấm vào cơ thể, dù qua da thì cái chết đến với nạn nhân đó là khó tránh khỏi.

Chính vì độc tính cáo của mình, mọi người phải đặt biển báo khắp nơi để yêu cầu người dân tránh xa ít nhất 6m, không ăn quả và tránh để nhựa của loài cây này dính lên da. Người dân địa phương đánh dấu một chữ X đỏ lớn lên cây và gắn biển: "Cảnh báo lá, vỏ cây, và hoa trái của những cây này có chứa một chất nhựa ăn mòn da mà có thể gây tổn hại nếu chạm vào. Đây được gọi là cây táo tử thần. Hãy tránh tiếp xúc với bất kỳ phần nào của cây này! "

3. Cây ngò tây

Cây ngò tây khổng lồ là một loài cây dại có thể cao đến gần 5 mét. Nó cùng họ với cà rốt, củ cải vàng và cần tây. Nhưng không giống với những người anh em khác của mình, nó chứa chất độc rất mạnh.

Rùng mình những loài cây cảnh đẹp có độc gây tử vong ảnh 3

Cây ngò tây khổng lồ.

Gốc của ngò tây khổng lồ chứa một chất sáp khiến da trở nên cực kì nhạy cảm dưới bức xạ tia cực tím. Vì vậy, nếu chỉ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, da cũng trở nên phồng rộp. Hậu quả do nhựa ngò tây để lại có thể kéo dài trong suốt nhiều năm sau.

P.V

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.