Rượu bia là nguyên nhân trực tiếp của hơn 30 loại bệnh không lây nhiễm

Đây là thông tin được chia sẻ tại Hội thảo xây dựng chính sách về phòng, chống tác hại của rượu bia do Bộ Y tế và tổ chức y tế thế giới WHO tổ chức ngày 22/4/2019. 
Rượu bia là nguyên nhân trực tiếp của hơn 30 loại bệnh không lây nhiễm

PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, TS. Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam; Ông Bùi Ngọc Chương, Ủy viên thường trực, Ủy ban các vấn đề xã hội của quốc hội đã tham dự và đồng chủ trì Hội thảo. 

Phát biểu tại Hội thảo Thứ trưởng Bộ Y tế, Nguyễn Trường Sơn cho biết: tại Việt Nam, sản lượng rượu, bia và đồ uống có cồn khác được sản xuất gia tăng nhanh qua các năm trong khi thế giới đang giảm dần.

Năm 2015, Việt Nam sản xuất 3.4 tỷ lít bia, 70 triệu lít rượu công nghiệp và khoảng 250 triệu lít thủ công. Tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở Việt Nam đang ở mức báo động. Bình quân mỗi người Việt Nam tiêu thụ khoảng 6,6 lít cồn/người/năm, tỷ lệ nam giới và thanh thiếu niên sử dụng  rượu, bia đều ở mức cao. Trong đó tỷ lệ nam giới sử dụng rượu bia ở mức có hại là vấn đề đáng báo động. Việc sử dụng rượu, bia không phù hợp gây ảnh hưởng đến sức khỏe và xã hội cho cá nhân người uống cũng như những người xung quanh và cộng đồng.

Rượu bia là nguyên nhân trực tiếp của hơn 30 loại bệnh không lây nhiễm ảnh 1

PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội thảo

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: sử dụng rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp của hơn 30 loại bệnh không lây nhiễm và là nguyên nhân của gần 200 loại bệnh tật khác nhau và được xếp vào hàng thứ ba trong số các nguyên nhân dẫn đến tử vong sớm và tàn tật trên thế giới. 

Sử dụng rượu bia còn tác động nghiêm trọng đến lĩnh vực kinh tế - xã hội như: Bạo lực gia đình, mất trật tự an toàn xã hội, tội phạm, đói nghèo và gánh nặng về kinh tế đối với cá nhân, gia đình và toàn xã hội do liên quan đến các  phí tổn về chăm sóc sức khỏe giảm hoặc mất năng suất lao động và giải quyết các hậu quả xã hội khác. 

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng: Nghị định số 105/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý sản xuất, kinh doanh rượu và Quyết định số 244/QĐ-TTg  ngày 12/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020. “Tuy nhiên, đây mới là chính sách mang tính định hướng và cần được thể chế hóa thành các quy phạm pháp luật có giá trị pháp lý cao”. 

Thứ trưởng Bộ Y tế mong muốn rằng thông qua Hội thảo này, các chuyên gia sẽ cùng chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp bằng chứng ảnh hưởng của quảng cáo với sự gia tăng sử dụng rượu bia  ở giới trẻ và những khó khăn thách thức trong quá trình xây dựng và hoàn thiện dự luật. 

Phát biểu tại Hội thảo TS. Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho biết: tác hại của rượu bia gây ra nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, phình mạch chủ, bệnh đường miệng, sơ gan, viêm gan, viêm tụy cấp và mãn tính. Bên cạnh đó còn gây ra hệ lụy nghiêm trọng của xã hội như tai nạn giao thông, bạo lực.

TS. Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam quan ngại về việc sử dụng rượu bia tại Việt Nam. Ông cho biết: theo thống kê năm 2016 một người trưởng thành tiêu thụ 8,3 lít cồn trong khi đó bình quân tiêu thụ dùng rượu bia ở Tây Thái Bình Dương chỉ là 1,3 lít/năm.

TS. Kidong Park nhấn mạnh: Nếu uống 6 cốc bia trong một dịp/lần sẽ rất nguy hại -  đó là uống rượu bia quá độ. Trong đó 44% người uống rượu bia ở Việt Nam uống quá nhiều; 48% người uống rượu bia trưởng thành là nam giới và tham gia lái xe .. Việc sử dụng rượu bia ở Việt Nam liên quan tới tai nạn và tử vong.   

Rượu bia là nguyên nhân trực tiếp của hơn 30 loại bệnh không lây nhiễm ảnh 2

Toàn cảnh Hội thảo

Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam TS Kidong Park cho rằng nhiều người khi sử dụng rượu bia vẫn còn có sự nhầm lẫn khi cho rằng, người uống bia ít nguy hại hơn người uống rượu. “Cách hiểu này hoàn toàn sai lầm.

Bởi, các tác hại của rượu bia không phụ thuộc vào loại hình đồ uống mà phụ thuộc vào tổng khối lượng ethanol và hình thức uống. Khi uống 350ml bia hơi với nồng độ 4%,  tức là uống 10 gram cồn, tương đương với việc uống 1 ly rượu vang 13,5 độ, hoặc 30ml rượu mạnh. Như vậy, không có ngoại lệ nào quy định về rượu bia trên các loại hình đồ uống”_ TS Kidong Park nhấn mạnh.

TS Kidong Park cũng đưa ra những khuyến nghị của WHO trong việc phòng chống các tác hại rượu bia như: cần phải đưa ra những quy định cho việc tiếp cận quảng cáo về rượu bia. Cùng với đó người dân, những người chọn không uống rượu bia cần được bảo vệ trước việc tiếp cận các quảng cáo về rượu bia. Bên cạnh đó cần tăng thuế về đồ uống có còn, hạn chế quảng cáo đồ uống và thực thi hạn chế giờ bán rượu bia đặc biệt cấm uống rượu bia khi tham gia giao thông. 

Tại Hội thảo, các chuyên gia của các tổ chức quốc tế  đã đưa ra những khuyến nghị về xây dựng chính sách đối với Việt Nam dựa trên Chiến lược toàn cầu về phòng chống tác hại và lạm dụng rượu, bia; tác động của tiếp thị rượu bia đến việc tiêu dùng của giới trẻ; Một số khó khăn, trở ngại trong việc xây dựng chính sách liên quan đến phòng chống tác hại của rượu, bia; cung cấp các bằng chứng, chia sẻ các bài học kinh nghiệm quốc tế và đưa ra khuyến nghị đối với Việt Nam trong phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn. Các đại biểu cũng đã thảo luận và thống nhất các hoạt động để triển khai thực hiện Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020.

Theo Bộ Y tế
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.