Rượu ngâm chuột bao tử' có thực sự là 'thuốc tiên' ?

Loại chuột dùng để ngâm rượu phải là loại chuột non, tối đa chỉ là 3 ngày tuổi và tốt nhất là loại chuột mắt vẫn nhắm, được lấy thẳng từ bụng chuột mẹ khi vẫn còn sống.
Rượu ngâm chuột bao tử' có thực sự là 'thuốc tiên' ?

Từ lâu, người châu Á đã thường có thói quen uống rượu được ngâm từ các loài động vật như mật gấu, tắc kè, rắn…và mới đây thì rộ lên loại rượu…ngâm chuột “bao tử”. Nhiều người cho rằng uống loại rượu chuột bao tử còn chưa mở mắt này rất tốt cho sức khỏe.

Gần đây, trên nhiều diễn đàn, món “rượu chuột” được đồn thổi là thức uống số 1 giúp nam giới tăng cường sinh lý, thậm chí bồi bổ cả cho các bà mẹ mang thai… dù hương vị chẳng khác gì… xăng thô.

Thực tế các nhà khoa học đã chứng minh chuột bao tử hay các loại bào thai hoặc vật con mới sinh của một số loài vật đều chứa lượng chất đạm rất cao, giàu sinh tố và khoáng chất. Chúng thường được dùng làm thuốc bổ khí, dưỡng huyết, chữa các chứng hư lao, suy nhược, thận hư tinh kém, đau lưng, mỏi gối.

Rượu ngâm chuột bao tử' có thực sự là 'thuốc tiên' ? ảnh 1

Loại chuột dùng để ngâm rượu phải là loại chuột non, tối đa chỉ là 3 ngày tuổi và tốt nhất là loại chuột mắt vẫn nhắm, được lấy thẳng từ bụng chuột mẹ khi vẫn còn sống, dùng rượu rửa sơ qua rồi cho vào chai rượu gạo để ngâm. Chuột càng ít ngày tuổi thì càng bổ dưỡng. Thời gian ngâm rượu cũng khá dài, sau khoảng 12-14 tháng, rượu mới có thể sử dụng được.

Được biết, mùi vị của loại rượu này khá nồng, được miêu tả gần giống với mùi xăng.

Tuy nhiên uống loại rượu này có thực sự tốt?

Chia sẻ trên báo Phụ nữ TPHCM, TS-BS Phạm Bá Tuyến - Phó giám đốc BV Y học cổ truyền (Bộ Công an) cho biết, trong Đông y, những sách cổ của các danh y Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông đều ghi rõ, thịt chuột tính ngọt và âm, có tác dụng làm lành vết thương và liền xương gãy.

“Tuy nhiên, việc ăn thịt chuột tiềm ẩn nhiều nguy cơ vì chúng mang nhiều mầm bệnh như dịch hạch, phó thương hàn, virus Hanta… ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người”, BS Tuyến nhấn mạnh.

Chuột là loại động vật chứa đầy nguy cơ với sức khỏe con người nên việc dùng chuột “bao tử” để bồi bổ là rất vô lý, vì chúng không khác gì nhiều động vật khác nhưng lại không đủ an toàn.

Rượu ngâm chuột bao tử' có thực sự là 'thuốc tiên' ? ảnh 2

Uống loại rượu ngâm chuột "bao tử" có thực sự tốt?

Đặc biệt, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ chuột chủ yếu qua đường nước tiểu và chứa trong gan, nội tạng, nên dù chưa bị nhiễm bệnh từ môi trường bên ngoài, chuột vẫn có thể mắc từ chuột mẹ.

Không chỉ phủ nhận tác dụng của chuột “bao tử”, BS Tuyến còn nhấn mạnh, mọi thông tin cho rượu chuột là thuốc bổ, thuốc tăng cường sinh lý… đều không có căn cứ.

Báo Phụ nữ TPHCM cũng dẫn lời PGS-TS Nguyễn Hữu Đức - Trường ĐH Y Dược TP.HCM: “Không có chuyện rượu chuột là bài thuốc đối với những người có nhu cầu bồi bổ, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Quảng cáo như vậy là… tầm bậy, nguy hiểm cho sức khỏe con người”.

Trên thực tế nhiều trường hợp bị ngộ độc vì uống rượu ngâm các loại cây cỏ hoặc động vật, như rượu ngâm hoa anh túc (hoa thuốc phiện), rượu rắn…Vì bản thân rượu là đã không tốt cho sức khỏe, lại thêm việc việc kết hợp với độc của các loại cây hay độc của động vật gây ảnh hưởng trầm trọng đến bản thân người sử dụng.

Q.Mai

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.