Sai lầm khi lưu trữ đồ ăn trong tủ lạnh gây hại sức khỏe của bạn

Trữ đồ ăn trong tủ lạnh là thói quen của nhiều bà nội trợ tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lưu trữ đúng để không gây hại cho sức khỏe của cả gia đình.
Sai lầm khi lưu trữ đồ ăn trong tủ lạnh gây hại sức khỏe của bạn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguyên tắc cơ bản khi bảo quản thực phẩm chín trong tủ lạnh chỉ từ 1- 2 ngày. Tuy nhiên, tùy thuộc vào đặc tính của từng loại thực phẩm mà chúng ta bảo quản theo các cách khác nhau với thời gian phù hợp.

Thức ăn chín như thịt nếu muốn bảo quản trong tủ lạnh cũng không nên để quá lâu, chỉ nên lưu cho bữa sau, như bữa sáng dùng cho bữa trưa, bữa trưa cho bữa tối, lâu nhất chỉ nên từ 5-6 tiếng. Vì vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 100ºC nhưng nếu để quá lâu các vi sinh khuẩn sẽ gây ra những độc tố.

Tuy nhiên, nếu để quá lâu, thịt trong tủ lạnh cũng không còn tốt cho sức khỏe. Các phân tử protein sẽ bị biến tính, tự hoại tử. Vì thế, không có nghĩa là thực phẩm cứ để trong tủ lạnh sẽ an toàn 100%.

Thịt tươi để trong tủ lạnh thích hợp nhất chỉ nên khoảng 3 ngày, nên cắt nhỏ thành miếng đủ dùng, sau đó lúc cần lấy ra rã đông, không nên để cả tảng thịt to, rã đông rồi để tủ lại sẽ nhanh hỏng.

Đối với trẻ nhỏ, nên cho trẻ ăn thịt tươi, không nên dùng thịt tích trữ lâu vì đường tiêu hóa của trẻ rất yếu, dễ bị ảnh hưởng hơn so với người lớn.

Ngoài ra, các bà nội trợ cũng cần lưu ý những sai lầm khi lưu trữ thức ăn trong tủ lạnh dưới đây để không gây hại sức khỏe của cả gia đình:

Sai lầm khi lưu trữ đồ ăn trong tủ lạnh gây hại sức khỏe của bạn ảnh 1

Không đậy nắp thức ăn thừa

Hàng ngày, đồ ăn thừa sau các bữa ăn được nhiều người để nguyên trên chiếc đĩa bát, và đưa vào tủ lạnh bảo quản cho bữa ăn hôm sau. Thậm chí, nhiều món ăn có mùi, độ mặn như bát nước mắm, đĩa cá kho ăn còn thừa cũng vô tư để vào tủ lạnh mà không hề được đậy nắp hay túi bóng bảo quản. Từ đây, vi khuẩn có điều kiện để sinh sôi nảy nở và chắc chắn tủ lạnh nhà bạn sẽ luôn có mùi khó chịu. Bởi vì với nhiệt độ làm mát hoặc lạnh vừa phải của tủ lạnh, một số loài vi khuẩn chỉ bị làm ngưng hoặc giảm hoạt động chứ không hề bị tiêu diệt hoàn toàn Còn một số vi khuẩn khác vẫn phát triển, đó là chưa kể đến có nhiều loại vi khuẩn hiện nay rất ưa lạnh.

Bạn nên trữ đồ ăn thừa trong vật chứa sạch, có nắp đậy kín hoặc bọc kín bằng màng nilong. Đồng thời bạn nên trữ lạnh thức ăn thừa trong vòng 2 tiếng sau khi nấu, và không cần đợi đến khi thức ăn nguội mới cất vào tủ, vì những loại tủ lạnh hiện đại có khả năng xử lý nhiệt.

Để lẫn thực phẩm sống chín

Nhiều gia đình rau mua về chưa cắt gốc, cá tươi, trứng vẫn còn dính phân, thịt các loại, hoa quả tươi chưa rửa... đã để vào tủ lạnh. Những túi đồ ăn này dính nhiều chất bẩn được lê la khắp chợ hay nước từ đồ ăn dây ra vô tình đã chảy, dính khắp tủ lạnh.

Đồng thời với đó, đồ ăn chín ăn chưa hết cũng được... tống vào đây. Tất cả những điều đó khiến tủ lạnh trở thành kho chứa thực phẩm hỗn độn trong khi vấn đề vệ sinh lau chùi không thường xuyên.

Vì thế , đồ sống trước khi cho vào tủ lạnh cần được rửa sạch, cho vào túi, hộp sạch, kín. Thịt cá nên bảo quản trên ngăn đá, ngăn mát chỉ nên để 1-2 ngày.

Trữ đông thịt tươi trong ngăn lạnh quá lâu

Khi bảo quản thịt, chúng ta nên để trong ngăn đá của tủ lạnh sẽ giữ được dài ngày hơn, nhưng không nên quá 1 tuần. Còn nếu để trong ngăn lạnh thì chỉ nên 2 ngày mà thôi. Với thịt đã qua chế biến thì có thể để được 3 – 5 ngày. Thịt không bảo quản trong ngăn đá mà để ở ngăn lạnh quá lâu cũng sẽ phát sinh các vi khuẩn gây hại, ăn mòn dinh dưỡng trong thịt và làm mất hết hương vị của thịt.

Không rửa thịt tươi trước khi đông đá

Rất nhiều người khi mang thịt về thì nhét tất cả vào túi rồi cất trong ngăn đá. Cách làm này sẽ làm mất hết dinh dưỡng và mùi vị của thịt. Do đó, bạn cần đông đá thịt đúng cách. Trước hết hãy rửa sạch thịt, sau đó thấm khô rồi đựng trong túi đựng thực phẩm, hoặc hộp bảo quản thực phẩm riêng và nên ghi ngày tháng lên rồi mới đông đá. Vì không rửa thịt những chất bẩn, vi khuẩn cùng bám vào trong thịt sẽ không tốt.

Làm đông lạnh lại thịt sau khi dùng không hết

Nhiều người có suy nghĩ sau khi thịt rã đông ăn không hết lại đưa vào tủ đóng đá tiếp. Tuy nhiên cách làm này đã vô tình làm cho quá trình vi khuẩn tăng lên gấp nhiều lần. Bất kỳ tế bào nào thoát khỏi quá trình bị phá vỡ khi thực phẩm được đông lạnh lần đầu đều đứng trước nguy cơ tiếp tục bị phá vỡ lần nữa. Vì thế chúng ta không đông lạnh lại thực phẩm sau khi đã và ăn thừa.

Mở cửa tủ lạnh quá lâu

Nhiều người có thói quen mở tủ lạnh ra rồi tần ngần suy nghĩ nên lấy gì, mãi một lúc lâu mới đóng. Đây là một trong những lý do làm tủ lạnh mất nhiệt, tạo điều kiện cho các vi khuẩn thâm nhập và phát triển.

Một số loại vi khuẩn có thể sống rất lâu và không ngừng sinh sôi trong tủ lạnh nên có thể gây độc cho thực phẩm. Có thể kể đến khuẩn listeria, gây các triệu chứng giống bệnh cảm, nặng hơn là bệnh nhiễm trùng máu hoặc viêm màng não, có thể phát triển ở nhiệt độ từ -1độ C đến 4 độ C.

Để thịt gà sống ở ngăn trên cùng

Để thịt gà sống ở ngăn trên cùng cũng là một trong những sai lầm khi bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh. Thịt gà sống thường bị nhiễm vi khuẩn campylobacter thường gây các triệu chứng như đau bụng, sốt và tiêu chảy. Do đó, nếu để thịt gà ở ngăn trên cùng, nước trong thịt có khả năng rơi xuống, thấm vào rau và đầu độc bạn nếu bạn ăn rau sống.

Chính vì thế, bạn nên bỏ thịt gà vào hộp kín và đặt ở ngăn dưới cùng của tủ lạnh. Bạn cũng có thể để riêng thực phẩm tươi sống với thức ăn đã chế biến, nấu chín.

Rửa rau củ trước khi tích trữ

Sai lầm khi lưu trữ đồ ăn trong tủ lạnh gây hại sức khỏe của bạn ảnh 2

Một số người cẩn thận thường nghĩ rằng rửa rau củ rồi mới tích trữ sẽ tốt hơn, nhưng việc làm này lại hoàn toàn sai lầm. Hầu hết các loại rau cần được giữ khô ráo khi để trong tủ lạnh để tránh độ ẩm, đẩy nhanh quá trình hư hỏng. Thói quen này diễn ra thường xuyên sẽ rất có hại cho sức khỏe.

Những thực phẩm không nên bỏ tủ lạnh

Không phải tất cả đồ ăn đều được bảo quản tốt nhất trong tủ lạnh, một số thực phẩm sau cần được lưu ý. Ví dụ: Phô mai trong túi nhựa có thể thúc đẩy sự tăng trưởng của vi khuẩn có hại. Tốt hơn hết, bạn nên gói chúng vào giấy nến trước khi bỏ tủ lạnh.

Chúng ta cũng không nên để khoai tây trong tủ lạnh, vì tinh bột trong khoai sẽ chuyển đổi thành đường gây mất dưỡng chất và khó ăn hơn. Rau củ thối thường giải phóng khí ethylene rất có hại cho sức khỏe, bởi vậy chúng cần được loại ngay khỏi tủ khi bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng.

Vân Trang

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.