Sai sót trong ca mổ trực tràng gây tử vong ở Bệnh viện Bưu điện

(Ngày Nay) - Sở Y tế TPHCM kết luận bác sĩ và bệnh viện có sai sót chuyên môn trong quá trình điều trị khiến bệnh nhân chết.
Sai sót trong ca mổ trực tràng gây tử vong ở Bệnh viện Bưu điện

Ngày 15/5, bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM cho biết Hội đồng chuyên môn đã xem xét, kết luận nguyên nhân bệnh nhân tử vong. Ca mổ do bác sĩ của Bệnh viện Bình dân thực  hiện tại Bệnh viện Bưu điện ngày 14/4.

Lý do trực tiếp khiến nữ bệnh nhân 66 tuổi qua đời là sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan không hồi phục, viêm phúc mạc. Quá trình tiếp nhận, chăm sóc, điều trị, Bệnh viện đa khoa Bưu Điện có sai sót chuyên môn, kết luận cho hay.

Hồi tháng 2 bệnh nhân được khám chụp MRI tại bệnh viện Bình Dân. Chỉ định phẫu thuật lại là vào tháng 4 tại Bệnh viện Bưu Điện. Điều này là không phù hợp.

Sau mổ, bệnh nhân bị biến chứng bục miệng nối trực tràng. Theo y văn thế giới, biến chứng này là có thể xảy ra và nguyên nhân chưa xác định được. Biến chứng diễn tiến nhanh khiến bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn.

Bệnh viện Bưu Điện cần rút kinh nghiệm phải có phác đồ điều trị đối với bệnh lý lồng trong trực tràng và sa trực tràng kiểu túi. Bác sĩ lâm sàng phải phối hợp với bác sĩ chẩn đoán hình ảnh để chọn lựa phương pháp phẫu thuật phù hợp.

Thanh tra Sở Y tế sẽ xử lý trách nhiệm hành chính đối với bác sĩ phẫu thuật . Bác sĩ từng mổ thành công 97 ca bệnh lý tương tự tại Bệnh viện Bình Dân nhưng chưa đăng ký làm kỹ thuật này ngoài giờ tại Bệnh viện Bưu Điện.

Hội đồng kỷ luật của Bệnh viện Bình Dân đã khiển trách bác sĩ do khám chữa bệnh ngoài giờ tại bệnh viện khác mà không xin phép, gây hậu quả nghiêm trọng. Người này bị tước quyền khám chữa bệnh trong 6 tháng kể từ đầu tháng 5.

Trước đó, nữ bệnh nhân 66 tuổi đến Bệnh viện Bình Dân khám ngày 7/2 do đau âm ỉ vùng hạ vị kèm táo bón kéo dài nhiều năm. Kết quả chụp MRI của bệnh nhân cho thấy bệnh lồng trực tràng hậu môn còn ở mức độ nhẹ, điều trị nội khoa là phù hợp nhất trong giai đoạn này. Bệnh nhân không tái khám và đã được bác sĩ Bình Dân phẫu thuật tại Bệnh viện Bưu Điện. Bệnh nhân nhiễm trùng, nguy kịch chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 16/4, tử vong sau đó.

Theo Vnexpress
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.