Sẵn sàng cho cuộc chiến tiếp theo với COVID-19

30 bệnh viện khu vực phía Nam thảo luận công tác kiểm soát lây nhiễm COVID-19. Các địa phương đồng loạt thực hiện nghiêm ngặt công tác cách ly người đến từ vùng dịch và người nghi nhiễm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại nhiều nước trong khu vực và trên thế giới cùng nguy cơ tiếp tục xuất hiện và lan rộng tại Việt Nam (VN), Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đang ráo riết thực hiện các biện pháp ứng chiến.

30 bệnh viện phía Nam đồng bộ vào trận mới

Sáng 1-3, PGS-TS-BS Lê Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM, cho biết đến nay tất cả 16 ca nhiễm COVID-19 của VN đã chữa khỏi.

“Điều đáng nói, không có bất kỳ trường hợp bị lây trong bệnh viện, cũng như nhân viên y tế không ai bị nhiễm. Đây là thành công lớn trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện” - bà Anh Thư cho biết thêm.

Theo bà Anh Thư, vẫn còn quá sớm để vui mừng trên những thành công bước đầu khi tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong khi số ca COVID-19 mắc mới ở Trung Quốc có khuynh hướng giảm thì các quốc gia khác bắt đầu tăng số ca nhiễm.

“Mối lo ngại lớn nhất hiện giờ là sự gia tăng ca nhiễm mới quá nhanh ở Hàn Quốc. Trong bối cảnh giao lưu giữa VN và Hàn Quốc như hiện tại, việc xuất hiện những ca nhiễm mới có yếu tố dịch tễ từ Hàn Quốc tại VN gần như rất dễ xảy ra. Do vậy, cuộc chiến có thể đang còn ở phía trước. VN cần chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó nếu như một dịch mới lại xảy ra” - bà Anh Thư nêu quan điểm.

Cũng theo bà Anh Thư, trong hai ngày 28 và 29-2, gần 200 lãnh đạo các khoa khám bệnh, hồi sức tích cực, truyền nhiễm, kiểm soát nhiễm khuẩn của hơn 30 bệnh viện ở khu vực phía Nam tham gia học tập, thảo luận công tác phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh COVID-19 được tổ chức tại TP.HCM.

“Hy vọng với sự chuẩn bị kỹ càng công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, VN sẽ ứng phó thành công hoạt động chống COVID-19 ngay cả trong tình huống xấu nhất” - bà Anh Thư nói.

TP.HCM triển khai thêm khu cách ly mới ở Nhà Bè, quận 7

Sáng 1-3, Sở Y tế TP.HCM cho biết tới thời điểm hiện tại ghi nhận tổng cộng 49 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh COVID-19. Trong đó, 47 trường hợp xét nghiệm có kết quả âm tính và hai trường hợp đang chờ kết quả.

So với ngày 29-2, TP.HCM ghi nhận có thêm ba trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19.

TP.HCM cũng ghi nhận tổng cộng 250 trường hợp đang được cách ly tập trung tại các điểm thuộc TP. Trong đó, 222 trường hợp tại huyện Củ Chi, 18 trường hợp tại huyện Nhà Bè và 10 trường hợp tại quận 7.

Bên cạnh đó, 171 trường hợp cách ly tập trung tại các quận, huyện. Trong đó, 51 trường hợp kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày và 120 trường hợp còn lại đang tiếp tục được theo dõi.

Ngoài ra, với 3.083 trường hợp cách ly tại nhà và nơi cư trú, hiện đã có 2.968 trường hợp hết thời gian theo dõi và 115 trường hợp còn lại đang được theo dõi tiếp.

Sở Y tế TP.HCM còn cho biết hiện TP đang áp dụng việc khai báo y tế và kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu cho tất cả hành khách nhập cảnh từ quốc gia có dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Iran.

Sở Y tế TP.HCM tiếp tục triển khai thêm các khu vực cách ly tập trung mới của TP. Cụ thể, triển khai tại huyện Nhà Bè với quy mô 120 giường và sử dụng cơ sở cũ của BV quận 7 (cũ) quy mô 100 giường.

Sở Y tế TP.HCM cũng sẽ hình thành trung tâm điều phối nhân lực để đảm bảo đủ bác sĩ, điều dưỡng nếu dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn.

Cách ly 181 hành khách từ Hàn Quốc về Hải Phòng

Ngày 1-3, Sở Y tế TP Hải Phòng cho biết cơ quan chức năng đã thực hiện phân loại cách ly đối với 181 hành khách trong chuyến bay từ Hàn Quốc về Hải Phòng.

Chuyến bay từ sân bay Incheon (Hàn Quốc) về Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) sáng 1-3 mang theo 181 hành khách, trong đó có 25 khách Hàn Quốc, 156 hành khách VN.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương của Hàn Quốc, để chủ động phòng, chống dịch có nguy cơ xâm nhập qua chuyến bay này, cơ quan chức năng của Hải Phòng đã quyết định thực hiện phân loại, cách ly tập trung đối với toàn bộ hành khách trên chuyến bay này.

Ngay sau khi máy bay hạ cánh, hành khách được đo thân nhiệt, sàng lọc cách ly ngay tại khu vực sân bay. Cơ quan chức năng cho biết trong 181 hành khách trên chuyến bay từ Hàn Quốc về Hải Phòng có 11 ca có biểu hiện sốt được đưa về cách ly tại Khoa bệnh nhiệt đới BV Việt Tiệp. Ngoài ra, qua khai báo y tế, có bảy trường hợp khác về từ vùng dịch ở Hàn Quốc.

Theo Sở Y tế TP Hải Phòng, sở này sẽ thực hiện đón, phân loại cách ly đối với 123 hành khách, gồm 25 khách Hàn Quốc và 101 hành khách VN trú tại Hải Phòng, đưa về cách ly tại Cơ sở 2 BV Việt Tiệp. Bộ chỉ huy Quân sự TP đón số hành khách còn lại là người VN không cư trú tại Hải Phòng, đưa về cách ly tại Trường Quân sự TP.

Cơ quan chức năng huy động bốn xe cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115 cùng xe cấp cứu của trung tâm y tế các quận, huyện để vận chuyển hành khách từ sân bay tới khu vực cách ly.

Để hạn chế nguy cơ lây chéo dịch bệnh trong quá trình di chuyển, Sở Y tế bố trí hành khách người Hàn Quốc, khách nghi ngờ có khả năng nhiễm dịch, khách đi từ vùng dịch di chuyển bằng các xe riêng của Trung tâm Cấp cứu 115.

Đề cao cảnh giác với tất cả người bệnh

Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng vừa có công văn khẩn gửi giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, TP; y tế ngành về việc tăng cường thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, toàn bộ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp tục đề cao cảnh giác đối với tất cả người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt lưu ý những người bệnh, có tiền sử trở về từ những nước có số người mắc bệnh cao như Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), Mỹ, Đức…

Khai báo và kiểm dịch y tế tại cửa khẩu

Bộ Y tế vừa có Văn bản số 991 gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương về việc tổ chức cách ly y tế người về từ vùng dịch COVID-19.

Theo đó, tất cả người nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch (Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Iran) phải thực hiện việc khai báo y tế và kiểm dịch y tế tại cửa khẩu. Những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở cần được chuyển ngay tới các cơ sở y tế để cách ly. 

Theo PLO
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.