Sẵn sàng ứng phó ở mức cao nhất nếu dịch bệnh xâm nhập

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, bất cứ trường hợp nào có dấu hiệu mắc bệnh khi vào Việt Nam phải được phát hiện, theo dõi và cách ly kịp thời đúng theo những hướng dẫn của ngành y tế. Những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cần chuyển đến nơi có đủ điều kiện phát hiện.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác sẵn sàng phòng chống dịch bệnh
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác sẵn sàng phòng chống dịch bệnh

Chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh

Sáng 23/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới  kiểm tra Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cơ sở 2 tại Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội về khả năng đáp ứng với dịch bệnh trong trường hợp bệnh viêm phổi  do virus corona xâm nhập Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đi kiểm tra khu cách ly đặc biệt, điều trị, hệ thống labo, phòng thí nghiệm  cho bệnh nhân trong trường hợp xuất hiện người nhiễm bệnh.  Theo Phó Thủ tướng hiện tất cả các cửa khẩu, sân bay đều đã tăng cường các hoạt động phòng chống dịch.  Qua kiểm tra tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Phó Thủ tướng cho biết, chúng ta đã sẵn sàng  tất cả trang thiết bị, phòng ốc  để   tiếp nhận, điều trị cho người bệnh.

Theo ông Đặng Quang Tấn, Phó cục trưởng phụ trách Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế),  tính đến thời Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 17 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh. Tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc đang có diễn biến phức tạp, một số quốc gia trong khu vực đã có công dân mắc bệnh. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh viêm phổi do corona virus lần này khác so với các chủng corona virus đã từng gây dịch bệnh trước đây. Tỷ lệ tử vong/ mắc do chủng corona virus mới tại Trung Quốc hiện chỉ chiếm khoảng 3%, thấp hơn nhiều do với các chủng corona virus gây bệnh SARS là 16%,  MERS tỷ lệ tử vong lên tới 36%...

Sẵn sàng ứng phó ở mức cao nhất nếu dịch bệnh xâm nhập ảnh 1
Sẵn sàng ứng phó ở mức cao nhất nếu dịch bệnh xâm nhập ảnh 2

Phó Thủ tướng kiểm tra khu vực tiếp nhận cấp cứu người bệnh

Tính đến thời điểm này, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh viêm phổi  do chủng virus mới của  corona. Tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam rất cao do đây là dịp Tết người dân đi du lịch, đi lại tăng cao.

Việt Nam sẵn sàng phòng chống dịch bệnh ở mức cao hơn khuyến cáo

Phó Thủ tướng đã chất vấn các chuyên gia đầu ngành về tình hình dịch bệnh  bằng một loạt các câu hỏi mà theo ông người dân đang rất quan tâm hiện. "Người dân quan tâm nhất là bệnh này có lây không? Mức độ lây nhiễm của bệnh, đó là: không lây từ người sang người; lây từ người sang người nhưng khó lây và lây không hạn chế hay rất dễ lây?"- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói. 

Phó cục trưởng phụ trách Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn cho biết, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh lây hạn chế từ người sang người.  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Việt Nam chúng ta đang sẵn sàng phòng chống dịch bệnh ở mức cao hơn, tức là phòng bệnh ở mức lây không hạn chế.

Sẵn sàng ứng phó ở mức cao nhất nếu dịch bệnh xâm nhập ảnh 3

Hệ thống trang thiết bị phòng xét nghiệm tại BV Bệnh nhiệt đới TƯ đã sẵn sàng tham gia phòng chống dịch

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay: "Dù tỷ lệ tử vong của bệnh này thấp hơn so với các dịch bệnh trước, nhưng chúng ta không được chủ quan. Cần thông tin để người dân biết, không để người dân hoảng lên" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, các đơn vị chức năng của Bộ sẽ sẵn sàng các mẫu khai báo y tế, để khi nâng cấp độ phòng chống bệnh, Việt Nam sẽ có ngay các mẫu khai báo tại các cửa khẩu để người nhập cảnh tiến hành khai báo y tế.

Công tác phòng chống dịch bệnh xâm nhập tại các cửa khẩu đang được thực hiện ở mức cao. Thông tin tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, hiện  Việt Nam mới chỉ tiến hành kiểm tra nhiệt độ tại cửa khẩu, sau đó theo dõi, khuyến cáo. Trong  trường hợp dịch bệnh lây lan nhanh, chúng ta  sẽ thực hiện khai báo y tế nếu cần thiết.

Theo khuyến cáo của WHO, mức độ khai báo y tế chỉ được thực hiện tại 1 quốc gia khi mức độ lây lan dịch bệnh cao, còn tại  Việt Nam chưa được khuyến nghị.

Bệnh do corona virus mới có thời gian ủ bệnh là 14 ngày, triệu chứng như cúm thông thường

GS-TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, bệnh viêm phổi cấp do virus corona là bệnh lây qua đường hô hấp. Thời gian ủ bệnh là 14 ngày. Nếu người xung quanh hít phải giọt bắn của nước bọt hay hắt hơi của người bệnh có nguy cơ mắc bệnh. "Hiện WHO đã khẳng định bước đầu  là virus có nguồn gốc từ động vật nhưng là chủng gì thì chưa xác định. Cũng giống như bệnh SARS, virus này sẽ lây từ người sang người nên không chỉ người dân và cán bộ y tế cũng có nguy cơ lây bệnh. Những người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân không được lơ là, mất cảnh giác.", GS Kính cho biết.

Theo GS Kính, cho đến thời điểm này, corona virus chưa có thuốc đặc trị nên vẫn dựa trên phòng bệnh và phát hiện điều trị triệu chứng và biến chứng.

Sẵn sàng ứng phó ở mức cao nhất nếu dịch bệnh xâm nhập ảnh 4

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam họp với lãnh đạo bệnh viện và Bộ Y tế

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị giám sát chặt chẽ nguồn lây, gồm những người có nghi ngờ từ vùng dịch hoặc người  đang trong thời kỳ ủ bệnh, chưa phát bệnh bởi đây là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Về việc giám sát người bệnh, cần giám sát những người tiếp xúc, từ những người tiếp xúc trên các phương tiện giao thông, người nhà và cả nhân viên y tế đều cần được giám sát.  Thứ trưởng Y tế lưu ý, kể cả những đối tượng được giám sát đã ổn định, được trả về địa phương, vẫn cần tiếp tục giám sát, theo dõi.

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt các cửa khẩu, đặc biệt các cửa khẩu từ Trung Quốc, sẵn sàng theo dõi, cách ly ngay tại cửa khẩu khi phát hiện ca bệnh nghi ngờ. Tất cả các cơ sở điều trị thực hiện đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế, có bệnh nhân cần phải cách ly, điều trị ngay. Bộ Y tế phải chủ động thông tin tình hình dịch bệnh của Việt Nam và thế giới.

Phó Thủ tướng khuyến cáo đến người dân: " Nếu gia đình có người sốt cần phải hạn chế tiếp xúc gần và đưa đến cơ sở y tế kịp thời. Bởi bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Việt Nam đã có kinh nghiệm trong việc phòng chống nhiều dịch nhưng ở thời điểm này, tất cả phải sẵn sàng ứng phó ở tình huống xấu nhất và luôn có biện pháp cao hơn mức bình thường, nhất là trong thời điểm dịp Tết Nguyên đán".

Bộ Y tế khuyến cáo người dân phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

5. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.
Theo SK&ĐS
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.