Sắp có ‘máu nhân tạo’ phục vụ các ca cấp cứu khẩn

(Ngày Nay) - Máu nhân tạo sẽ là bước tiến lớn của y học bởi chúng không chứa nguy cơ mắc bệnh từ người hiến tặng cũng như giúp bổ sung vào ngân hàng máu trong quá trình chữa trị cho bệnh nhân. 
Sắp có ‘máu nhân tạo’ phục vụ các ca cấp cứu khẩn

Một công ty của Anh có tên SpheriTech đang phát triển một loại chất lỏng mang tính đột phá được gọi là SpheriSome Hb. Giống như máu thật, chất lỏng này có thể mang oxy halogen dựa trên hemoglobin dùng để truyền máu cho bệnh nhân. Công ty tuyên bố loại máu tổng hợp này có thể cách mạng hóa việc điều trị các bệnh nhân chấn thương. Không giống máu người hiến tặng, loại máu nhân tạo này sẽ không có nguy cơ nhiễm bệnh.

Hiện này, công ty Khoa học hàng đầu này đã nhận được một số tiền tài trợ từ quỹ nghiên cứu Innovate UK của Anh để tiếp tục phát triển sản phẩm.

Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã nghiên cứu hợp chất có thay thế máu người. Một nghiên cứu dựa trên hemoglobin của bò, đang được thử nghiệm tại Hoa Kỳ còn NHS đang tìm cách phát triển các tế bào hồng cầu được làm từ tế bào gốc của người.

Tiến sĩ Don Wellings, người sáng lập SpheriTech, trụ sở tại Runcorn, Cheshire, cho biết: "Việc sử dụng máu hiến tặng trong điều trị truyền máu, có hiệu quả trong việc phục hồi oxy trong cơ thể người nhận nhưng cũng đem đến nhiều hạn chế. Mặc dù có nhiều xét nghiệm giúp phát hiện mầm bệnh trong máu, nhưng quy trình này không thể hoàn toàn loại bỏ nguy cơ. Bên cạnh đó, máu của người nhận và người hiến phải tương thích nhau mới có thể dùng để truyền.

Ông giải thích thêm: “Việc trì hoàn điều trị do thiếu máu cũng như thời hạn sử dụng còn hạn chế của máu thật cũng là điểm trừ cho các trường hợp cấp cứu khẩn cấp. Thủ tục lưu trữ máu hiến tặng cũng giới hạn khả năng sử dụng máu trong nhiều trường hợp. Những hạn chế này càng trở nên trầm trọng hơn trong các tình huống khẩn cấp như trên chiến trường, khu vực thiên tai, các cuộc khủng bố hay các loại tai nạn khác.

Ở một số nước phát triển, không có nhiều tình nguyện viên tham gia hiến máu dẫn đến tình trạng thiếu máu cho các hoạt động cấp cứu hàng ngày. Còn ở các nước đang phát triển, việc tiếp cận nguồn máu an toàn cũng gặp khó khăn do việc kiểm soát các tác nhân gây bệnh trong máu vẫn chưa được thực hiện nghiêm ngặt".

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, máu của 82% dân số thế giới không đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, mặc dù đã có rất nhiều nỗ lực để đưa ra các hợp chất thay thế máu từ những năm 1980, vẫn chưa có một sản phẩm nào có thể sử dụng cho các ca cấp cứu ở Mỹ và Châu Âu. Bởi vậy, sản phẩm mới này hứa hẹn sẽ là bước vọt lớn của ngành y tế.

Tiến sĩ Wellings nói rằng ngoài các đặc tính độc đáo, hợp chất SpheriSome Hb cũng có khả năng được bài tiết từ cơ thể. Ngoài ra nó sẽ không tích tụ trong các mô khác, không độc, không gây miễn dịch, không kháng nguyên và không gây ung thư.

Theo VTC

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.