Sau Ebola bệnh nhiễm trùng và virus 'teo não' sắp thành đại dịch

Trong tương lai con người sẽ phải đối đầu với hai hiểm họa khác là bệnh melioidosis và virus Zika.
Sau Ebola bệnh nhiễm trùng và virus 'teo não' sắp thành đại dịch

Sự bùng phát của Ebola ở Tây Phi năm ngoái cho thấy một căn bệnh không mấy phổ biến có thể đột ngột phát triển thành đại dịch nếu y học chưa tìm ra cách đối phó. Theo Fox News, trong tương lai con người sẽ phải đối đầu với hai hiểm họa khác là bệnh melioidosis và virus Zika.

Virus Zika được phát hiện lần đầu ở châu Phi vào những năm 1940 nhưng chỉ được phương Tây chú ý đến kể từ năm ngoái. Các chuyên gia y tế công cộng ghi nhận loại virus này đã xuất hiện ở Brazil, Panama, Venezuela, El Salvador, Mexico, Suriname, Cộng hòa Dominica, Colombia, Guatemala, Paraguay.

Virus được truyền bởi muỗi aedes aegypti (muỗi vằn), tập trung chủ yếu ở vùng khí hậu nhiệt đới và cũng mang các bệnh khác như sốt vàng da, sốt xuất huyết và chikungunya.

Sau Ebola bệnh nhiễm trùng và virus 'teo não' sắp thành đại dịch ảnh 1

Loại muỗi aedes aegypti truyền virus Zika.

Hàng nghìn người Brazil đã bị nhiễm Zika. Virus không gây chết người nhưng có liên quan đến dị tật teo não ở trẻ nhỏ, hạn chế tăng trưởng phần đầu cùng khả năng trí tuệ, thể chất của bé.

Trudie Lang, giáo sư thuộc Đại học Oxford giải thích Zika là một mối nguy bởi "khả năng lây lan nhanh chóng sang các khu vực khác" trong khi vẫn chưa tìm ra thuốc chữa. "Nó chắc chắn đang trở thành vấn đề, nhưng có quá ít nghiên cứu", bà nói.

Giáo sư kêu gọi cộng đồng phải hành động ngay để hiểu hơn về loại virus này cũng như cách thức lây bệnh và phương pháp điều trị hoặc văcxin chống lại nó. "Chúng ta cần rút kinh nghiệm từ đại dịch Ebola", Lang nhấn mạnh.

Tờ Nature Microbiology cảnh báo bệnh nhiễm trùng melioidosis (hay bệnh whitmore) kháng nhiều loại thuốc kháng sinh cũng không thể xem thường.

Vi khuẩn gây ra bệnh này là burkholderia pseudomallei được tìm thấy trong đất ở Đông Nam Á và Bắc Australia, lan sang các khu vực khác qua nhập khẩu động vật nhiễm bệnh.

Direk Limmathurotsakul, giáo sư vi trùng học ở Đại học Mahidol (Thái Lan) cho biết. "Nó tác động nghiêm trọng đến những vùng nông thôn nghèo ở xứ nóng, nơi người dân không được tiếp xúc với phòng thí nghiệm vi sinh và y tế công cộng bị đánh giá thấp".

Các nhà nghiên cứu ước tính thế giới có 165.000 ca mắc melioidosis ở người mỗi năm, trong đó 89.000 trường hợp gây tử vong. Tỷ lệ này tương đương với bệnh sởi và nhiều hơn bệnh sốt xuất huyết.

Các vùng dễ bùng phát melioidosis nhất là Nam Á, Đông Á và Thái Bình Dương, bao gồm rất cả các nước trong khu vực Đông Nam Á, Australia, cận Sahara và Nam Mỹ. Ngoài ra Trung Mỹ, Nam Phi và Trung Đông cũng nhiều khả năng bị ảnh hưởng.

P.V

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.