“Sex” là điều không thể thiếu ngay cả khi mang thai

(Ngày Nay) - Quan hệ tình dục luôn là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống của các cặp vợ chồng, nhưng các chuyên gia khuyến cáo cả hai nên biết quan hệ tình dục thế nào để tránh gây ảnh hưởng xấu tới thai nhi và sức khỏe người mẹ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có nhiều người nhất nhất tin rằng trong thời gian 9 tháng 10 ngày phải hoàn toàn kiêng cữ chuyện ấy thì mới tránh được những rủi ro có thể xảy ra như động thai, sinh non… Có những người “tân tiến” hơn thì quả quyết “chuyện ấy” không hề ảnh hưởng gì tới em bé. Vậy sự thật là thế nào?

Sẩy thai phần lớn không liên quan đến tình dục

Hầu hết các cặp vợ chồng đều thấy ham muốn tình dục tăng giảm bất thường trong thời gian mang thai. Ở 3 tháng đầu, một số chị em thấy mất hứng thú trong quan hệ tình dục, nhất là những bà bầu gặp phải các triệu chứng ốm nghén (buồn nôn, ợ hơi, đi tiểu thường xuyên, bị đầy hơi...) khiến họ không còn sức để nghĩ đến tình dục.

Về mặt tâm lý, một số bà bầu (nhất là mang bầu lần đầu) thường lo lắng rằng, nếu quan hệ tình dục, nhất là quan hệ nhiều trong thời kỳ mang thai sợ bị sẩy thai. Và tới 3 tháng cuối khi thai đã lớn, cơ thể trở nên nặng nề, cảm  giác mệt mỏi, việc ham muốn sẽ giảm nhiều.

Trao đổi với báo SKĐS, TS.BS. Bùi Mai Hương cho biết: sẩy thai hầu hết là do sự phát triển của thai nhi, sự bất đồng trong nhiễm sắc thể của mẹ và thai nhi hoặc thường liên quan đến rối loạn di truyền, bất đồng nhóm máu hoặc do một số nguyên nhân ngoài ý muốn khác, tuy ít gặp (chấn thương do tai nạn lao động, tai nạn giao thông, vấp ngã, tác động ngoại lực mạnh…), chứ không liên quan đến tình dục. Bởi, thai nhi được bảo vệ bằng một túi nước ối và thành tử cung vô cùng vững chắc, cho nên các tác động từ việc “yêu” gần như không thể tác động được vào thai nhi. Mặt khác, nếu do co bóp của cổ tử cung khi có kích thích trong quá trình “yêu” cũng không ảnh hưởng quá nhiều tới thai nhi.

Tình dục trong thai kỳ mang lại nhiều lợi ích

Bản thân việc quan hệ tình dục cũng có những lợi ích nhất định cho thai phụ, thậm chí có những thai phụ lại được biết đến cảm giác cực khoái khi quan hệ tình dục mà trước khi mang thai họ không có được cảm giác đó. Vì vậy, quan niệm có thai là phải kiêng quan hệ là quan niệm chưa đúng, nó chỉ đúng trong một số trường hợp thai phụ có những bất thường có thể làm ảnh hưởng đến thai nếu có quan hệ.

Đối với một phụ nữ mang thai bình thường không có vấn đề gì về sức khỏe (được xác định bởi các bác sĩ sản, phụ khoa), việc không quan hệ tình dục trong thời kỳ mang thai là không cần thiết.

TS.BS Bùi Mai Hương nói thêm: Tình dục trong thai kỳ sẽ mang lại một số ích lợi thấy được - đó là tăng ham muốn, tăng mức độ nhạy cảm, tăng hưng phấn... một cách bất ngờ, tuy nhiên, cảm xúc tình dục còn phụ thuộc vào từng người. Phụ nữ khi mang thai làm gia tăng ham muốn khiến cho cuộc “yêu” trở nên mãnh liệt, thú vị hơn và dễ đạt cực khoái hơn. Nhiều phụ nữ biết đến đạt cực khoái lần đầu tiên khi quan hệ tình dục ở thời kỳ có thai do máu dồn nhiều về cơ quan sinh dục làm cho sự nhạy cảm và cực khoái tăng lên. Có thể đây là một trong những lợi ích tình dục lớn nhất do thai nghén đem lại cho bà bầu.

Khi mang thai, nhờ quan hệ tình dục đúng và sự hưng phấn giúp bà bầu giải tỏa ức chế, giải tỏa stress. Ngoài ra, quan hệ tình dục khi mang thai được chứng minh là làm tăng nồng độ miễn dịch globulin A, đây là một loại kháng thể giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng và một số bệnh khác.

Những điều cần lưu ý quan hệ tình dục ở phụ nữ mang thai:

Hạn chế quan hệ tình dục khi mang bầu nếu bà bầu có tiền sử sinh non, sẩy thai hoặc có một số bất thường như rau bám thấp, rau tiền đạo.

Nếu sau khi quan hệ, bà bầu thấy bị ra máu, cần đi khám ngay để được xác định nguyên nhân, xin tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Bà bầu cũng cần đi khám sản - phụ khoa để biết không có những bất thường về thai, về phần phụ, cổ tử cung, về rau thai. Trong trường hợp có những dị tật về tử cung, ví dụ như hở eo tử cung mở, việc quan hệ tình dục dễ dẫn đến những sự xâm nhập của vi sinh vật gây bệnh (vi khuẩn, vi nấm, virut) và tinh dịch vào sẽ làm ảnh hưởng xấu cho thai nhi.

Có nên dùng bao cao su khi mang thai?

Tiếp xúc với bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục trong khi mang thai làm tăng nguy cơ nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến mang thai và sức khỏe của em bé. Nên sử dụng bao cao su nếu đối tác của bạn có một nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, bạn có nhiều hơn một “đối tác tình dục” hoặc có quan hệ tình dục với một đối tác mới trong thời kỳ mang thai.

Cực khoái có thể gây ra sinh non?

Cực khoái có thể gây ra các cơn co thắt tử cung, những cơn co thắt như này có thể xảy ra trong mỗi lần “giao ban”. Nếu bạn có một thai kỳ bình thường thì cực khoái – có hoặc không có khi quan hệ tình dục – dường như không làm tăng nguy cơ sinh non hoặc sinh non.

Sau khi em bé được sinh ra, khi nào bà bầu có thể có quan hệ tình dục trở lại?

Cho dù bà bầu sinh thường hay sinh mổ thì cơ thể vẫn cần thời gian để chữa lành. Các bác sĩ sản khoa khuyên bà bầu nên chờ đợi 4-6 tuần trước khi quan hệ trở lại. Thời gian này giúp cổ tử cung đóng lại và các vết khâu cắt tầng sinh môn được lành lặn hoàn toàn. 

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.