Sinh con bằng phương pháp gây tê tủy sống, sản phụ 28 tuổi tử vong

(Ngày Nay) - Chỉ 1 giờ sau khi được mổ đẻ bằng phương pháp gây tê tủy sống, sản phụ rơi vào tình trạng sốc không hồi phục nghi do ngộ độc thuốc tê và tử vong.

Thông tin từ VietNamNet cho biết, Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu Sở Y tế tỉnh Yên Bái báo cáo trường hợp tử vong của sản phụ Trần Thị Bích Lai, 28 tuổi, trú tại huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang khi sinh tại Trung tâm Y tế huyện Lục Yên (Yên Bái) sau khi mổ đẻ bằng phương pháp gây tê tủy sống.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Yên Bái khẩn trương thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá về ca tai biến sản khoa này.

Trước đó, vào chiều 28/6, thai phụ Trần Thị Bích Lai có dấu hiệu chuyển dạ khi thai được 39 tuần, được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Lục Yên để sinh đẻ.

Do trước đó bệnh nhân đã từng mổ lấy thai do xương chậu hẹp nên lần này, các bác sĩ tiếp tục chỉ định mổ lấy thai bằng phương pháp gây tê tủy sống.

20h30 cùng ngày, bác sĩ mổ bắt thai, bé gái nặng 2,7kg chào đời. Tuy nhiên sau mổ 1 giờ, sản phụ xuất hiện khó thở, kêu nghẹn cổ và nôn ra bọt hồng, chân tay tê, huyết áp tụt còn 90/40, mạch nhanh trên 100 lần.

Sau khi cấp cứu và hội chẩn ngay tại phòng mổ, nghĩ đến nguyên nhân sốc không hồi phục do ngộ độc thuốc tê, chưa loại trừ nguyên nhân thuyên tắc mạch ối, đe doạ tử vong nên khi thấy các chỉ số sinh tồn cho phép, đã chuyển bệnh nhân lên BV đa khoa tỉnh Yên Bái để cấp cứu.

Bệnh nhân được bàn giao cho BV đa khoa tỉnh lúc 1h15 ngày 29/6. Dù được các bác sĩ cấp cứu tích cực theo phác đồ nhưng không hiệu quả. Bệnh nhân được chẩn đoán đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Sinh con bằng phương pháp gây tê tủy sống, sản phụ 28 tuổi tử vong ảnh 1

Phương pháp gây tê tủy sống trong mổ đẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai biến - Ảnh: An ninh Thủ đô

Báo Người lao động đưa tin, liên quan đến ca tử vong này, Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế Yên Bái yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Lục Yên rà soát lại việc tuân thủ các quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong việc theo dõi, chăm sóc và xử trí các tai biến sản khoa trong và ngay sau đẻ; gặp gỡ, chia sẻ, động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình sản phụ L. cũng như các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ và đạo đức nghề nghiệp; có kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn về sản khoa cho đội ngũ cán bộ y tế tuyến huyện.

Tờ An ninh Thủ đô cho biết, ngày 4/6/2019, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các đơn vị y tế trên cả nước có triển khai phẫu thuật lấy thai (trong và ngoài công lập) không được sử dụng phương pháp gây tê tủy sống ở các sản phụ có nguy cơ dẫn đến tai biến như tắc mạch ối, ngừng tim, rối loạn đông máu, suy đa tạng. Cụ thể là các trường hợp sản phụ có rau tiền đạo thể trung tâm hoặc bán trung tâm, rau bong non, tiền sản giật nặng, sản giật.

Theo Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2019, tại các địa phương vẫn xảy ra khá nhiều trường hợp tai biến sản khoa, tử vong mẹ và trẻ sơ sinh có liên quan đến tai biến sau phẫu thuật mổ lấy thai bằng phương pháp gây tê tủy sống.

Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .