Số ca bệnh bạch hầu tăng gấp 3 lần, Bộ Y tế họp khẩn

Mặc dù đã có vaccine phòng bệnh và thuốc kháng sinh điều trị nhưng tỷ lệ tử vong do bệnh bạch hầu tại khu vực Tây Nguyên vẫn khá cao.
GS. Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc họp khẩn chống dịch bạch hầu chiều tối 7/7. (Ảnh: VOV)
GS. Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc họp khẩn chống dịch bạch hầu chiều tối 7/7. (Ảnh: VOV)

Từ đầu năm đến nay, tại khu vực Tây Nguyên đã phát hiện 63 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu, trong đó 3 ca bệnh đã tử vong. Đó là thông tin được đề cập tại cuộc họp phòng chống dịch bệnh bạch hầu, do Bộ Y tế tổ chức chiều 7/7 tại Hà Nội. GSTS. Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc họp.

Trong số 63 trường hợp dương tính với vi khuẩn gây bệnh bạch hầu được ghi nhận tại khu vực Tây Nguyên từ đầu năm đến nay, tập trung tại 4 tỉnh, gồm Đắk Nông 25 ca, KonTum 22 ca, Gia Lai 15 ca và Đắc Lắk 1 ca.

Những người mắc bệnh ở nhiều độ tuổi khác nhau, mặc dù đã có vaccine phòng bệnh và thuốc kháng sinh điều trị đặc hiệu nhưng tỷ lệ tử vong do bệnh bạch hầu tại khu vực Tây Nguyên vẫn khá cao, chiếm gần 6%.

Ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ người lành mang trùng chiếm 47%. Đây là nguồn lây bệnh cho người khác. “Tỷ lệ bệnh nhân là người dân tộc thiểu số chiếm tới 90%. Đa phần những trường hợp mắc là người trên 7 tuổi, đa phần không được tiêm phòng đầy đủ vaccine phòng bệnh bạch hầu...”, ông Tấn nói.

Chủ trì cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, bệnh bạch hầu lây qua đường hô hấp, được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể gây viêm cơ tim, suy tim, ngừng tim, suy thận, suy gan… do độc tố của vi khuẩn bạch hầu gây ra.

Bộ Y tế đã giao cho Cục Quản lý khám chữa bệnh thành lập 4 tổ công tác đến 4 tỉnh đang có dịch để "cầm tay chỉ việc", hỗ trợ chuyên môn cho y tế cơ sở, phòng chống dịch kịp thời. Đồng thời đang rà soát lại phác đồ điều trị.

Bộ Y tế cũng giao cho Bệnh viện Bạch Mai phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương đào tạo, tập huấn cho cán bộ y tế khu vực Tây Nguyên cách thức theo dõi diễn biến của bệnh cũng như việc điều trị ca bệnh.

Quyền Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, ngoài việc khởi động lại nhóm truy vết, để khoanh vùng dập dịch kịp thời, Bộ Y tế sẽ triển khai diện rộng chiến dịch tiêm chủng tại khu vực Tây Nguyên và 2 tỉnh nguy cơ cao là Quảng Ngãi, Quảng Nam để ngăn chặn dịch bệnh bạch hầu.

“Tôi đề nghị Cục Y tế dự phòng phối hợp với Chương trình Tiêm chủng mở rộng và các đơn vị liên quan, triển khai ngay một chiến dịch tiêm dự phòng bạch hầu trên diện rộng cho tất cả các đối tượng từ 2 tháng tuổi trở lên. Đây là việc làm cấp bách. Đối với trẻ từ 2 - 4 tháng tuổi, tiêm vaccine SSI (hiện đang được tiêm rộng rãi) tiêm nhắc lại khi trẻ 18 tháng tuổi, 22 tháng tuổi và tiêm vaccine 3 trong 1 cho đến khi trẻ 5-7 tuổi. Vaccine 3 trong 1 Việt Nam đã sản xuất được. Đối với người lớn, vaccine Td (liều chỉ bằng 1/5 liều của trẻ em”, ông Long chỉ rõ.

Ông Nguyễn Thanh Long cũng chỉ đạo, toàn ngành Y tế tập trung phòng chống dịch bệnh bạch hầu, nhưng không lơi lỏng nhiệm vụ phòng chống Covid-19 để tránh nguy cơ dịch chồng dịch.

Theo VOV.vn
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: