Số ổ bọ gậy tăng trở lại, Hà Nội tiếp tục nỗ lực phòng dịch sốt xuất huyết

(Ngày Nay) - Tình trạng số ổ bọ gậy ở Hà Nội đang tăng trở lại tại nhiều nơi sau khi đã xử lý diệt bọ gậy. Đơn cử, giám sát tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, chỉ số bọ gậy trước khi diệt là 26%, sau khi diệt bọ gậy 1 ngày còn 12%; nhưng sau 7 ngày lvọt lên 21%.
Hà Nội đã lập các đội xung kích diệt bọ gậy, loăng quăng (Ảnh minh họa)
Hà Nội đã lập các đội xung kích diệt bọ gậy, loăng quăng (Ảnh minh họa)

Đây là con số mà TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế chiều hôm qua 31/8.

Tương tự các chỉ số ỏ bọ gậy tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng trước khi diệt là 40%, sau khi diệt là 30% và 7 ngày sau đó là 10%; tại phường Khương Thượng, quận Đống Đa chỉ số này là 20-7 và 21…

Nguyên nhân dẫn đến tình trạn này do các đội xung kích xử lý các ổ bọ gậy chưa triệt để. Ngoài ra, thời tiết Hà Nội trong tuần vừa rồi một ngày nắng một ngày mưa làm phát sinh thêm nhiều ổ bọ gậy mới.

“Bất cứ dụng cụ gì để ngoài trời, đọng nước đều có thể trở thành ổ bọ gậy, thậm chí nhiều ổ chúng ta không ngờ tới. Một số lá khô to cong lên, chum thùng đã lật úp nhưng hơi lõm xuống… chứa nước lập tức có bọ gậy. Trời mưa rất đáng sợ”, tiến sĩ Dương phân tích.

Qua giám sát, khoảng 30% số đội xung kích diệt bọ gậy hoạt động chưa hiệu quả và vẫn còn 20% số gia đình có ổ bọ gậy. “Việc xử lý bọ gậy phải làm thường xuyên, thậm chí hằng ngày chứ không phải hằng tuần như lâu nay vẫn tuyên truyền. Đây là vấn đề cốt lõi để giảm số ca mắc sốt xuất huyết” - Tiến sỹ Dương nhấn mạnh.

Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, dịch sốt xuất huyết trên địa bàn đang có xu hướng chững lại. Trong tuần vừa qua số mắc giảm 11,4% so với tuần trước đó. Số bệnh nhân sốt xuất huyết đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng giảm hơn một nửa so với tuần trước, từ 600-800 xuống còn 300-350. Tuy nhiên, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long vẫn nhấn mạnh mặc dù dịch giảm nhưng Hà Nội và các địa phương không chủ quan, lơ là; cần tiếp tục triển khai các biện phòng chống dịch. Việc diệt bọ gậy cần làm liên tục, vì có nơi chỉ sau một tuần chỉ số bọ gậy trở về ban đầu, thậm chí cao hơn trước đó.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.