Số sinh và tỷ lệ sinh con thứ ba ở thủ đô Hà Nội tăng cao

(Ngày Nay) - Theo Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, từ đầu năm đến nay, một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội có số sinh và tỷ lệ sinh con thứ ba tăng cao. Đặc biệt, tỷ số giới tính khi sinh của nhiều địa phương ở mức rất cao, lên tới trên 120 trẻ trai/100 trẻ gái như tại Hà Đông, Sơn Tây, Thạch Thất, Hoài Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Mê Linh... 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đến hết quý Một, tổng số sinh của toàn thành phố là 22.502 trẻ, tăng 175 trẻ so với cùng kỳ năm ngoái; số con thứ ba giảm 2 cháu, tuy nhiên ở một số huyện ngoại thành như Phú Xuyên, Hà Đông, Mê Linh... lại tăng. Tỷ số giới tính khi sinh của toàn thành phố là 114,5 trẻ trai/100 trẻ gái.

Năm 2017, thành phố Hà Nội tập trung ổn định quy mô, duy trì mức sinh thay thế, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số. Để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội đã triển khai tọa đàm tìm giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu công tác dân số năm 2017 tại 72 xã thuộc 9 huyện có tỷ suất sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3, tỷ số giới tính khi sinh cao, tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sơ sinh thấp như: Ba Vì, Đan Phượng, Mỹ Đức, Thanh Oai, Thường Tín, Phú Xuyên, Quốc Oai, Thạch Thất và Hoài Đức.

Thông qua các buổi tọa đàm, một số giải pháp đã được đề xuất như nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban Nhân dân, các Sở ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước về các trường hợp cụ thể sinh con thứ ba trong cán bộ, đảng viên; kiểm tra sát sao các cơ sở y tế tư nhân về hành vi lựa chọn giới tính thai nhi; tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra các đơn vị xã, phường, thị trấn yếu kém về thực hiện các chỉ tiêu dân số-kế hoạch hóa gia đình…

Cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số phối hợp với Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận các thôn, làng, khu dân cư tổ chức rà soát từng nhà, ừng đối tượng trong diện sinh đẻ để vận động ký cam kết không sinh con thứ ba và tư vấn các biện pháp tránh thai; đẩy mạnh dịch vụ cung ứng các dụng cụ tránh thai. Trong quá trình triển khai cần có các biện pháp mạnh gắn thực hiện chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình với bình xét, công nhận các danh hiệu gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố, khu dân cư, làng văn hóa; đề cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, vận động nhân dân đấu tranh với các quan điểm lệch lạc trong thực hiện chính sách dân số.

Ngoài ra, các địa phương, cơ quan, đơn vị quản lý tốt các cặp vợ chồng có nguy cơ cao như cặp vợ chồng có con 1 bề, cặp vợ chồng trẻ đã có đủ 2 con; phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình, tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn cho đối tượng, lồng ghép với hoạt động ở địa phương và các đoàn thể; khen thưởng kịp thời các gia đình, thôn, làng, tổ dân phố, đơn vị nhiều năm thực hiện tốt chính sách dân số...

Việc thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp trên giúp các địa phương hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình năm 2017; góp phần giảm nhanh số sinh và số sinh con thứ ba trở lên; phấn đấu giảm tỷ suất sinh thô 0,1 phần ngàn; tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên giảm 0,1% so với năm trước.

Theo TTXVN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.