Sử dụng loại khẩu trang nào để phòng dịch COVID-19

Trước quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng, nhiều bạn đọc quan tâm đến việc sử dụng loại khẩu trang nào để phòng được dịch bệnh COVID-19, cũng như cách mua thế nào để an tâm. Thạc sĩ Lê Ngọc Danh (Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược - Sở Y tế TPHCM) đã chia sẻ vấn đề này....
Khẩu trang hiện nay có 2 loại cơ bản là khẩu trang y tế và khẩu trang vải.
Khẩu trang hiện nay có 2 loại cơ bản là khẩu trang y tế và khẩu trang vải.

Sử dụng khẩu trang loại nào phòng được dịch bệnh COVID-19?

Theo thạc sỹ Lê Ngọc Danh (Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược - Sở Y tế TPHCM), về khẩu trang hiện nay có 2 loại cơ bản.

Đối với khẩu trang y tế, đây là loại khẩu trang được sản xuất theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8389-1:2010 với cấu trúc gồm các lớp vải: có thể có từ 2 đến 4 lớp vải không dệt, dạng phẳng, có gấp nếp; lớp vi lọc; thanh nẹp mũi; dây đeo.

Khẩu trang y tế thông thường có 2 mặt. Mặt ngoài thường có màu (xanh, hồng, vàng, tím…) không thấm nước. Mặt trong thường là màu trắng, có khả năng hút ẩm. Hai mặt có màu khác nhau giúp người sử dụng dễ dàng phân biệt và đeo khẩu trang đúng cách.

Phần quan trọng nhất của khẩu trang y tế thông thường chính là lớp vi lọc. Lớp vi lọc thấu khí nhưng không thấm nước. Lớp này có chức năng lọc bụi, vi khuẩn…

Hiện nay do tình trạng khan hiếm của lớp vi lọc nên Bộ Y tế cho phép thay thế lớp vi lọc bằng lớp vải không dệt 3 lớp SMS (Spunbond + Meltblown + Spunbond Nonwovens).

Đối với khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn, được sản xuất theo kỹ thuật được ban hành kèm theo Quyết định số 870/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế.

Khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn có tối thiểu 3 lớp gồm lớp ngoài cùng là lớp có tính kháng nước, kháng giọt bắn đường hô hấp hoặc kết hợp kháng khuẩn; các lớp còn lại là lớp lọc, kháng khuẩn (lớp kháng khuẩn là vải kháng khuẩn, nano bạc, than hoạt tính hoặc tương đương).

Người dân nên chú ý những thông tin này khi mua khẩu trang

Theo Sở Y tế TPHCM, đối với khẩu trang y tế, hiện nay khan hiếm do thiếu nguồn nguyên liệu sản xuất, nhập khẩu hạn chế trong khi nhu cầu rất lớn. Do đó, loại khẩu trang này ưu tiên dùng cho nhân viên y tế, những người trực tiếp tham gia khám bệnh, chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh.

Để biết loại khẩu trang y tế do các cơ sở sản xuất được cấp phép lưu hành, cần tra cứu tại địa chỉ https://dmec.moh.gov.vn → Kết quả dịch vụ công → Tìm kiếm nâng cao.

Đối với khẩu trang vải, từ khi có dịch bệnh, các doanh nghiệp dệt may đã sản xuất các loại khẩu trang vải kháng khuẩn 2 lớp, 3 lớp. Các loại khẩu trang này hiện đang bán tại nhiều cửa hàng của các Công ty dệt may được cấp phép sản xuất.

Sở Y tế TPHCM khuyến cáo người dân khi ra đường nên mang loại khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn. Các loại khẩu trang này hoàn toàn đáp ứng cho việc phòng ngừa dịch bệnh và có thể thay thế cho loại khẩu trang y tế thông thường.

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.