Sử dụng thực phẩm chức năng 'xách tay': Biết ai để bắt đền?

[Ngày Nay] - Gần đây, một số chuyên gia cảnh báo tình trạng, nhiều mặt hàng thực phẩm chức năng (TPCN), thực phẩm bảo  vệ sức khoẻ được quảng cáo là hàng “xách tay”. Giá mỗi nơi mỗi khác nhưng điểm chung của các sản phẩm TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ “xách tay” thường được giới thiệu là người quen làm trong ngành hàng không hoặc ở nước ngoài mua hàng gửi về, bảo đảm là hàng “xịn” về chất lượng, giá rẻ hơn giá gốc... 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một chuyên gia cho hay, các loại thuốc nói chung và TPCN nói riêng đều có khuyến cáo không thích hợp với một số đối tượng như tăng huyết áp, suy gan, suy thận... Do đó, nếu ai mắc một chứng bệnh mạn tính, cần đọc kỹ khuyến cáo trước khi mua TPCN. Cũng theo chuyên gia này, một số loại TPCN sẽ bị giảm tác dụng khi dùng cùng lúc với các loại thuốc khác. Chính vì thế, trước khi muốn sử dụng TPCN cùng với loại thuốc khác, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. 

Theo lãnh đạo Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, hàng “xách tay” không phải lúc nào cũng được như ý vì ngay cả người bán cho mình cũng không rành rẽ. Họ chỉ thấy thị trường có nhu cầu thì mang về, còn nguồn không được xác định, không có hướng dẫn sử dụng, tư vấn. Đã có nhiều người tiêu dùng vì muốn giảm béo nhanh, sử dụng TPCN không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đặc biệt là dùng các nguồn hàng “xách tay”, dùng tăng liều không theo hướng dẫn sử dụng dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng như: Loạn thần, mất trí nhớ, ảnh hưởng đến gan, thận... 

Còn một lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, hiện nay, pháp luật quy định, các loại thực phẩm nhập khẩu vào cần phải công bố thông tin với cơ quan quản lý và phải có người đứng ra chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm cùng sự giám sát của cơ quan chuyên môn. Hơn nữa, hàng “xách tay”, theo luật pháp là chỉ được dùng cá nhân, không được bán.

Vì vậy, vị lãnh đạo này khuyến cáo, người dân không nên mua sản phẩm được tuyên truyền là hàng “xách tay”. Nếu người dân sử dụng các sản phẩm chức năng, sản phẩm bảo vệ sức khoẻ là hàng “xách tay”, nếu xảy ra vấn đề, cơ quan chức năng không thể truy xuất được nguồn gốc sản phẩm do chưa đăng ký.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.