Sự thật về căn bệnh khiến 30 triệu người Việt mắc phải

Máu nhiễm mỡ không chỉ gặp ở người béo. Bởi nhiều người gầy ngỡ ngàng khi kết quả xét nghiệm kết luận mình bị máu nhiễm mỡ.

Đó là nhận định của BSCKII Dương Thị Kim Loan, Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện Thống nhất TP.HCM. Theo bác sĩ Loan, tình trạng mỡ máu, gan nhiễm mỡ tăng cao không chỉ ở đối tượng thừa cân, béo phì mà còn gặp ở người gầy, trẻ em, người ăn chay trường và trong quá trình giảm cân.

Nhịn ăn, bỏ bữa tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ

Các chất đường, béo được tiêu thụ là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể hoạt động. Lượng chất bột đường quá nhiều hay nhiều thức ăn béo, vượt quá khả năng chuyển hóa, dự trữ của gan là một trong những nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ.

Tuy nhiên, khi cơ thể nhịn đói, ăn kiêng quá mức chất bột đường, gan sẽ phải sử dụng đến cơ, mỡ dự trữ để chuyển hóa thành đường cung cấp năng lượng cho các cơ quan. Sự chuyển hóa này có thể sinh ra những chất bất lợi cho cơ thể và gia tăng quá mức chất béo có hại.

“Chưa thể khẳng định nhịn ăn, đói là nguyên nhân trực tiếp khiến tăng mỡ máu, mỡ gan. Tuy nhiên, nếu bỏ bữa, kiêng khem ăn uống quá mức hoặc bổ sung dinh dưỡng không hợp lý, không đủ chất cần thiết có thể gây gan nhiễm mỡ, tăng mỡ máu”, bác sĩ Loan nói.

Sự thật về căn bệnh khiến 30 triệu người Việt mắc phải ảnh 1

Người gầy, người ăn chay trường vẫn có nguy cơ bị mỡ máu. Ảnh: Bioalaune.

Người gầy vẫn bị máu nhiễm mỡ

Theo bác sĩ Loan, nhiều người gầy đã cảm thấy ngỡ ngàng khi kết quả xét nghiệm kết luận mình bị máu nhiễm mỡ. Nguyên nhân là khi không ăn đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, cơ thể không đủ để chuyển hóa, gan sẽ tự động điều chỉnh lượng chất béo được lưu trữ và chuyển đổi protein thành năng lượng cần thiết. Lúc này, một lượng lớn axit béo vượt quá khả năng vận chuyển lipoprotein và gây lắng đọng trong gan, dẫn đến gan nhiễm mỡ.

Ăn chay để giảm mỡ gan là sai lầm

Bác sĩ Loan cho biết người ăn chay trường, kiêng thịt mỡ vẫn có nguy cơ cao nhiễm mỡ gan. Nguyên nhân là thực phẩm chay khiến cơ thể nạp không đủ chất đạm, thiếu chất sắt và các vitamin nhóm B, đôi khi không đủ năng lượng, thành phần dinh dưỡng chất không cân đối.

Người ăn chay thường nạp nhiều chất bột đường, bánh kẹo ngọt, các món ăn thường là chiên xào, nhiều chất béo, đặc biệt sử dụng các loại dầu không tốt (dầu dừa, cọ…). Nếu kết hợp việc vận động ít, nguy cơ máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ vẫn cao ở người ăn chay.

Bên cạnh đó, bác sĩ Loan cảnh báo những người nhịn đói kéo dài, bỏ bữa ăn, hoặc bệnh đái tháo đường không được điều trị tốt có thể gây tăng thể ceton máu do chuyển hóa chất béo thành đường. Chất này có thể gây hại cho não, thậm chí hôn mê do nhiễm ceton vì chất ceton đi qua được hàng rào máu não.

Sự thật về căn bệnh khiến 30 triệu người Việt mắc phải ảnh 2

Việc ăn chay hoặc kiêng khem, nhịn ăn không phải là giải pháp chống lại mỡ gan và mỡ gan. Ảnh: Aidsmap.

Cách giảm cân an toàn cho người bị mỡ máu, mỡ gan

Để giảm cân an toàn, nguyên tắc chung là giảm năng lượng và các chất dinh dưỡng đưa vào cơ thể, phù hợp với nhu cầu từng người. Giảm tiêu thụ thực phẩm nhiều nhiều năng lượng như bột đường, chất béo. Tăng cường chất xơ từ các loại rau, củ quả, ngũ cốc nguyên hạt…

Tăng tiêu hao năng lượng trong cơ thể bằng cách vận động với cường độ vừa phải, đều đặn mỗi ngày hay ít nhất 3 ngày trong tuần và vận động 30-45 phút/lần. Nếu vận động quá mức, không những không tiêu hao mỡ thừa mà còn khiến giảm khối cơ, khiến cơ thể mệt mỏi hơn, gây đói và ăn nhiều hơn.

Với bệnh nhân gan nhiễm mỡ, bác sĩ Loan khuyến cáo nên điều chỉnh chế độ ăn giảm chất béo đặc biệt là béo có hại (béo bão hòa, nhiều cholesterol như mỡ, bơ, lòng đỏ trứng, phủ tạng…), chọn các loại béo tốt (dầu mè, olive, mỡ cá) nhưng ăn số lượng vừa phải. Các thực phẩm giàu bột đường (cơm, bánh mì, khoai bắp…) giảm vừa phải và ăn đủ bữa.

Việc giảm cân bằng cách nhịn ăn có thể gây hạ đường huyết do gan không chuyển hóa kịp. Do vậy, bệnh nhân gan nhiễm mỡ tuyệt đối không nên nhịn đói, ăn nhiều bữa nhỏ và không kiêng khem quá mức. Đồng thời, nên tuyệt đối kiêng rượu bia, vì rượu bia sẽ làm thúc đẩy tình trạng gan nhiễm mỡ vào giai đoạn nặng hơn.

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.