Sự thật về những người ăn nhiều vẫn không mập

Nghiên cứu quy mô lớn của Đại học Cambridge đã giải mã được lý do một số người "chỉ hít không khí thôi đã mập", một số khác lại ăn nhiều nhưng vẫn "mình dây".
Có những người ăn nhiều nhưng vẫn dễ dàng giữ được "mình dây".
Có những người ăn nhiều nhưng vẫn dễ dàng giữ được "mình dây".

Các nhà khoa học từ Đại học Cambridge (Anh) đã phân tích chi tiết DNA của gần 14.000 người để tìm ra nguyên nhân cốt lõi khiến nhiều người dễ béo phì hơn người khác. Các tình nguyện viên bao gồm 1.622 người có vóc dáng thon thả, 10.000 người có cân nặng trung bình và gần 2.000 người béo phì.

Ban đầu, họ tin rằng nhiều người mảnh khảnh vì có những gene khiến họ ít quan tâm đến việc ăn uống hơn. Thế nhưng, nhiều tình nguyện viên lại tiết lộ họ ăn nhiều, ăn tất cả những gì họ thích mà vẫn giữ được "mình dây". Loại trừ những người tập thể dục hơn 3 lần mỗi tuần, các nhà nghiên cứu nhận thấy quả thật có nhiều người có thể giữ mình thon thả mà không cần cố ăn kiêng hay tập luyện gì cả.

Giáo sư Sadaf Farooqi, đến từ Viện Khoa học Chuyển hóa Wellcome-MRC thuộc Đại học Cambridge, tác giả chính của nghiên cứu cho biết có tới 40% những người gầy trong nhóm tình nguyện viên cho biết họ ăn nhiều, thoải mái.

Phân tích DNA của những người này đã đã chứng minh họ thực sự may mắn khi sở hữu một loạt các gene có thể tăng tốc quá trình trao đổi chất hoặc giúp họ đốt cháy chất béo nhanh hơn. 18% khả năng giữ mình thon thả của bạn được viết trong DNA!

Tuy nhiên, những người thuộc tạng người dễ mập cũng không nên buồn, vì mục đích của nghiên cứu này là xác định nguyên nhân một người dễ gầy hay dễ béo, từ đó thiết kế ra những phương pháp can thiệp hiệu quả cho người béo phì hay có nhiều mỡ thừa.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học PLOS Genetic.

Theo Người Lao động
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.