Sữa công thức gây bùng phát dịch nhiễm khuẩn Salmonella tại Pháp được bán lẻ vào Việt Nam

(Ngày Nay) - Mặc dù loại sữa công thức Modilac chủ yếu được tiêu thụ ở châu Âu đã bị thu hồi vì nhiễm khuẩn và được cho là nguyên nhân gây bùng phát dịch bệnh nhiễm khuẩn Salmonella tại Pháp nhưng vẫn được bán lẻ vào Việt Nam thông qua kênh bán lẻ trực tuyến Amazon.
Sữa công thức Modilac được cho là nguyên nhân khiến hàng loạt trẻ bị nhiễm khuẩn Salmonella.
Sữa công thức Modilac được cho là nguyên nhân khiến hàng loạt trẻ bị nhiễm khuẩn Salmonella.

Mới đây, Cơ quan Y tế Công cộng Quốc gia Pháp (Santé publique France) đã phát đi thông báo xác nhận đã có 12 trường hợp được chẩn đoán bị nhiễm khuẩn Salmonella Poona và 14 trường hợp khác vẫn đang được tiến hành kiểm tra. Tổng cộng, số ca nhiễm khuẩn Salmonella ở trẻ sơ sinh – được cho là có nguyên nhân bắt nguồn từ sữa công thức Modilac đang bùng phát trở lại tại Pháp với 26 ca nhiễm. Tại Luxembourg và Bỉ cũng phát hiện một trường hợp trẻ sơ sinh bị nhiễm khuẩn Salmonella .

Cụ thể, trong số 26 trường hợp nhiễm khuẩn Salmonella tại Pháp thì có 18 bé trai và 8 bé gái sinh sống tại 10 khu vực khác nhau. Trẻ nhiễm khuẩn đều trong độ tuổi từ 2 tháng đến 2 tuổi và các ca bệnh được phát hiện trong khoảng thời gian từ cuối tháng 8/2018 đến 27/1/2019. Tất cả các trường hợp nhiễm khuẩn đều bị tiêu chảy, 13 trẻ xuất hiện dấu hiệu có máu trong phân và 25 trẻ bị sốt. Khi con số trẻ em phải nhập viện lên tới 12 ca, thì cơ quan y tế của Pháo đã chính thức thông báo rộng rãi về dịch nhiễm khuẩn Salmonella tại nước này.

Các bậc phụ huynh đã xác định sữa công thức Modilac được sản xuất bởi một nhà máy ở Tây Ban Nha chính là nguyên nhân gây bệnh ở trẻ nhỏ. Công ty tiếp thị các sản phẩm này là Sodilac đã ban hành lệnh thu hồi vào cuối tháng 1. Tập đoàn sữa đa quốc gia Lactalis đã phải thu hồi sản phẩm sữa có tên Picot AR tại Tây Ban Nha.

Sản phẩm sữa công thức của hãng này chủ yếu được tiêu thụ tại các quốc gia như Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức, Ý, Libya, Luxembourg, Morocco, Hà Lan, Na Uy, Bồ Đào Nha, Romania, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Syria, Tunisia, Vương quốc Anh và cả Việt Nam thông qua kênh bán lẻ trực tuyến Amazon. Những quốc gia nằm ngoài châu Âu như Morocco, Tunisia, Libya, Syria và Việt Nam cũng đã được thông báo về vấn đề này.

Ông Peter K. Ben Embarek - đại diện Cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) thông báo, cơ quan này chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh và vẫn đang nỗ lực kiểm soát tình hình thu hồi sản phẩm sữa công thức trên trên phạm vi rộng.

Cũng theo ông Ben Embarek, sự căng thẳng trong đợt bùng phát hiện tại có liên quan mật thiết đến sự cố năm 2010-2011. Cụ thể, trong khoảng thời gian từ ngày 8/1/2010 đến 12/7/2011, một đợt bùng phát nhiễm khuẩn Salmonella Poona do sữa bột dành cho trẻ sơ sinh ở Tây Ban Nha từng khiến 288 trẻ mắc bệnh. Trong đợt bùng phát này, sản phẩm sữa bột công thức bị thu hồi đã được phân phối đến hơn 80 quốc gia và ước tính khoảng 12 triệu hộp bị ảnh hưởng.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.