Suýt thủng thực quản vì nuốt bật lửa, dao lam

(Ngày Nay) - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tiếp nhận trường hợp người đàn ông 55 tuổi có nguy cơ thủng thực quản, nguy hiểm tính mạng do nuốt nhiều dị vật.
Dị vật là đá, sỏi, bật lửa, túi nilon được lấy ra khỏi dạ dày bệnh nhân 55 tuổi - Ảnh: VTC News
Dị vật là đá, sỏi, bật lửa, túi nilon được lấy ra khỏi dạ dày bệnh nhân 55 tuổi - Ảnh: VTC News

Theo thông tin từ báo Người lao động, ngày 18/9, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cho biết vừa tiếp nhận điều trị một ca bệnh hi hữu do nuốt dị vật vào dạ dày trong thời gian dài. Bệnh nhân nam, 55 tuổi, được bệnh viện tỉnh chuyển đến với chẩn đoán dị vật thực quản dạ dày, người bệnh tâm thần phân liệt, nguy cơ thủng thực quản, đe dọa tính mạng.

Qua thăm khám và khai thác thông tin của gia đình, các bác sĩ được biết, người bệnh đã có tiền sử tâm thần phân liệt 30 năm, hoàn cảnh gia đình đặc biệt, có anh trai là liệt sĩ được trợ cấp, hiện ở với người thân vì bố mẹ đều đã mất.

Cách đây 1 năm, đã có lần, người bệnh cũng nuốt dị vật và đã được phẫu thuật lấy dị vật tại Bệnh viện tỉnh. Gần đây, người nhà thấy bệnh nhân không chịu ăn, kêu đau vùng cổ nên đã chuyển đến cơ sở y tế. Tại Bệnh viện tỉnh, các bác sĩ xác định một chiếc dao lam ngang mức hạ họng, miệng thực quản. Nguy cơ gây thủng thực quản có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Do vậy, Bệnh viện tỉnh đã chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Việt Đức.

Tua trực cấp cứu đã tiến hành soi cấp cứu lấy được chiếc dao lam găm vào thành sau họng, may mắn không có biến chứng xảy ra. Kiểm tra trong dạ dày của bệnh nhân, bác sĩ nội soi kinh ngạc khi thấy vẫn còn vô số dị vật khác và không thể lấy qua đường nội soi thông thường nên đã đề xuất phẫu thuật.

Trao đổi với báo Nhân dân, PGS, TS Nguyễn Đức Chính - Trưởng khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, người trực tiếp phẫu thuật bệnh nhân cho biết, qua hình ảnh nội soi, các bác sĩ đã hình dung những “vật dụng” trong dạ dày người bệnh nhưng không ngờ nhiều và lớn đến như vậy.

"Khi mở dạ dày bệnh nhân thấy trong đó rất nhiều các cục dị vật lổn nhổn khác nhau như bật lửa, viên đá, hòn sỏi, túi nilon, hạt bàng… hầu hết màu đen. Do nằm lâu trong dạ dày nên chúng tôi phải mất hàng giờ đồng hồ mới lấy bỏ được toàn bộ ra khỏi dạ dày bệnh nhân", PGS, TS Chính chia sẻ.

PGS Chính cũng cho biết thêm: “Vì bệnh nhân là người mắc bệnh tâm thần phân liệt nên chúng tôi cũng sẽ tư vấn cho gia đình về việc chữa bệnh, quản lý bệnh nhân sau này, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra nếu bệnh nhân nuốt những vật nguy hiểm”.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.