Tác dụng chữa bệnh ít biết của vỏ cam, chanh

Tưởng chừng là thứ "bỏ đi" nhưng cam, chanh lại có công dụng chữa bệnh vô cùng hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.
Tác dụng chữa bệnh ít biết của vỏ cam, chanh

Sử dụng vỏ cam, chanh giúp bạn chữa bệnh ngay tại nhà.

Tác dụng chữa bệnh của vỏ cam

Chữa ho, long đờm

9g vỏ quýt/cam khô, 1 quả óc chó 1, 3 lát gừng ta. Tất cả cho chung vào ấm sắc thuốc, chắt lấy còn 1 bát nước, uống ngày 2 lần.

Chữa dạ dày

3g vỏ cam khô, 6g gừng, một chút đường nâu. Cho vào nồi với 2 bát nước đầy, đun còn 1 bát. Sau khi đun, thêm chút đường nâu và uống.

Phòng và chữa trị bệnh hô hấp hiệu quả

Viêm phế quản là một chứng bệnh có thể tái phát nhiều lần và việc lạm dũng các loại thuốc hóa học để điều trị bệnh sẽ đem tới nhiều tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Để tránh các tác dụng phụ này, các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên phòng và chữa các bệnh đường hô hấp như viêm phế quản bằng cách dùng trà vỏ cam hàng ngày. Với các thành phần kháng viêm và chống lại vi khuẩn mạnh mẽ, vỏ cam có khả năng đẩylùi bệnh liên quan tới đường hô hấp.

Phòng bệnh về da

Nỗi khổ của những người có làn da nhạy cảm là rất dễ bị ngứa rát, sưng đỏ da bất cứ khi nào tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời hoặc dùng các loại mỹ phẩm không phù hợp.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng vỏ cam hỗ trợ làm giảm sự phát triển của bệnh về da như mẩn ngứa, viêm da, thậm chí cả ung thư da.

Một trong những tính năng đặc biệt nhất của vỏ cam là nó có thể bảo vệ bạn tránh khỏi các khối u ác tính. Vỏ cam giống như một loại kem chống nắng tự nhiên cho da vì nó có d-limonene, một chất giúp dừng sự phát triển của khối u ác tính, kể cả khối u ở da.

Làm sạch ruột

Táo bón là một chứng bệnh phổ biến, đặc biệt là với nhân viên văn phòng, những người thường phải ngồi làm việc nhiều giờ liền. Nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng táo bón là ăn thiếu chất xơ, rối loạn tiêu hóa, căng thẳng thần kinh, ít vận động khiến cho ruột tích tụ nhiều chất độc hại.

Việc làm sạch ruột là vô cùng quan trọng, vì bạn không thể hấp thu hết các dưỡng chất từ thực phẩm hàng ngày nếu thành ruột bám nhiều chất độc hại. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, việc ăn vỏ cam luộc sẽ giúp làm sạch thành ruột và giúp loại bỏ chất thải cùng với các chất độc một cách hiệu quả và an toàn.

Chữa hôi miệng

Vỏ cam là một bài thuốc hay giúp bạn đánh bại hơi thở có mùi nhanh chóng và tiện lợi. Cách dùng rất đơn giản, bạn chỉ cần luộc vỏ cam, cắt miếng nhỏ và ăn như món ăn vặt.

Tinh dầu trong vỏ cam giúp làm sạch miệng hiệu quả đồng thời giữ cho răng trắng, khỏe, tránh các mảng bám gây ra bệnh viêm nướu.

Đẩy lùi các chứng ho và cảm lạnh thông thường

Vỏ cam cũng có tác dụng hỗ trợ tối ưu trong việc điều trị bệnh cảm lạnh thông thường cùng với các triệu chứng khó chịu như ho, nghẹt mũi, sổ mũi, đau họng. Nếu bạn dùng trà từ vỏ cam mỗi ngày, bạn thậm chí còn tăng sức đề kháng cho cơ thể và rất ít khi mắc các bệnh cảm cúm.

Khi bị cảm, bạn có thể dùng vỏ cam để xông hơi trị nghẹt mũi. Uống trà vỏ cam kết hợp với vài lát gừng để chữa ho, đau họng.

Bài thuốc từ vỏ chanh

Tác dụng chữa bệnh ít biết của vỏ cam, chanh ảnh 1

Tốt cho sức khỏe răng miệng và vệ sinh

Thiếu vitamin C sẽ dẫn đến các vấn đề răng miệng, chảy máu nướu răng và viêm nướu... Vỏ chanh giàu axit citric nên có thể ngăn chặn răng và nướu vấn đề liên quan. Đó là lý do tại sao, thay vì ném vỏ chanh đi, bạn nên ăn nó.

Trung hòa các gốc tự do

Các gốc tự do là các electron lẻ hiện diện trong các tế bào của cơ thể, chịu trách nhiệm cho sự xuất hiện của một số loại ung thư, các vấn đề tim, lão hóa, sưng, và các bệnh tự miễn dịch... Các vitamin C hiện diện trong vỏ chanh đóng một vai trò rất quan trọng trong việc trung hòa các gốc tự do nên có thể ngăn chặn vấn đề trên. Mặt khác, các gốc tự do cũng có thể được liên kết với các mạch máu gây tổn hại sức khỏe. Đó là lý do tại sao bạn nên bổ sung vitamin để duy trì lưu thông máu khỏe mạnh.

Cho làn da khoẻ mạnh

Hầu hết các vấn đề về da như nếp nhăn, sắc tố da, mụn trứng cá... được coi là những dấu hiệu nổi bật của lão hóa. Vỏ chanh là một nguồn tự nhiên của vitamin C và axit citric, giúp làm sạch các mạch máu trong cơ thể và loại bỏ tất cả các tạp chất có mặt trong các tế bào da. Điều này thực sự thúc đẩy một làn da khỏe mạnh, giảm mụn trứng cá và giải độc cho da.

Tác dụng của vỏ quýt

Vỏ quýt có công dụng làm tan đờm và tạo cảm giác ngon miệng. Nấu sôi hỗn hợp vỏ quýt khô nghiền nhuyễn và nước, đậy kín để hãm trong vài phút, sau đó lược lại cho sạch. Uống mỗi lần 1/3 ly nước hãm ấm từ 2 – 3 lần/ngày, vào trước bữa ăn khoảng nửa giờ.

Nha Trang

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.