Tác dụng ít biết về 'bữa ăn cho kẻ thù'

[Ngày Nay] - Chúng ta thường có quan niệm “ăn sáng cho mình, ăn trưa cho bạn, ăn tối cho kẻ thù”, tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng quan niệm này không hoàn toàn chính xác vì bữa ăn đêm vẫn có tác dụng đối với một số nhóm người...
Bữa ăn tối mọi người nên ăn nhẹ bằng một hộp sữa chua kèm rau/củ/quả hoặc các loại hạt để cung cấp đủ dinh dưỡng và can xi.
Bữa ăn tối mọi người nên ăn nhẹ bằng một hộp sữa chua kèm rau/củ/quả hoặc các loại hạt để cung cấp đủ dinh dưỡng và can xi.

TS. Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho rằng, quan niệm này thực ra mới chỉ đưa ra vài chục năm nay trong đó không hoàn toàn đúng cho tất cả các đối tượng.

Trước hết, về tác hại của ăn đêm, theo TS Trương Hồng Sơn, ăn đêm có thể gây ra một số nguy cơ như tích mỡ. Vì cơ thể có nhịp sinh học, trong đó có cả nhịp chuyển hóa, đêm cơ thể ở trạng thái nghỉ nếu ăn nhiều thì sẽ tích mỡ trong cơ thể.

Thứ hai, là liên quan đến tổng năng lượng ăn vào. Thông thường nếu ăn 3 bữa tổng 1.800-2.500kcal thì 1 bữa ăn rất dễ bị vượt từ 600-800 rất dễ. Ví dụ 1 bát phở 500kcal thêm 3 cái quẩy thành 700kcal. 3 bữa ăn đó cộng vào thành 2.100kcal, với 1 người chỉ cần 1.800kcal/ngày thì sẽ thừa ngay.

Tiếp theo liên quan đến vấn đề ăn tối nhiều-người ăn có thể ăn vào lúc xem ti vi hoặc làm việc tập trung mà quên khối lượng chúng ta ăn vào gây rối loạn bữa ăn. Ăn tối nhiều sáng ra không đói nên không ăn-bỏ bữa sáng và chúng ta sẽ ở trong vòng luẩn quẩn. Đồng thời, việc ăn đêm cũng liên quan đến trào ngược dạ dày. Với những người bị bệnh trào ngược dạ dày thì sẽ tăng thêm các triệu chứng xấu.

“Tuy nhiên bên cạnh đó ăn đêm vẫn có một số lợi ích. Đó là tăng chuyển hóa cơ bản. Nghiên cứu ở Mỹ, Anh thực hiện trong 10 năm qua cho thấy, những người ăn đêm với số lượng rất hạn chế thì chuyển hóa cơ bản tăng lên-khả năng cơ thể đốt năng lượng sẽ tăng lên khoảng 150kcal”, TS Trường Hồng Sơn nêu.

Bên cạnh đó, TS Trương Hồng Sơn cho rằng, một số người gầy hoặc làm đêm cũng có nhu cầu về dinh dưỡng. Một nghiên cứu cho thấy, khi ăn đêm đặc biệt người tiểu đường khi ăn đêm với số lượng vừa phải sẽ giúp chỉ số đường huyết ổn định cả ngày. Ngoài ra còn một số lợi ích khi ăn đêm là với những người tập luyện buổi tối có một nguyên tắc là sau khi tập luyện cơ thể cần bổ sung năng lượng để phục hồi, tạo cơ, nếu không ăn thì phát triển cơ sẽ kém. Vì vậy bên cạnh vấn đề có hại cho sức khỏe thì ăn đêm lại có lợi với một số người.

Để sử dụng bữa ăn đêm hiệu quả, TS Trương Hồng Sơn lưu ý, mọi người khi sử dụng bữa đêm không ăn quá nhiều-chỉ nên ăn 150-200kcal. Có thể là 1 hộp sữa chua thêm chút hoa quả hoặc hạt nhẹ nhàng. Dù là ăn đêm nhưng không nên ăn quá sát giờ ngủ để tránh bị đầy bụng, khó ngủ (thời gian hợp lý là 60 phút trước khi ngủ). 

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.