Tác dụng tuyệt vời của bắp cải ai cũng nên biết

Ở châu Âu từ thời thượng cổ, người ta đã gọi bắp cải là "thuốc của người nghèo". Bởi nó có rất nhiều tác dụng chữa bệnh một cách hiệu quả.
Tác dụng tuyệt vời của bắp cải ai cũng nên biết

Trong Đông y, bắp cải có vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng hòa huyết, thanh nhiệt, thanh phế, trừ đàm thấp, sinh tân, chỉ khát, mát dạ dày, giải độc, lợi niệu.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong bắp cải rất giàu hàm lượng vitamin A, B, đặc biệt chứa nhiều chất chống ung thư như Sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và Indol-33 carbino...

Trong bắp cải có chứa lượng vitamin cao hơn nhiều so với các loại rau củ khác như: gấp 4,5 lần so với cà rốt, 3,6 lần so với khoai tây, hành tây. Điều đặc biệt là vitamin A và P trong cải bắp kết hợp với nhau làm cho thành mạch máu bền vững hơn. Trong cải bắp còn có các chất chống ung thư: Sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và Indol-33 carbinol.

Ở châu Âu từ thời thượng cổ, người ta đã gọi bắp cải là "thuốc của người nghèo". Bởi nó có rất nhiều tác dụng chữa bệnh một cách hiệu quả.

Tác dụng tuyệt vời của bắp cải ai cũng nên biết ảnh 1

Bắp cải được coi là "thuốc của người nghèo"

ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cũng khẳng định, trong bắp cải có một chất giúp chống viêm và giảm đau có hiệu quả, vì thế bắp cải thường được để chữa đau nhức, đau hạch, đau vùng ngực do cho con bú…

Công dụng chữa bệnh của bắp cải

Phòng bệnh ung thư vú ở phụ nữ

Theo các nghiên cứu, trong bắp cải có một nhóm hoạt chất indol, chất này làm giảm tỷ lệ ung thư vú.

Các nhà khoa học của trường đại học Michigan đã kết luận rằng những phụ nữ ăn 4-5 bữa bắp cải/tuần sẽ giảm được 74% nguy cơ mắc chứng bệnh ung thư vú.

Chữa bệnh loét dạ dày tá tràng

Nước ép bắp cải giúp chóng làm lành vết loét, thành sẹo, nhất là loét dạ dày, ruột. Vì vậy nếu bạn bị loét dạ dày, tá tràng hãy uống 1/2 cốc nước bắp cải ép vào mỗi sáng sớm và trước khi đi ngủ, bệnh sẽ giảm rõ rệt.

Phòng tránh ung thư đường tiêu hóa

Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tất cả các loại cải đều có tác dụng phòng chống ung thư, nhưng rõ rệt nhất được xác định bắp cải. Nếu ăn một tuần một lần bắp cải sẽ giảm 70% xác suất bị ung thư ruột. Nếu hai tuần một lần sẽ giảm được 40%.

Ngoài ra nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, người thường xuyên ăn bắp cải có thể phòng ngừa ung thư dạ dày, ruột giảm tỷ lệ ung thư thanh quản, phổi, thực quản, bàng quang, tiền liệt tuyến, hậu môn.

Chữa ho nhiều đờm

Nước ép cải bắp có thể chữa viêm họng, viêm phế quản, khản tiếng, phòng chống nhiễm khuẩn, nhiễm nấm ngoài da. Đắp bắp cải ngoài da có thể chữa mụn nhọt và vết sâu bọ đốt.

Đái tháo đường

Cải bắp có tác dụng làm giảm quá trình đồng hóa glucid và giảm đường huyết. Dùng 100g hàng ngày giúp phòng và trị bệnh tiểu đường type 2.

Chống béo phì, giảm cân

Cải bắp có tác dụng ngăn glucid chuyển hóa thành lipid (chất béo) là một trong những nguyên nhân gây tăng cân, béo phì.

Giảm các bệnh tim mạch

Cải bắp có tác dụng hạ cholesterol trong máu, giảm nguy cơ vữa xơ mạch máu, thiểu năng mạch vành, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não.

Những vết sưng phồng do chấn thương

Khi bạn nhấn vào tay hoặc chân mà cảm thấy chúng đang sưng phồng lên, hãy quấn lá bắp cải tươi, sau đó dùng bông băng để băng kín lại. Điều này cũng được thực hiện trong trường hợp bạn bị đau mắt cá chân.

Để đạt kết quả tốt nhất, hãy băng chặt vết thương và để qua đêm. Khi tỉnh dậy vào sáng hôm sau, bạn sẽ nhận thấy triệu chứng đau giảm đáng kể.

Chữa đau tuyến giáp

Tuyến giáp đặc biệt quan trọng đối với các hoạt động của quá trình chuyển hóa, giúp tăng cường trao đổi chất và điều khiển các chức năng của hệ thống tiêu hóa.

Nếu chẳng may bị đau tuyến giáp, bạn hãy đặt lá bắp cải lên cổ họng, sau đó cố định bằng một chiếc khăn choàng hoặc bông băng. Để nguyên như vậy ngủ qua đêm và đừng quên gỡ bỏ nó vào sáng hôm sau.

Chữa đau đầu

Những cơn đau đầu dữ dội có thể xuất phát từ nguyên nhân đôi mắt của bạn đang có vấn đề, bạn đang bị stress hoặc mệt mỏi kéo dài. Hãy đắp lá bắp cải tươi lên đầu và hai thái dương.

Sau đó, bạn có thể cố định đám lá bằng cách đội mũ chụp và để qua đêm.

Đau ngực vì cho con bú

Nếu các mẹ hay bị đau vùng ngực khi cho bé bú, đừng quên đắp lá bắp cải và ép chặt, cơn đau sẽ nhanh chóng tan biến. Bạn có thể làm điều này bất cứ khi nào có thể đều sẽ thấy hiệu quả giảm đau nhức ngực tức thì.

Những người không được ăn bắp cải

Người bị rối loạn tuyến giáp, bướu cổ: Bắp cải chứa một hàm lượng nhỏ goitrin. Chất này có tác dụng chống ôxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Vì vậy, những người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ ăn nhiều bắp cải sẽ làm tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra.

Với những người này, nên ăn bắp cải ở một lượng vừa phải, trước khi ăn nên cắt từng lá, ngâm rửa rồi thái nhỏ, để khoảng 10-15 phút rồi mới chế biến bởi khi đó, goitrin sẽ bị phân hủy hết.

Người suy thận nặng: Những người bị suy thận nặng, phải chạy thận nhân tạo cũng không nên dùng bắp cải.

Người táo bón, tiểu ít: Không nên ăn bắp cải sống hoặc dưa bắp cải muối mà phải nấu chín.

Quỳnh Mai (t/h)

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: