Tác hại của miếng dán giữ nhiệt cần biết trước khi quá muộn

Trong những ngày rét buốt, miếng dán giữ nhiệt được nhiều người sử dụng để làm ấm cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng đúng để không ảnh hưởng tới sức khoẻ.
Tác hại của miếng dán giữ nhiệt cần biết trước khi quá muộn

Nhằm đối phó với cái lạnh giá của mùa đông, nhiều chị em đã nhanh chóng tìm mua miếng dán giữ nhiệt để sưởi ấm cho mình và người thân trong gia đình.

Miếng dán giữ nhiệt hoạt động theo cách thức phản ứng oxy hoá kim loại để sinh nhiệt sưởi ấm. Nguyên liệu chủ yếu là bột sắt, muối, than hoạt tính, nước… Tuỳ vào lượng nguyên liệu, phản ứng sẽ đem đến nguồn nhiệt ở nhiều mức độ khác nhau. Miếng dán hiện có hai loại chính là dán và bỏ túi.

Vì có tác dụng giữ ấm nhanh chóng, dễ dàng mua về và sử dụng, sản phẩm không quá lớn nên dán vào người không bị mất thẩm mỹ, noài ra, miếng dán có giá thành rẻ, phù hợp với mọi gia đình nên rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, do nguồn nhiệt phát ra có thể ở nhiều mức nên miếng dán tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho cơ thể.

Dễ gây bỏng

Ưu điểm của miếng dán giữ nhiệt là tiện dụng, làm ấm nhanh lại không khói nên được nhiều người ưa dùng. Thế nhưng, nó lại có thể gây bỏng, nhất là đối với làn da mỏng, nhạy cảm.

Nếu chúng ta sử dụng miếng dán giữ nhiệt quá lâu ở gan bàn chân, khi lật ra xem thì vùng da ở chỗ đặt miếng dán có thể bị bỏng. Tuy nhiên, nhiệt độ cơ bản của miếng dán giữ ấm không cao, nên loại bỏng này gọi là bỏng ở nhiệt độ thấp. Nó sẽ chỉ làm chỗ da bị bỏng tấy đỏ, phồng rộp, tróc da hoặc nhợt nhạt. Tuy nhiên, nó cũng khiến người bị bỏng khó chịu và phải điều trị tích cực để khỏi bệnh.

BS Nguyễn Thống, Trưởng khoa Bỏng (BV Xanh Pôn – Hà Nội) cho biết, khoa đã từng gặp trường hợp sử dụng miếng sưởi ấm không đúng cách gây bỏng ở nhiệt độ thấp. Một số ca vô tình gây bỏng do rò chảy nước ở túi chườm nóng.

Có trường hợp dùng miếng dán giữ nhiệt quá lâu ở gan bàn chân, khi lật ra xem thì vùng da ở chỗ đặt miếng dán bị bỏng. Tuy nhiên, nhiệt độ cơ bản của miếng dán giữ ấm không cao, nên loại bỏng này gọi là bỏng ở nhiệt độ thấp.

Nhiệt độ cơ thể của người khỏe mạnh là 37 độ C và chỉ chịu được nhiệt độ tiếp xúc với da là 40 độ. Trong khi đó, miếng dán giữ nhiệt thường có nhiệt độ tối thiểu là 53 độ C, bởi vậy, thời gian để càng lâu, nguy cơ bị bỏng và mức độ bỏng càng cao.

Vì thế, để chúng ta không nên dán trực tiếp vào da, nên dán qua một lớp áo. Tránh sử dụng ở một vị trí trong một thời gian dài, luôn luôn chú ý quan sát tình trạng da, ngăn chặn nhiệt độ cục bộ quá cao gây ra bỏng ở nhiệt độ thấp.

Tác hại của miếng dán giữ nhiệt cần biết trước khi quá muộn ảnh 1

Dị ứng da

Các sản phẩm miếng dán giữ nhiệt không phải thích hợp với mọi loại da. Nó cũng có thể gây ra tình trạng dị ứng nếu da của chúng ta không “hợp”, đặc biệt là các vùng da mỏng, người có da nhạy cảm. Một miếng dán có tác dụng trong hơn 12 giờ. Liên tục dán như vậy dễ khiến các chất thấm vào da gây dị ứng. Ngoài ra, việc này cũng bít các lỗ chân lông, khiến da bị bít kín, khó chịu.

Những người có da bị tổn thương, các kim loại nặng trong miếng dán có thể tích tụ vào trong cơ thể tiềm ẩn những mối nguy hiểm cho sức khoẻ.

Lưu ý khi dùng miếng dán giữ nhiệt

- Người dùng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng miếng dán giữ nhiệt. Chỉ nên dùng cho người lớn khi nhiệt độ môi trường xuống rất thấp. Không nên dán trực tiếp vào da, nên dán qua một lớp áo. Tránh sử dụng ở một vị trí trong một thời gian dài, luôn luôn chú ý quan sát tình trạng da, ngăn chặn nhiệt độ cục bộ quá cao gây ra bỏng ở nhiệt độ thấp. Tốt nhất là dùng ở khoảng 40oC.

- Không dán liên tục ở một vị trí vì nó sẽ làm tổn thương da ở khu vực đó. Cách tốt nhất, chúng mình nên thay đổi ở các vị trí khác nhau.

- Những người dễ bị dị ứng hoặc da đang bị tổn thương, các bạn nên sử dụng qua lớp quần áo dày hơn một chút. Nếu tình trạng dị ứng hoặc khó chịu vẫn xảy ra thì không nên dùng.

- Không nên dùng miếng dán trong lúc ngủ.

- Khi có biểu hiện bất thường ở vị trí dán, các bạn nên tháo ngay và theo dõi phần da ở khu vực đó. Trong trường hợp bị bỏng, các bạn hãy tới gặp bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời.

- Để tránh bị tổn thương, chuyên gia khuyến nghị, người có chướng ngại tuần hoàn máu, người bị bệnh tiểu đường, người có da nhạy cảm thấp và người già đều không thích hợp sử dụng loại sản phẩm này trong thời gian dài. Phụ nữ mang thai cũng không nên dùng, đặc biệt không được dán ở vị trí tử cung hoặc gần tử cung, vì như thế có thể làm cho tử cung thu co, ảnh hưởng vị trí thai, thậm chí sẩy thai.

Người dùng cũng phải tham khảo kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc có thể hỏi thêm tư vấn của bác sĩ để biết cách sử dụng sản phẩm hiệu quả nhất, tránh gây nguy hiểm cho mình.

Vân Trang

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.