Tăng hiệu quả làm việc bằng tập thể dục giữa giờ

Không khí làm việc tại nhiều công sở, doanh nghiệp thêm hứng khởi khi tất cả cùng tham gia các bài tập thể dục ngắn xen kẽ giữa giờ làm việc.
Nhiều đơn vị tổ chức tập thể dục giữa giờ hiệu quả. Ảnh: DNCC
Nhiều đơn vị tổ chức tập thể dục giữa giờ hiệu quả. Ảnh: DNCC

Nở rộ thành phong trào 

Giữa buổi làm việc, các cán bộ, nhân viên của Phòng Thông tin Tư liệu, Thư viện Quốc gia Việt Nam tạm dừng công việc, tất cả cùng đứng dậy tập bài thể dục giữa giờ.

Hòa vào điệu nhạc vui nhộn là những động tác uyển chuyển từ tay, hông, chân nhún nhảy… Chỉ vài phút nhưng bao nhiêu cảm giác mỏi mệt do ngồi máy tính nhiều giờ bỗng nhiên tan biến hết, thay vào đó là những tiếng cười vui, sảng khoái của tất cả cán bộ, nhân viên.

Đại diện đơn vị cho biết, việc tổ chức tập thể dục tại đơn vị được triển khai từ giữa tháng 3, tập 2 lần mỗi ngày vào 10 giờ sáng và 15 giờ chiều. Nhờ các động tác vận động nhẹ nhàng, dễ tập nên tất cả cán bộ, nhân viên đều có thể tham gia.

Không chỉ tại các văn phòng, công sở, mà nhiều doanh nghiệp cũng đã bắt đầu tổ chức cho người lao động tập thể dục giữa ca làm. Công ty sản xuất hàng thể thao MXP mới đây cũng đã gây chú ý trên facebook khi chia sẻ hình ảnh hàng trăm cán bộ, công nhân của các nhà máy cùng đứng lên tập thể dục trong giờ sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Mai, một nhân viên của công ty MXP chia sẻ, việc ngồi máy may suốt ca khiến hầu hết công nhân đều cảm thấy mỏi mệt. Từ sau khi tập bài tập thể dục của công ty, thấy hiệu quả của các động tác vận động, chị đã hướng dẫn cho các con để cả nhà cùng tập vào buổi tối.

Vừa qua, ngay sau khi Bộ Y tế phát động tập thể dục giữa giờ làm việc, rất nhiều đơn vị đã hưởng ứng nhiệt tình. Những hoạt động giữa giờ với các bài tập vận động hợp lý đã tạo nên khí thế lao động hăng say, và quan trọng nhất là giúp người lao động bảo vệ sức khỏe, giảm các bệnh nghề nghiệp.

Mới đây, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ tổ chức tập thể dục giữa giờ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đồng thời, Tổng cục Thể dục Thể thao cũng được giao tiếp tục nghiên cứu, biên soạn và phổ biến một số bài tập phù hợp với đặc thù công việc của từng nhóm nghề nghiệp.

Vận động đẩy lùi bệnh tật

TS.BS Nguyễn Quang Toàn, trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết Trung đánh giá: Nếu như trước đây, người dân thường vận động thể lực nhiều như: Ra đồng làm ruộng, hoạt động trong các nhà máy, đi lại bằng xe đạp, đi bộ… thì trong cuộc sống hiện đại, con người dần dần hình thành thói quen lười vận động, chủ yếu di chuyển bằng ô tô, xe máy; thậm chí chỉ đi lên 1-2 tầng nhà nhưng cũng đi thang máy… Chính lối sống lười vận động, ăn uống mất kiểm soát là nguyên nhân chính khiến nhiều bệnh mãn tính gia tăng như: Đái tháo đường tuýp 2, tim mạch, huyết áp, béo phì…

Việc ít vận động, kém vận động thậm chí còn là một trong bốn yếu tố làm tăng nguy cơ của các bệnh nặng, chiếm khoảng 80% các bệnh dẫn đến tử vong trên thế giới.

Để hạn chế tình trạng này, vừa qua, qua chương trình Sức khỏe Việt Nam, Bộ Y tế đã kêu gọi người dân thực hiện các hình thức vận động thể lực nâng cao sức khỏe từ những cách đơn giản nhất như tập thể dục giữa giờ.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, những bài tập theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới hiện có rất nhiều; các đơn vị có thể lựa chọn các bài tập khác nhau. Mỗi một bài tập thể dục chỉ cần kéo dài hơn ba phút; tập 2 lần/ngày vào giữa các buổi sáng và chiều với các động tác đơn giản. Thậm chí có thể ngồi, đứng ở mọi không gian, địa điểm khi tập.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, từ năm 1946, Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục. Điều này cho thấy tầm quan trọng của vận động đối với sức khỏe con người. Trước kia, Việt Nam đã có phong trào tập thể dục buổi sáng, rất tốt đối với những người lao động làm văn phòng ngồi nhiều, đọc nhiều, làm việc nhiều giờ.

Hiện Bộ Y tế đã xây dựng bài tập chỉ hơn ba phút, rất đơn giản và có âm nhạc kèm theo tạo nên sự phấn khởi. Sau mỗi buổi tập, người tập có thể quay trở lại làm việc với tâm thế tốt, cơ thể được tăng sức đề kháng và phòng chống nhiều bệnh về cột sống, mắt, tay chân. Ngành Y tế đang tiên phong thực hiện và kêu gọi các ngành khác cũng như toàn thể nhân dân vận dụng để tăng cường vận động ở mọi lúc, mọi nơi.

Theo Báo Tin tức
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.