"Tất tật" mọi điều cần biết về chanh đào - mật ong

Vốn được biết đến là một "tuyệt chiêu" trị ho hiệu quả, tuy nhiên bạn đã thực sự biết rõ về chanh đào - mật ong chưa?
"Tất tật" mọi điều cần biết về chanh đào - mật ong
"Tất tật" mọi điều cần biết về chanh đào - mật ong - anh 1

Chanh đào khi chín có vỏ mỏng, màu vàng hanh chứa nhiều tinh dầu, ruột hồng đào, rất thơm.

Hàng năm, cứ đến tháng 8, tháng 9, các bà, các mẹ lại tất bật chọn mua những quả chanh đào tươi ngon nhất về ngâm cho mùa đông sắp tới. Việt Nam có khoảng 20 loài chanh khác nhau, trong đó giống chanh đào là một vị thuốc quý, rất được ưa chuộng. Nhiều người tiết lộ bài thuốc chanh đào ngâm mật ong, đường phèn là "tuyệt chiêu" trị ho, viêm họng.

Chanh đào khi chín có vỏ mỏng, màu vàng hanh chứa nhiều tinh dầu, ruột hồng đào, rất thơm. Cũng có loại chanh đào ruột vàng nghệ.

Hướng dẫn ngâm chanh đào - mật ong:

Chuẩn bị:

- Chanh đào: 1 kg, loại càng già càng tốt. Lưu ý: Nên lựa những quả tươi, chín vàng, mỏng vỏ.

- Mật ong rừng: 1 lít.
- Đường phèn: 0,5 kg.
- Bình thủy tinh có nút đậy, vỉ nén bằng nan tre.

Cách 1: Ngâm chanh 3 tháng

- Chanh mua về rửa sạch, rồi ngâm 30 phút trong dung dịch nước sôi để nguội pha với một ít muối. Sau đó, vớt chanh ra để thật khô. Cắt chanh thành những miếng mỏng, để nguyên cả hạt ngâm mới tốt.

- Đường phèn đập nhỏ, cứ một lớp đường lại đổ tiếp đến một lớp chanh (lặp lại cho đến hết). Cuối cùng đổ mật ong vào. Lấy vỉ nan nén chanh xuống. Sau khoảng 3 tháng sẽ dùng được.

Trong cách ngâm này mọi người cũng có thể cho chanh đào, mật ong, đường phèn vào máy xay sinh tố, xay nhỏ làm siro chanh, mật ong, đường phèn. Khi cho trẻ uống nên lọc bỏ bã cặn.

Cách 2: Ngâm chanh 6 tháng

- Chanh mua về rửa sạch, rồi ngâm 30 phút trong dung dịch nước sôi để nguội pha với một ít muối. Sau đó, vớt chanh ra để ráo. Khía dọc quả chanh vài nhát.

- Bình thủy tinh rửa sạch, tráng qua nước sôi, để ráo nước. Đổ đường phèn vào lọ rồi đến một lớp chanh (làm như vậy đến hết), cuối cùng cho mật ong vào. Lấy vỉ nan nén chanh xuống. Sau 6 tháng sau sẽ dùng được.

Lưu ý:

- Nên sử dụng bình thủy tinh. Mua bình to hơn lượng chanh ngâm một chút vì sau một thời gian bình sẽ lên men, nước chanh tiết ra nhiều. Cũng không nên bịt miệng bình quá chặt. Để bình ngâm ở chỗ mát (không cho vào tủ lạnh).

- Thường xuyên kiểm tra bình. Nếu sau vài ngày thấy sủi bọt thì hớt đi. Không để chanh nổi lên khỏi vỉ vì sẽ dễ bị mốc, nổi váng. Nên ngâm chanh càng lâu càng tốt, mới đầu chanh còn tươi thì ăn hơi đắng, nhưng sau một thời gian dài chanh đào ăn như ô mai, vừa tốt cho họng, vừa tăng cường sức khỏe.

"Tất tật" mọi điều cần biết về chanh đào - mật ong - anh 2

Chanh đào ngâm mật ong, đường phèn là "tuyệt chiêu" trị ho, viêm họng.

Cách sử dụng chanh đào - mật ong

- Đối với trẻ nhỏ (từ 1,5 tuổi trở lên), khi mới chớm ho thì mỗi sáng ngủ dậy cho trẻ uống 1 thìa chanh đào - mật ong.

- Đối với người lớn, dùng lát chanh ngâm hoặc cắt lát nhỏ quả chanh đã ngâm trộn đều với nước trong bình, nhai rồi ngậm khoảng 15-20 phút, sau đó nuốt, ngày vài lần.

Có thể chanh đào hợp với người này nhưng không hợp với người khác, hoặc khi bị ho nặng mới dùng thì cũng không có tác dụng. Với người bị nhiệt miệng thì không nên dùng chanh đào ngâm mật ong.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.