Tháng 4, VN có thêm 160.000 liều vaccine phòng viêm não mô cầu

Trong tháng 4/2016, 16.0000 liều vaccine phòng bệnh viêm màng não mô cầu sẽ được nhập khẩu về Việt Nam, trong đó có 60.000 liều vacxin AC và 100.000 liều BC.
Tháng 4, VN có thêm 160.000 liều vaccine phòng viêm não mô cầu

Việc liên tiếp phát hiện những ca nhiễm viêm màng não mô cầu ở Hải Dương, Hà Nội khiến nhu cầu tiêm vacxin phòng bệnh của người dân tăng cao đột biến. Tuy nhiên ở cả Hà Nội và TP HCM cũng đang phải lao đao với tình trạng "cháy" vacxin.

Người dân có thể tiêm cả hai loại vaccine BC và AC để tăng thêm khả năng miễn dịch với bệnh não mô cầu. Tuy nhiên, vacxin chủng A,C của Pháp dùng để tiêm phòng bệnh cho nhóm trẻ dưới 6 tuổi và người lớn đều đã hết.

Tháng 4, VN có thêm 160.000 liều vaccine phòng viêm não mô cầu ảnh 1

Vacxin chủng A,C của Pháp dùng để tiêm phòng bệnh cho nhóm trẻ dưới 6 tuổi và người lớn đều đã hết.

Đại diện Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cho biết, trong tháng 4/2016, Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 nhập khẩu 160 nghìn liều vaccine phòng bệnh nhiễm não mô cầu, trong đó có 60 nghìn liều Polysaccharide meningococcal AC và 100 nghìn liều VA-MENGOC-BC.

Trong đó, vaccine Polysaccharide meningococcal A+C dành cho nhóm trẻ từ 2 tuổi trở lên, vaccine VA-MENGOC-BC cho nhóm từ 3 tháng tuổi trở lên.

Để đảm bảo cung ứng cho nhu cầu tiêm chủng phòng bệnh não mô cầu của nhân dân, Cục Quản lý dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh theo dõi sát diễn biến bệnh trên địa bàn kịp thời chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng lập dự trù, có kế hoạch mua và sử dụng vaccine với các công ty nhập khẩu, kinh doanh vaccine.

Đồng thời, đề nghị các công ty nhập khẩu, kinh doanh vaccine khi nhận được dự trù của các cơ sở tiêm chủng phải chủ động lập kế hoạch và liên hệ với các đối tác nước ngoài để đặt hàng với mục tiêu cung ứng đủ vaccine theo nhu cầu của các đơn vị.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, vi khuẩn viêm não mô cầu gồm 6 tuýp cơ bản Q, B, C, W135, X, Y. Tuy nhiên, tại Việt Nam hay gặp nhất là type A, B. Do đó, người dân có thể tiêm cả hai loại vaccine BC (ngừa type B, C) và AC (ngừa type A, C) để tăng thêm khả năng miễn dịch.

Cách phòng bệnh viêm màng não mô cầu:

Trả lời trên báo Kiến Thức, ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết nếu chưa được tiêm phòng vacxin ngừa viêm màng não mô cầu, người dân cần tránh tiếp xúc với người nghi nhiễm bệnh này, nếu đã tiếp xúc thì phải dùng thuốc dự phòng; súc họng hằng ngày bằng nước muối hoặc các dung dịch sát trùng mũi họng; giữ vệ sinh thân thể, thông thoáng nhà cửa, nơi làm việc.

Cũng liên quan đến vấn đề này, theo phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, những người có nguy cơ cao bị lây bệnh như: người tiếp xúc gần với bệnh nhân khi ho văng vi khuẩn vào mặt, những người cùng gia đình sinh hoạt với người mắc bệnh…thì cần phải uống kháng sinh dự phòng (theo chỉ định của bác sĩ).

Còn đối với những người tiếp xúc khác như ở cộng đồng thì cần phải theo dõi sức khỏe, khi bị sốt cần phải điều trị và làm các chẩn đoán, xét nghiệm bệnh. Tiến sĩ Kính cho biết thêm, do đây là bệnh do vi khuẩn gây nên, bởi vậy đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bệnh và nguồn lây nhiễm có vai trò rất quan trọng và đạt hiệu quả cao trong phòng bệnh.

Các chuyên gia cũng lưu ý tiêm vacxin là giải pháp phòng bệnh chủ động nhưng không phải là biện pháp phòng bệnh duy nhất.

Theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng, để hạn chế sự xâm nhập và lây lan ra cộng đồng cũng như phòng bệnh có hiệu quả bệnh viêm màng não do não mô cầu, người dân cần thực hiện một số biện pháp sau:

Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.

Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở: thông thoáng nơi ở, nơi làm việc.

Chủ động tiêm phòng vacxin phòng bệnh.

Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Khi phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu cần thông báo cho các cơ sở y tế ở địa phương để được điều tra giám sát và xử lý kịp thời.

Nha Trang

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.