Thí điểm hệ thống an ninh bảo vệ bác sĩ

(Ngày Nay) - PGS.TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin (Bộ Y tế) cho biết, việc ứng dụng hệ thống an ninh thông minh chống bạo hành y tế tại bệnh viện (BV) sẽ được xem xét, triển khai thí điểm tại BV Bạch Mai, BV Việt Đức và BV Đại học Y Hà Nội.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Tường cho hay, trước thực trạng xảy ra nhiều vụ hành hung nhân viên y tế trong thời gian gần đây, Bộ Y tế sẽ có giải pháp đưa hệ thống an ninh thông minh hỗ trợ chống bạo hành y tế. Mục tiêu là bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe cán bộ y tế trong những tình huống khẩn cấp. Được biết, đây là ý tưởng giải pháp công nghệ của TS.BS Đinh Xuân Thành, BV Đại học Y Hà Nội và một số cán bộ Cục Công nghệ Thông tin.

Theo đó, hệ thống an ninh thông minh hỗ trợ chống bạo hành y tế sẽ được sử dụng tích hợp dễ dàng với trang thiết bị hiện có trên người cán bộ y tế và các trang thiết bị của bệnh viện. Khi có sự cố khẩn cấp, hoặc gặp đối tượng có dấu hiệu hành hung thì ngay lập tức cán bộ y tế sẽ nhấn nút khẩn cấp trên thẻ, thẻ sẽ gửi tín hiệu SOS khẩn cấp tới các hệ thống an ninh của bệnh viện và có thể định danh chính xác vị trí điểm nóng của cán bộ y tế rồi gửi tín hiệu này lên hệ thống điều hành trung tâm. Hệ thống điều hành trung tâm sẽ kích hoạt các quy trình báo động đồng thời để có sự hỗ trợ ngăn chặn hành vi bạo hành cán bộ y tế.

Với hệ thống an ninh thông minh này có thể báo động đồng thời kích hoạt còi báo động BV; kích hoạt hệ thống camera tập trung ghi hình chụp ảnh để phục vụ công tác điều tra. Đồng thời, gửi thông tin điểm nóng cần hỗ trợ khẩn cấp tới điện thoại các nhân viên bảo vệ và các cán bộ có trách nhiệm như ban giám đốc, trực BV, chuyển tiếp thông điệp tới cảnh sát trật tự khu vực để hỗ trợ xử lý hành vi gây rối trật tự, chống người thi hành công vụ, quy trình này có thể cài đặt tùy từng điều kiện của BV. Chuyển thông tin sự việc lên cơ quan chủ quản, cơ quan truyền thông, facebook các cá nhân nếu có yêu cầu…

TS. Trần Quý Tường cho biết thêm: “Khi đưa ra giải pháp này trong việc ngăn chặn bạo hành y tế, chúng tôi hy vọng sẽ không phải kích hoạt mà chủ yếu là để cảnh báo tất cả các đối tượng có ý định hành hung nhân viên y tế phải chùn tay lại vì mọi hành động của họ đều bị quan sát theo dõi”.

Ngoài ra, việc ứng dụng thẻ thông minh, tích hợp nút bấm khẩn cấp còn có thể mở rộng đối tượng sử dụng đối với bệnh nhân có nhu cầu chăm sóc đặc biệt, sử dụng để gọi y tá, phục vụ, trực ca… Khi cần hỗ trợ cấp cứu bệnh nhân chỉ cần bấm nút trên thẻ. Hệ thống sẽ xác định vị trí và danh tính bệnh nhân, đồng thời báo động đến đội ngũ nhân viên y tế trực ca và bác sĩ có mặt kịp thời để hỗ trợ bệnh nhân.

Tại Hội nghị tổng kết Dự án bệnh án điện tử và quản lý hệ thống khám chữa bệnh giai đoạn 2011-2014 ngày 3/5, PGS.TS Trần Quý Tường cho biết, Dự án được phê duyệt với mục tiêu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BV góp phần hiện đại hóa BV, nâng cao chất lượng chuyên môn, tăng cường cải cách hành chính, giảm thủ tục phiền hà tạo công bằng trong chăm sóc sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh cho người dân. Đầu tư thí điểm tại Bộ Y tế và 6 bệnh viện gồm 4 BV T.Ư (BV Nhi T.Ư; BV Phụ sản T.Ư; BV Y học cổ truyền T.Ư; BV Đa khoa T.Ư Huế)  và 2 BV tuyến tỉnh (BV Nhi Thanh Hóa, BV Đa khoa Hà Tĩnh) bước đầu mang kết quả khả quan và tiếp tục được hoàn thiện trong thời gian tới.

Ngày 4/5, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết nhận được văn bản báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn về việc các thầy thuốc bị người nhà người bệnh hành hung tại BV đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Người có hành vi lăng mạ, hành hung nhân viên của bệnh viện được xác định là một quân nhân. Theo đó, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Kạn đã căn cứ vào kết luận của cơ quan điều tra hình sự khu vực 3 (Quân khu I), tiến hành kiểm điểm, xử lý vi phạm đối với cá nhân ông Nguyễn Xuân Hưng - quân nhân bằng hình thức: Cảnh cáo về Đảng và chính quyền; không đề nghị nâng lương năm 2018; điều chuyển đến đơn vị khác. Bản thân ông Hưng đã trực tiếp gặp xin lỗi công khai Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa, Tập thể khoa Nội và các cá nhân.

Theo Tiền Phong
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.