Thí điểm tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ sơ sinh tại nhà

(Ngày Nay) - Năm 2018, Chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ thực hiện tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ sơ sinh tại nhà. Việc tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ sơ sinh tại nhà dự kiến chỉ thực hiện tại các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa, với mục tiêu để tất cả trẻ sơ sinh đều có cơ hội được tiếp cận vaccine phòng bệnh viêm gan B.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo TS Đặng Thị Thanh Huyền- Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, năm 2017, tỷ lệ tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ sau sinh đã tăng lên 74%, năm 2016, tỷ lệ này chỉ đạt 68%. Các tỉnh có tỷ lệ trẻ được tiêm vaccine viêm gan B trong 24 giờ sau sinh tăng cao như Hải Phòng, tăng từ 43% lên 70%, Điện Biên tăng từ 35,5% lên 55%.Trước đó, tỷ lệ trẻ sơ sinh được tiêm vaccine viêm gan B giảm đáng kể do một số vụ liên quan đến trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vaccine này. Tuy nhiên, nguyên nhân của một số vụ việc này đã được xác định do trùng lặp bệnh ngẫu nhiên ở trẻ sơ sinh chứ không phải do vaccine.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, thời điểm vàng tiêm phòng bệnh viêm gan B cho trẻ là trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. Sau đó, trẻ được tiêm 3 mũi vaccine này đầy đủ theo lịch tiêm tiếp theo thì tỷ lệ miễn dịch hơn 90%, đặc biệt là giảm đáng kể tỷ lệ bệnh truyền từ mẹ sang con.

Năm 2018, Chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ thực hiện tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ sơ sinh tại nhà. Việc tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ sơ sinh tại nhà dự kiến chỉ thực hiện tại các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa, với mục tiêu để tất cả trẻ sơ sinh đều có cơ hội được tiếp cận vaccine phòng bệnh viêm gan B. Trước mắt, năm 2018, Chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ thí điểm tại một huyện ở tỉnh Lào Cai.

Bà Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, việc tiêm vaccine viêm gan B tại nhà cho trẻ sơ sinh sẽ không phải do y tế thôn bản thực hiện, mà có sự tham gia, hỗ trợ của trạm y tế xã, trung tâm y tế huyện và bệnh viện tỉnh trong việc khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm phòng. Cũng theo bà Hồng, chương trình này nhằm tiếp cận nhóm đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa và sẽ được triển khai thí điểm như một điểm tiêm chủng lưu động, ít nhất có 2 người sẽ đến từng gia đình để vận động  tiêm chủng cho từng trẻ sơ sinh. Nếu hiệu quả tốt, chương trình sẽ nhân rộng.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm hơn 1 triệu người chết vì các biến chứng của người nhiễm virus viêm gan B ở thể mãn tính. Việt Nam được xếp vào danh sách các nước có tỷ lệ người mắc virus viêm gan B cao trên thế giới. Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm virus viêm gan B; siêu vi viêm gan B có trong máu, trong tuyến nước bọt,...

Chính vì vậy mà sự lây truyền từ người mang thể virus truyền sang người khỏe mạnh rất dễ dàng. Siêu vi viêm gan B cũng có thể len lỏi vào cơ thể người khỏe mạnh qua những vùng da bị rách, trầy xước để xâm nhập và đi tìm nạn nhân mới, chúng cư trú trong gan của người khỏe mạnh.

Mẹ lây truyền sang con khi sinh nở chứ không phải lây truyền khi mang thai. Vì vậy nếu thời kỳ mang thai người mẹ có mang virus viêm gan B thì khi em bé chào đời sẽ được chỉ định cho bé tiêm huyết thanh kháng bệnh trong 6 giờ sau sinh cho trẻ, việc làm này có thể giúp ngăn ngừa lây nhiễm virus siêu vi B sang trẻ.

Theo Đại đoàn kết
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: