Thiếu nữ 17 tuổi ‘chết lặng’ khi biết mắc ung thư cổ tử cung

(Ngày Nay) - Ban đầu khi thấy ra máu vùng kín, M. tưởng kinh nguyệt thất thường. Không ngờ cơn đau ngày càng nhiều, đến khi đi khám mới phát hiện bị ung thư cổ tử cung.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ung thư cổ tử cung hiện đang là 1 trong số 10 căn bệnh ung thư mà phụ nữ Việt mắc nhiều nhất. Không chỉ vậy, theo cảnh báo của BS Phạm Thị Diệu Hà, Phó khoa ung thư phụ khoa (Bệnh viện K Trung ương), hiện đối tượng mắc căn bệnh này đang ngày càng trẻ hóa.

Trong quá trình công tác, BS Diệu Hà đã gặp không ít trường hợp mắc ung thư cổ tử cung khi tuổi đời còn rất trẻ. BS Hà nhớ lại, trường hợp nữ bệnh nhân tên M. tử vong vì biến chứng của căn bệnh này khi mới 17 tuổi.

Theo đó, M. là một cô gái quê Hà Tĩnh, sinh ra trong một gia đình khá giả, được trời phú cho ngoại hình xinh xắn, dễ thương. Do điều kiện sống đầy đủ, M. phổng phao hơn các bạn cùng trang lứa, đồng nghĩa với đó M. yêu từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và từng quan hệ tình dục với không ít người từ thời còn là học sinh.

Đến năm 17 tuổi, M. bất ngờ phát hiện bị chảy máu vùng kín, nhưng ban đầu cô gái trẻ chỉ nghĩ do kinh nguyệt không đều nên không đi khám. Chỉ đến khi tình trạng kéo dài, kèm theo đó là cảm giác đau đớn, M. mới nói chuyện với gia đình và được đưa đi khám.

Dù mới 17 tuổi, nhưng kết quả xét nghiệm khiến không chỉ gia đình mà ngay cả bác sĩ cũng “giật mình”. M. bị ung thư cổ tử cung xâm lấn, chứ không đơn thuần là viêm nhiễm phụ khoa thông thường.

Đây là câu chuyện của một nữ bệnh nhân, mà cho đến bây giờ bác sĩ Hà vẫn còn ám ảnh. “Tôi đã từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân, nhưng đây là trường hợp còn rất trẻ. Đến giờ tôi vẫn nhớ khoảnh khắc người cha gần như khuỵu xuống van xin chúng tôi cứu chữa, nhưng mọi thứ đã quá muộn”, BS Hà nhớ lại.

Sau khi có kết quả chụp chiếu, xét nghiệm, các bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tử cung cho M. đồng thời tiến hành xạ trị, nhưng chỉ 2 năm sau, bệnh tiếp tục tái nặng. M. ra đi vì biến chứng suy thận.

Từ câu chuyện trên, BS Hà cảnh báo một thực trạng trong giới trẻ hiện nay đó là yêu và quan hệ tình dục quá sớm. Không những thế, nhiều em còn quan hệ với nhiều đối tượng.

Theo phân tích của bác sĩ Hà, việc quan hệ tình dục bừa bãi dẫn tới nguy cơ nhiễm virus HPV. Đặc biệt, càng quan hệ với nhiều người càng có nguy cơ nhiễm các chủng HPV khác nhau. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư cổ tử cung.

Mặc dù nguy hiểm nhưng mọi người thường chủ quan nên có rất nhiều trường hợp tử vong do phát hiện muộn hoặc vì sự hiểu biết và phòng ngừa ung thư cổ tử cung không đầy đủ, thiếu sự chính xác.

Các nghiên cứu cho thấy rằng vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung đạt hiệu quả cao nhất với các bé gái 9-13 tuổi, và có tác dụng bảo vệ kéo dài cho chị em phụ nữ. Ngoài ra, việc xét nghiệm PAP là điều cần thiết, nó giúp phát hiện những thay đổi bất thường của tế bào cổ tử cung (cửa vào dạ con) trước khi dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Theo Khám phá

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.